ก้าวไกลพูดไม่ตรง กมธ.โครงการแลนด์บริดจ์ โต้ “ไหม ศิริกัญญา” อ้างเหตุลาออก ไม่อยากเป็นตรายาง

ก้าวไกลพูดไม่ตรง กมธ.โครงการแลนด์บริดจ์ โต้ "ไหม ศิริกัญญา" อ้างเหตุลาออก ไม่อยากเป็นตรายาง

วันที่ 12 ม.ค. 67 นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายศาสตรา ศรีปาน สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะกรรมาธิการศึกษาโครงการแลนบริดจ์ แถลงผลการประชุมของกรรมาธิการนัดสุดท้ายว่า ได้รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งสภาอุตสาหกรรมผู้ประกอบการ และภาคประชาชน รวมถึงการลงพื้นที่ ครบถ้วน รอบด้าน ตามกรอบเวลา เพื่อรวบรวมความคิดเห็นนำส่งไปยังรัฐบาลและเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจเข้ามาลงทุน ซึ่งได้ลงมติวันนี้ด้วยคะแนนเห็นชอบ 20 ไม่เห็นชอบ 2 โดยขั้นตอนต่อไปจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและเสนอรัฐบาลต่อไป

ส่วนกรณีการประชุมเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 นางสาวธีรรัตน์ ชี้แจงว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานกรรมาธิการ บอกว่าจะขอมติรับรองรายงาน และในการประชุมวันนั้นไม่มีใครเห็นแย้ง แต่หากมีประเด็นที่ข้องใจก็สามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ดังนั้นกรณีที่กรรมาธิการสัดส่วนที่เป็น สส.พรรคก้าวไกล บอกว่าไม่มีการเชิญสนข.เข้ามาให้ข้อมูลนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะมีนายจิรโรจน์ ศุกลรัตน์ กรรมาธิการ และเป็นรองผู้อำนวยการ สนข. อยู่ในที่ประชุมและคอยตอบคำถามอยู่แล้ว

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า การลาออกของสส.ก้าวไกลและ 1 กรรมาธิการ ที่เป็นนักวิชาการ เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยได้เห็น เพราะการทำงานในชั้นกรรมาธิการเป็นไปเพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของประชาชนสูงสุด ที่ผ่านมารับฟังความเห็นทุกภาคส่วนทำงานเต็มที่ เมื่อเกิดเหตุการณ์กรรมาธิการลาออกไปส่วนตัวรู้สึกตกใจ เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายที่จะมีการรับรองมติการประชุม โดยมติก็สามารถที่จะลงได้ทั้งเห็นด้วยไม่เห็นด้วยหรืองดออกเสียง เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่นและเป็นการให้เกียรติกรรมาธิการทุกคนที่อยู่ในห้องประชุม อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีผลกระทบใดๆต่อการประชุม เพราะจบการพิจารณาไปแล้ว และกำลังเข้าสู่กระบวนการของสภาฯ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวธีรรัตน์ ยืนยันทุกหน่วยงานให้ข้อมูลชัดเจนครบถ้วน ย้ำว่ารอบด้าน เป็นที่พึงพอใจของกรรมาธิการเอง จึงมั่นใจว่าสมบูรณ์ ส่วนที่สส. ก้าวไกลอ้างว่าถามอะไรก็ไม่ตอบนั้นไม่จริง เพราะทุกคำถามได้รับคำตอบ รวมถึงมีเอกสารโชว์ ดังนั้นที่บอกว่าไม่มีข้อมูลไม่เชิญมาตามที่ร้องขอไม่มีการยืดเวลา จึงเป็นข้อมูลที่สวนทางกับข้อเท็จจริงไปมาก และที่สส.ก้าวไกลอ้างว่าข้อมูลของสภาพัฒน์และสนข.สวนทางกันไม่ชัดเจนนั้น อาจเป็นเพราะสภาพัฒน์เป็นข้อมูลในภาพกว้าง แต่สนข.ลงลึกกว่า อย่างไรก็ตามกรรมาธิการพร้อมที่จะให้คำตอบเพิ่มเติมในข้อสงสัย

ส่วนจะเป็นเกมการเมืองหรือไม่ นางสาวธีรรัตน์บอกว่า ต้องให้ผู้สื่อข่าวตัดสิน เพราะกรรมาธิการประชุมตั้งแต่ 9:00 น. จนถึงช่วงเย็น ประชุมด้วยความตั้งใจที่จะเห็นผลสัมฤทธิ์ที่ออกมาเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด หลายครั้งดีใจที่มีพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น อยากให้โครงการเกิดขึ้น เราตั้งใจทำงานอย่างดีที่สุด ส่วนท่านใดจะบิดเบือนอย่างไรก็ต้องขอความเป็นธรรมจากพี่น้องประชาชนด้วย และไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง

 

 

ด้าน นายศาสตรา ระบุว่า การทำงานของกรรมาธิการเป็นเพียงการศึกษา ไม่ได้เป็นการเห็นชอบให้มีการสร้าง หรือไม่สร้างโครงการแลนบริดจ์ แต่เป็นรายงานที่จะประกอบการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร ที่ฝ่ายบริหารจะฟันธงว่าทำหรือไม่ทำ แต่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่พี่น้องชาวใต้รอคอยโครงการเมกกะโปรเจกต์ พร้อมยอมรับว่า ในส่วนประเด็นของสิ่งแวดล้อมก็สำคัญ ดังนั้นจึงต้องให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด อย่างไรก็ตามยังเสียดายที่สส.ก้าวไกลลาออก แม้จะเป็นสิทธิ์ของทุกคน แต่กลับมีการลาออกทั้งที่การประชุมยังไม่เสร็จสิ้น ถ้าฟังให้ครบอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้ และยังสามารถโหวตไม่เห็นชอบได้ เนื่องจากมีบันทึกอยู่ ไม่จำเป็นต้องลาออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เหยื่อ "ดิไอคอน" ทะลุ 9 พันราย เสียหายกว่า 2,800 ล้านบาท
ชุ่มฉ่ำจัดเต็ม ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 37 จว.ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70 %
“เบลล่า”โดนแซว “คู่รักสายบุญ”ชวน “วิล” ทำกฐินที่ญี่ปุ่น ลั่นไม่ทำชาตินี้แล้วจะชาติไหน
"เป่าจินจง" ยัน "อาตู่ นพพล" ยังแข็งแรงดี อย่าเชื่อ อย่าแชร์ข่าวปลอม Fake news
ปลาหมอคางดำสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ชาวประมงยิ้มออก
รวบ 27 ชาวบังคลาเทศ ย่องเงียบ เข้าไทย อ้างจะไปมาเลเซีย เสียค่าหัวคนละกว่า 14,000 บาท
สลด ! ปิดเทอม เด็กชาย-หญิง ลงเล่นฝายน้ำล้น จมดับ 2 ราย
"หมอเหรียญฯ" ซัดตรงสปสช.ค้างหนี้กว่า 20 ล้าน แจ้งเงื่อนไขต้องเร่งแก้ปัญหา ขีดเส้นตาย 1 พ.ย. หยุดให้บริการผู้ป่วยบัตรทองประเภทส่งต่อ
“สธ.” เผยเหตุถังบรรจุเคมีระเบิด ดับ 2 ราย คัดแยกอาการคนงานหน้ารง. พร้อมจัดทีมดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม
กต.อัปเดต หลังอิหร่านถูกโจมตี ยังไม่มีคนไทยถูกกระทบ เตือนติดตามใกล้ชิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น