เยเมน สถานการณ์สหรัฐ-ฮูติคุกรุ่น

สหรัฐและอังกฤษปกป้องตัวเองกรณีการโจมตีฮูติของเยเมน ในการประชุม UN ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ ที่สหรัฐและอังกฤษทำเช่นนี้ เพราะต้องการส่งข้อความถึงอิหร่าน

หลังจากที่รัสเซียร้องขอคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จัดประชุมด่วน เพื่อหารือเกี่ยวกับการที่สหรัฐและอังกฤษ โจมตีกลุ่มฮูติทางอากาศ ล่าสุดในการประชุมที่มีฝรั่งเศสเป็นประธานในปัจจุบัน นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติได้กล่าวว่า ไม่ว่าเรือจะชักธงชาติสหรัฐ หรือธงของประเทศอื่น ไม่ว่าคุณจะลงคะแนนให้มติของสัปดาห์นี้หรืองดออกเสียง ตราบใดที่เรือลำใดลำหนึ่งของเรายังอ่อนแอ เรือทุกลำของเราก็มีความเสี่ยง

ขณะที่นางบาร์บารา วูดวาร์ด เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำสหประชาชาติ ก็กล่าวว่า เราได้ดำเนินการที่ทั้งจำกัด, จำเป็น, และได้สัดส่วน ในการป้องกันตนเองควบคู่ไปกับสหรัฐ รวมถึงจากการสนับสนุนที่แม้ไม่ได้ปฏิบัติการด้วยก็ตาม ของเนเธอร์แลนด์, แคนาดา บาห์เรน, และออสเตรเลีย กองทัพอากาศของสหราชอาณาจักรได้ดำเนินการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมาย ต่อสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารที่กลุ่มฮูติ กลุ่มกบฏในเยเมนใช้ ซึ่งปฏิบัติการนี้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อลดความเสี่ยงต่อพลเรือนอยู่แล้ว

ด้านนายวาซิลี เนเบนเซีย เอกอัคราชทูตของรัสเซียแห่งสหประชาชาติ ผู้ที่ทำการร้องขอให้มีการประชุมด่วนได้กล่าวว่า พันธมิตรต่างทำการโจมตีครั้งใหญ่ในดินแดนเยเมน ไม่ใช่แค่การโจมตีกลุ่มบางกลุ่มภายในประเทศ แต่เป็นการโจมตีกลุ่ม ประชาชนของประเทศโดยรวม ด้วยการใช้เครื่องบิน เรือรบ และเรือดำน้ำ ทั้งนี้ สหรัฐและพันธมิตร ไม่ได้รับอนุญาตให้กระทำตามอำเภอใจแบบที่กำลังดำเนินการในเยเมนตอนนี้ มตินี้เต็มไปด้วยความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามเต็มรูปแบบ ไม่เพียงแต่ในประเทศเท่านั้น แต่เป็นทั่วทั้งภูมิภาค

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว AFP ก็ได้เผยแพร่ความเห็นของรองศาสตราจารย์ ดร. เมลานี การ์สัน ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ และการแก้ไขข้อขัดแย้ง University College London โดยดร.การ์สันระบุว่า ไม่ใช่แค่สหรัฐและสหราชอาณาจักรเท่านั้น ที่ดำเนินการ แต่ยังได้รับการสนับสนุนทั้งจากออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์, บาห์เรน, และแคนาดา ดังนั้น สหรัฐและสหราชอาณาจักร ไม่ได้ดำเนินการตามลำพัง โดยการโจมตีก็ถูกออกแบบมาเพื่อส่งข้อความที่หนักแน่น โดยเฉพาะกับอิหร่านว่า การมีอยู่ของสหราชอาณาจักรและสหรัฐในทะเลแดง เป็นความพยายามที่มุ่งมั่น ในการรับรองความปลอดภัยให้กับการขนส่งของทั่วโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รพ.เด็ก อัปเดตอาการ เด็ก 14 เหยื่อไฟไหม้บัส บาดแผล สภาพจิตใจดีขึ้น
ชาวบ้านโวย ไร้เหลียวแลเยียวยา น้ำท่วมนา 1 พันไร่ 35 ปี ไร้ที่ทำกิน ด้านประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายและยุติธรรม นำคณะ สว.เมืองช้าง ลงพื้นที่รับฟังปัญหา
สหรัฐฯ ส่ง “ผบ.CentCom” ถึงรัฐยิว! ปิดห้องลับ-สุมหัวถล่ม “อิหร่าน”
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ห่วงสงคราม "อิสราเอล" ขยายตัว หวั่นน้ำมันแพง แนะสั่งสต๊อกน้ำมันสำรอง
สลด ! หนุ่มใหญ่ ขี่จยย. ถูก 18 ล้อ เบียดกระเด็นก่อนถูกเก๋งทับซ้ำดับคาที่
ผบ.สอ.รฝ.ท่านใหม่ มอบ 3 นโยบายหลักกำลังพล ต้องมีความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ มีระเบียบวินัยและมีความสามัคคี
คึกคัก เลือกตั้งนายกอบจ.อุทัยธานี "เผด็จ" ไร้คู่แข่ง ประชาชนทยอยใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า
“ธนกร” ฝาก “นายกฯ” แก้ปัญหาทุนจีน-เมียนมา หลังรุกคืบครองหลายจังหวัด ทำธุรกิจเกลื่อน
“พิชัย” ย้ำอยู่ในเหตุการณ์ “นายกฯ” ทำผลงานโดดเด่น ได้รับคำชื่นชมบนเวทีโลก ขอเลิกอคติ หันมาให้กำลังใจทีมไทยด้วยกัน
“เศรษฐา” ป้อง “นายกฯ” ชี้ปมอ่านโพย เพื่อกันความผิดพลาด ให้เกิดน้อยที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น