logo

มิติใหม่ศธ.โดนใจ “เสมา 1” นำร่องระบบออนไลน์ “จับคู่ครูคืนถิ่น” เติมสุข ลดภาระครูทั่วประเทศ

มิติใหม่ศธ.โดนใจ "เสมา 1" นำร่องระบบออนไลน์ "จับคู่ครูคืนถิ่น" เติมสุข ลดภาระครูทั่วประเทศ

 

ถือเป็นหนึ่งนโยบายที่มีการลงมือปฏิบัติทันที หลังจากพรรคภูมิใจไทย ได้รับผิดชอบกระทรวงศึกษาธิการ และ มีการแต่งตั้ง พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ เข้าทำหน้าที่ รมว.ศึกษาธิการ สำหรับการเติมความสุขให้กับบรรดาข้าราชการครูทั่วประเทศ ผ่านโครงการที่ชื่อ ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น หรือ Teacher Matching System (TMS)

 

 

 

 

ภายใต้วัตถุประสงค์สำคัญของกระทรวงศึกษายุคปัจจุบัน คือ การทำให้ข้าราชการครู มีโอกาสโอนย้าย สับเปลี่ยน ไปยังเขตภูมิลำเนาได้สะดวกสบายมากขึ้น รวมถึงยังเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความโปร่งใส ภายในกระทรวงศึกษาธิการ จากการป้องกันไม่ให้เกิดช่องโหว่ให้มีการซื้อขายตำแหน่ง ในแต่ช่วงโยกย้ายแต่ละปีการศึกษา

ซึ่งในปี 2566 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีข้าราชการครู และบุคลารทางการศึกษาที่สังกัด สพฐ. ทั้งหมด 503,213 คน กระจายอยู่ตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ มากถึง 29,251 คน และวิธีการขอโยกย้ายข้าราชการครูในอดีต อาจมีเงื่อนไขที่ยากต่อการปฏิบัติ เช่น ผู้ขอย้ายต้องเป็นข้าราชการครูเฉพาะสายงานการสอน ที่อยู่นอกเขตภูมิลำเนา หรือถิ่นที่อยู่ของตนเอง คู่สมรส หรือบิดามารดาของตนเองเท่านั้น และต้องดำรงตำแหน่งสายงานการสอนในสถานศึกษาที่อยู่นอกเขตภูมิลำเนา หรือถิ่นที่อยู่ดังกล่าว รวมถึงต้องดำรงตำแหน่งสายงานการสอนในสถานศึกษาที่อยู่นอกเขตภูมิลำเนา หรือถิ่นที่อยู่ดังกล่าว ติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี เป็นต้น

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อธิบายถึง ” ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น” ว่า เริ่มจากกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่กระทรวงศึกษาธิการได้เร่งดำเนินการ โดยการเพิ่มโอกาสให้ข้าราชการครู สามารถโยกย้ายกลับภูมิลำเนาได้ เพื่อให้ทุกโรงเรียนได้มีบุคลากรซึ่งเป็นคนในพื้นที่เข้ามาทำการสอน โรงเรียนได้ครูครบชั้น และครูมีความสุขกับการสอนมากขึ้น

 

โดยข้าราชการครู และ บุคลากรทางการศึกษา ที่ต้องการยื่นขอย้ายสับเปลี่ยน เพียงแต่เข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว วิชาที่สอน จากนั้น ระบบ TMS จะดำเนินการจับคู่กับครูที่มีคุณสมบัติตรงกัน แล้วกรอกข้อมูลเข้ามาในระบบทันที ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้นำร่อง เปิดใช้งานระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) ในรูปแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://tms.otepc.go.th และแอปพลิเคชั่น TMS ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง android และ ios เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน มาตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ไปจนถึง วันที่ 31 ม.ค. 2567 และในอนาคตกระทรวงศึกษาธิการ จะพัฒนาระบบสำหรับการย้ายทุกกรณีให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ครูสามารถใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

 

 

“ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น หรือ แอปพลิเคชั่นการจับคู่ย้าย ขณะนี้เป็นระยะเบื้องต้นง่าย ๆ ในกรอบงบฯดำเนินการปัจจุบัน โดยให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ลงข้อมูลในระบบว่าอยากย้ายไปที่ไหน และ เมื่อมีผู้เข้ามาดูแล้วมีความต้องการตรงกันก็จะจับคู่กัน แล้วส่งต่อ คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษ หรือ อ.ก.ค.ศ. เพื่อดำเนินการพิจารณาปรับย้าย อีกทั้งยังสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ว่า เมื่อมีการจับคู่แล้ว ทำไมถึงมีกรณีไม่ให้ย้ายตามผู้ขอย้ายต้องการ

กรณีเหล่านี้ทั้งหมดต้องมีคำอธิบายได้ ซึ่งในระยะต่อไปจะทำระบบให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น รวมถึงเชื่อว่าต่อไปถ้า กระทรวงศึกษาธิการมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดขั้นตอนต่าง ๆ ลงไป ครูก็จะได้มีขวัญกำลังใจ มีเวลา สามารถทุ่มเทเป็นต้นแบบในการถ่ายทอดความรู้ ความดีงามสู่สังคมให้ประเทศชาติก้าวหน้าต่อไป”

และนี่คืออีกหนึ่งผลงาน ของ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บนความคาดหวังว่าจะทำให้ข้าราชการครู และ บุคลากรทางการศึกษาทุกคน สามาถกลับไปใช้ชีวิตในเขตภูมิลำเนาตัวเอง ได้กลับไปใกล้ชิดและดูแล ครอบครัว ซึ่งจะยิ่งทำครูมีความสุข มีสุขภาพจิตที่ดี รวมถึงมีกำลังใจในการสอนเยาวชน และนำไปสู่พัฒนาท้องถิ่นเกิดให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลญี่ปุ่นสั่งรัฐบาลชดเชยผู้เสียหาย-รบ. บังคับทำหมัน
เลือกตั้งสหรัฐ โพลล์ชี้ มิเชลล์ โอบามา เท่านั้นจะชนะทรัมป์ได้
สี-ปูติน พบกันหวานชื่น นอกรอบประชุม SCO
โปรดพระราชทานสมณศักดิ์ "พระอาจารย์อจโล" เป็นพระราชาคณะชั้นราช
อิสราเอลยึดดินแดนเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่
เลือกตั้งสหรัฐ ใครบ้างอาจมาแทน โจ ไบเดน หากถอนตัว
อังกฤษเลือกตั้งวันนี้ คาดพรรคแรงงานชนะแลนสไสด์
พี่สาวมาร์กอสโพสต์ TikTok อ้างจีนจ่อโจมตีฟิลิปปินส์
จำคุก 1 ปี "บังเอิญ" มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว
อดีตกำนัน เปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง หันมาปลูกไผ่เลี้ยง 3 ฤดูขาย สร้างรายได้งาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น