logo

ศุภมาส นำอว.ตรวจโครงการเชื่อมท่องเที่ยวอ่าวไทย-อันดามัน รับครม.สัญจรรุกพัฒนาท้องถิ่นใต้

ศุภมาส นำอว.ตรวจโครงการเชื่อมท่องเที่ยวอ่าวไทย-อันดามัน รับครม.สัญจรรุกพัฒนาท้องถิ่นใต้

วันที่ 19 ม.ค. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.อว. รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัด อว. และคณะผู้บริหาร อว. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของ อว. ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา และระนอง ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2567 ณ พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) ประเดิมงานแรกติดตามการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว “โครงการเชื่อมเส้นทางท่องเที่ยว อ่าวไทย-อันดามัน” โดยความร่วมมือ 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ประกอบด้วย มรภ.ภูเก็ต มรภ.นครศรีธรรมราช มรภ.สงขลา มรภ.สุราษฎร์ธานี และ มรภ.ยะลา โดยมี นายสุวิทย์ สุริยะวงค์ ปลัดจังหวัดภูเก็ต ผศ.ดร.หิรัญ ประสารการ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และคณะ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยการแสดงรำพื้นบ้านชุดนารีศรีปละตกที่มีชื่อเสียงของบ้านลิพอนใต้ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

 

 

รมว.ศุภมาส กล่าวว่า อว. สนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ผ่านการดำเนินงานของ อว.ส่วนหน้า ซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนงานด้านอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ในพื้นที่ ร่วมกับคณะทำงานระดับจังหวัดที่มีสถาบันการศึกษาในสังกัด อว. เป็นหน่วยขับเคลื่อนและประสานงานร่วมกับคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด อย่างการสนับสนุนการท่องเที่ยวโครงการเชื่อมเส้นทางท่องเที่ยว อ่าวไทย-อันดามัน ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏ ซึ่งได้จัดทำโครงการพัฒนาศูนย์อัจฉริยะเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นภาคใต้ เพื่อให้บริการด้านองค์ความรู้ นวัตกรรมแก่ชุมชนท้องถิ่นเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong learning) ตลอดจนให้บริการวิชาการและพัฒนางานวิจัย สร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม และการยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ระดับสากลตามความต้องการของชุมชน/ท้องถิ่น

“อว. พร้อมจะนำทุกองคาพยพมาช่วยสนับสนุนโครงการในพื้นที่ จ.ภูเก็ต รวมถึงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีกับพ่อแม่พี่น้องอย่างยั่งยืน” รมว.อว.กล่าว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้น รมว.ศุภมาส และคณะ ได้ชมนิทรรศการกิจกรรมสนับสนุนการยกระดับการท่องเที่ยวจังหวัดสำคัญ 4 กิจกรรม ประกอบด้วย เส้นทางท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ บริเวณเส้นทางการค้าดินแดนสุวรรณภูมิ จังหวัดชุมพรและระนอง ภายใต้โครงการ “การพัฒนาแพลตฟอร์มด้านปัญญาประดิษฐ์”, โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก 1 คณะ 1 พื้นที่ (ต.เชิงทะเล), การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวชุมชนบ้านลิพอนใต้ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และโครงการพัฒนาศักยภาพเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชน ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา

 

 

 

 

ต่อด้วยนิทรรศการการสนับสนุนการท่องเที่ยวโครงการ “นวนุรักษ์ แพลตฟอร์ม” ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการจัดเก็บรวบรวมองค์ความรู้ด้านความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรม ช่วยชุมชนให้เกิดความเข้าใจในระบบนิเวศเขาหินปูน ระบบนิเวศสัตว์ในถ้ำ และระบบนิเวศสัตว์ชายฝั่งทะเลที่มีคุณค่าแก่การอนุรักษ์ และเป็นประโยชน์ต่อชุมชนสามารถใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืนตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG ของรัฐบาล ปิดท้ายที่โครงการการพัฒนาศักยภาพและแนวทางการใช้ประโยชน์จากพืชสกุลไทร เพื่อช่วยในการลดมลภาวะทางอากาศ และโครงการพัฒนาระบบการปลูกเลี้ยงไม้ดอกไม้ประดับในระบบเกษตรปลอดภัยเพื่อการบริโภค ของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)
ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว
"ดร.นิว" ฝากให้คิด "รุ้ง ปนัสยา" ควรรู้แก่ใจ ทำไมต้องออกหน้าสู้ แล้วตัวเองติดคุกแทน
เจ้าอาวาส ถกจีวร ลงรถเจรจางูเหลือมยาวกว่า 4 ม. นอนเหยียดยาวขวางถนน ขณะเดินทางกลับวัด เชื่อเป็นลางแจ้งเตือนให้ระวังอย่าไปไหนให้รีบกลับวัด
นทท.แตกตื่น แห่ถ่ายรูป "ต้นไม้" โผล่กลางหาดทรายนาจอมเทียน
คิดว่าจะรอด ตำรวจทางหลวง สกัดจับรถกระบะ 4 ประตูลอบขนบุหรี่และเบียร์เถื่อนจากเขมร
"ทนายอนันต์ชัย" แจงเป็นคนดึง “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ร่วมทีมต้านลัทธิเชื่อมจิต ลั่นไม่ยุ่งส่วนตัว
“เครือข่ายกัญชา” รวมพลังบุกทำเนียบฯ 8 ก.ค.นี้ ลั่นต้านสุดกำลังค้านคืนบัญชียาเสพติด
ด่วน มติบอร์ดอ้างโพล ดัน "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด ชงป.ป.ส.เดินหน้าแก้ร่างกม.ให้มีผล 1 ม.ค. 68
"ราชกิจจาฯ" ประกาศรายชื่อ วัตถุห้ามใช้ เป็นส่วนผสมผลิตเครื่องสำอาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น