ดร.โอฬาร ชื่นชม “อนุทิน” เดินหน้างานมท.มีประสิทธิภาพ ยกจัดระเบียบสังคมได้ผลรูปธรรม

ดร.โอฬาร ชื่นชม "อนุทิน" เดินหน้างานมท.มีประสิทธิภาพ ยกจัดระเบียบสังคมได้ผลรูปธรรม

วันที่ 13 ม.ค. 67 รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณะบดี คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ความเห็นภายหลังฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าจัดระเบียบสังคม ว่า มันต้องย้อนกลับไป ทำความเข้าใจ ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถือเป็นเบอร์หนึ่ง ของ ครม. ชุดนี้ ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญและเด่นชัดที่สุด เป็นผลพวงจากประสบการณ์ที่สั่งสมมา ตั้งแต่สมัยเป็นนักธุรกิจ ซึ่งหลายคนมองว่า บริหารงานเพื่อประโยชน์ระยะสั้น แต่หากลองพิจารณาตั้งแต่สมัยเป็น รมว.สาธารณสุข ที่สามารถควบคุมองคาพยพ ซึ่งเป็นชนชั้นนำด้านความรู้ อย่าง บุคลากรทางการแพทย์ ได้อย่างเบ็ดเสร็จ สามารถดำเนินตามนโยบายของนายอนุทินและพรรคภูมิใจไทยได้อย่างไหลรื่น นั่น คือความสำเร็จที่ได้ในระยะยาว พอมาถึงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ในรัฐบาลผสมชุดปัจจุบัน ก็สามารถจัดการความสัมพันธ์ กับข้าราชการในกระทรวงได้อย่างดี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“กับกระทรวงมหาดไทย มันมีความสัมพันธ์ ภายในที่ซับซ้อนมาก นายอนุทินก็สามารถมอบนโยบายให้ปฏิบัติตามได้อย่างเคร่งคัด อย่างกรณี ยาเสพติด หรือผับเถื่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมการปกครองก็ทำงานได้มีประสิทธิภาพ เป็นประเด็นที่น่าสนใจมากสำหรับเรื่องนี้ และมันก็สะท้อนว่า กระทรวงไหนก็ตาม ถ้าเจ้ากระทรวงเอาจริง ก็ย่อมสร้างผลงาน สร้างความสำเร็จได้”

 

 

จากนั้น นักวิชาการจาก ม.บูรพา ให้ความเห็นถึงบุคลิกของนายอนุทิน ระบุว่า นายอนุทิน เคยเป็นแม้จะเคยเป็นซีอีโอบริษัทใหญ่ ชื่นชอบการทำงานที่รวดเร็ว ตามสไตล์นักธุรกิจ ที่ต้องการเห็นผลลัพธ์ของนโยบาย มีความสามารถในการมอบหมายสั่งการ เมื่อเข้าสู่สนามการเมือง ก็ยังคงส่วนนี้เอาไว้ แต่มีการปรับเอาศิลปะการบริหารเข้ามาใช้ด้วย เพราะในทางการเมือง มันมีความซับซ้อนมากกว่า การทำงานต้องใส่ความเป็นศิลปินไปด้วย เป็นผู้ใช้อำนาจผ่านงานศิลปะ ดูง่ายๆ มีจังหวะเร่ง จังหวะถอย ซึ่งนายอนุทิน ยังทำได้ดี ”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น