สหรัฐ อนุมัติตั้งกองอีทีเอฟ บิทคอยน์

วงการเหรียญคริปโตฯเฮ ! กลต.สหรัฐอนุมัติเปิดกองทุนอีทีเอฟบิทคอยน์เป็นครั้งแรก เสริมสภาพคล่องและความน่าเชื่อถือ เชื่อดันให้ราคาบิทคอยน์พุ่ง

เมื่อวานนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ได้อนุมัติการจัดตั้งกองทุนอีทีเอฟบิทคอยน์ ที่จดทะเบียนในสหรัฐเป็นครั้งแรก ซึ่งกองอีทีเอฟที่ได้รับการอนุมัติ รวมถึงใบสมัครจากบริษัทจัดการกองทุนบิ๊กเนมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แบล็คร็อค, อาร์ค อินเวสเมนท์, ฟิเดลลิตี้, อินเวสโค และแวนเอ็ค ซึ่งคาดว่าบางกองจะสามารถเริ่มซื้อขายได้เร็วที่สุดในวันนี้

โดยกองทุนรวมดัชนีหรืออีทีเอฟบิทคอยน์นี้ ใช้เวลานานกว่า 10 ปี กว่าจะผ่านเกณฑ์ และนักวิเคราะห์คาดว่า มันจะเป็นตัวเปลี่ยนเกม เนื่องจากกองอีทีเอฟ จะทำให้นักลงทุนที่ซื้อกองทุนดังกล่าวสามารถเข้าลงทุนในบิทคอยน์ได้โดยไม่ต้องถือครองโดยตรง และจะสร้างความสนใจต่อนักลงทุนสถาบัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้หลีกเลี่ยงการลงทุนในบิทคอยน์ เนื่องจากกังวลว่าบิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่ขาดการควบคุมด้านกฎระเบียบจากหน่วยงานกำกับดูแล อีกทั้งจะเป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมคริปโตฯ ที่รุมเร้าด้วยเรื่องอื้อฉาวมากมาย

ในสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์ของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ กล่าวว่า กองทุนอีทีเอฟดังกล่าว จะสามารถดึงดูดเงินลงทุนได้ถึง 5 หมื่น ถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ ภายในปีนี้เพียงปีเดียว ซึ่งจะผลักดันให้ราคาบิทคอยน์สูงถึง 1 แสนดอลลาร์ ส่วนนักวิเคราะห์คนอื่นๆประเมินว่า จะมีเม็ดเงินไหลเข้าลงทุนในบิทคอยน์ราว 5 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์ ภายในช่วง 5 ปี

ส่วนนาย แอนดรูว์ บอนด์ กรรมการผู้จัดการและนักวิเคราะห์ฟินเทคอาวุโสของบริษัทหลักทรัพย์ โรเซนบลัทท์ กล่าวว่า ถือเป็นผลดีอย่างมาก ที่ทำให้บิทคอยน์สามารถลงทุนได้ในฐานะสินทรัพย์ การอนุมัติกองอีทีเอฟนี้ จะช่วยทำให้บิทคอยน์มีค่าตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ราคาบิทคอยน์ ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดเก็งว่า กองอีทีเอฟจะได้รับการอนุมัติ

นอกจากนี้การให้ไฟเขียวต่อบิทคอยน์ในครั้งนี้ ถือเป็นการกลับลำครั้งใหญ่ของกลต.สหรัฐ ที่ปฏิเสธการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวมาโดยตลอด เนื่องจากความกังวลประเด็นความปลอดภัยต่างๆเกี่ยวกับเหรียญ ในแถลงการณ์นาย แกรี่ เกนสเลอร์ ประธานกลต.กล่าวว่า การอนุมัติกองทุนเป็น เส้นทางที่ยั่งยืนที่สุดในอนาคต แต่เสริมว่าหน่วยงานไม่ได้รับรอง บิทคอยน์ ซึ่งมีความเสี่ยงและผันผวน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม
เปิดยิ่งใหญ่ตระการตา “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง ชลบุรี มุ่งเป้าผลักดันการท่องเที่ยวต่อเนื่อง สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น
"สื่อโซเชียลฯ" แห่อาลัย "ปอนด์ กิตติพงษ์" อดีตนักเตะ "อินทรีย์ทัพฟ้า" จากไปอย่างกระทันพร้อมภรรยา
"ผู้ว่าฯ สตูล" ร่วม "ทัพเรือภาค 3" นำเสบียงขึ้นเรือรบหลวง เตรียมส่งให้ "ชาวเกาะบูโหลน" หลังได้รับผลกระทบจากคลื่นลมมรสุม
"สิงห์รถบรรทุก" ร้องถูก "อดีต ทพ.-สจ." ลวงให้ออกรถสิบล้อ-ค้ำประกัน ก่อนยึดรถจำนำต่อ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ "อยุธยา มาราธอน2024" (Ayutthaya Marathon 2024) เดือนตุลาคมนี้
“ภราดร” มอง "แก้จริยธรรม" เป็นเรื่องเซนซิทีฟ แนะทำประชามติ แก้ รธน.ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น