แคปปิตอล เอ บริษัทแม่มาเลเซีย ประกาศควบรวมกิจการ แอร์เอเชีย กับแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เพื่อปรับปรุงการดำเนินงาน หลังการบินในภูมิภาคชะลอตัว
บริษัท แคปปิตอล เอ เบอร์ฮาด (Capital A) ของมาเลเซีย ซึ่งดำเนินธุรกิจสายการบินราคาประหยัดแอร์เอเชีย (AirAsia) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า กำลังวางแผนที่แยกธุรกิจการบินของตนและโอนไปยังบริษัทในเครือที่ให้บริการเที่ยวบินระยะไกล เนื่องจากต้องการปรับปรุงการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท และเพิ่มการเข้าถึงแหล่งเงินทุน
โดยแคปปิตอล เอได้ทำข้อเสนอแบบไม่ผูกมัดในการขายแอร์เอเชีย มาเลเซีย และแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กรุ๊ป (AirAsia Aviation Group) ซึ่งประกอบด้วยบริษัทในเครือแอร์เอเชียในประเทศไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา ให้แก่แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เบอร์ฮาด (AirAsia X Bhd)
การปรับโครงสร้างนี้มีขึ้นในขณะที่แคปปิตอล เอ พยายามดำเนินการ เพื่อหลุดพ้นจากสถานะการเป็นบริษัทที่ล้มเหลวทางการเงิน ซึ่งบริษัทถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ดังกล่าวในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด โดยแคปปิตอล เอได้ขอเวลาจนถึงเดือนมิถุนายน ในการยื่นแผนต่อตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซียเพื่อพยายามยกระดับสถานะของบริษัท
นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแคปิตอล เอ กล่าวว่า จำเป็นต้องระดมทุนเพื่อการขยายธุรกิจ แต่การเข้าถึงแหล่งเงินทุนเป็นเรื่องที่ท้าทาย และเพื่อแก้ไขปัญหานี้ บริษัทจึงจะขายธุรกิจการบินให้กับแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เพื่อจัดตั้งธุรกิจที่มุ่งเน้นเฉพาะธุรกิจการบินอย่างแท้จริง โดยผนวกรวมสายการบินทั้งระยะใกล้และไกล ภายใต้แบรนด์แอร์เอเชีย และช่วยให้กลุ่มบริษัทมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจที่ไม่ใช่การบินได้
เฟอร์นานเดสตั้งเป้าว่า การควบรวมสายการบิน จะทำให้ประมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็น 200 ล้านคนต่อปี จากประมาณ 80 ถึง 90 ล้านคนในปัจจุบัน และการควบรวมดังกล่าว จะทำให้บริษัทแอร์เอเชียเอ็กซ์มีฝูงบินเพิ่มขึ้นจาก 17 ลำในปัจจุบัน เมื่อรวมกับฝูงบินแอร์เอเชียจำนวน 166 ลำ จะทำให้มีฝูงบินรวม 183 ลำ อีกทั้งประกาศเริ่มเส้นทางบินใหม่ไปยังอินเดีย แอฟริกา คาซัคสถาน อเมริกาเหนือและใต้ในปี 2568 และเฟอร์นันเดส ประกาศจะเกษียณจากตำแหน่งในปี 2571
ด้านนักวิเคราะห์ในสิงคโปร์ ให้ความเห็นว่า การควบรวมกิจการเป็นเรื่องปกติในการดำเนินธุรกิจ แต่มันก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกการชะลอตัว ในภาคการบินของภูมิภาค ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ เฟอร์นันเดส อดีตผู้บริหารอุตสาหกรรมดนตรีผู้มีชื่อเสียง ได้สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัวแอร์เอเชีย ในฐานะสายการบินราคาประหยัดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เขย่าภาคการบินของภูมิภาค และเปิดตัวแอร์เอเชียเอ็กซ์ต่อมาในปี 2550 เพื่อเล็งให้บริการเที่ยวบินระยะไกล รวมถึงไปยังยุโรป แต่เที่ยวบินไปลอนดอนและปารีสถูกระงับในปี 2555 เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น และเผชิญกับความซบเซาและปัญหาที่ท้าทายต่อเนื่องเรื่อยมา