เรืองไกร ร้องป.ป.ช. สอบ “จิรัฏฐ์” ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ บิดเบือนปมสด.43

เรืองไกร ร้องป.ป.ช. สอบ "จิรัฏฐ์" ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ บิดเบือนปมสด.43

จากกรณีที่พลโททวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ให้สัมภาษณ์ชี้แจงถึงกรณีขณะนี้ในโลกออนไลน์ได้แชร์ภาพใบสด.43ของผู้ไปเกณฑ์ทหารแลละได้ใบดำ แต่ในใบสด.43 ก็ไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือว่า การที่มีลายนิ้วมือคือผู้ที่เข้ากระบวนการครบถ้วนคือมีการจับใบดำใบแดง ถึงจะพิมพ์ลายนิ้วมือ ใครที่ไม่ได้จับใบดำใบแดง ลายนิ้วมือจะไม่มี นั่นหมายความว่าต่อให้ไปคัดเลือก แต่ไม่ใช่คนจำพวก 1 ที่ต้องจับใบดำใบแดง จะไม่มีพิมพ์ลายนิ้วมือ ส่วนที่มีบางคนยืนยันว่าจับได้ใบดำ แต่ไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือนั้น อาจจะมีกรณีเล็ดลอดที่บางท่านที่เข้ากระบวนการแล้วไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือ เจ้าหน้าที่บางท่านอาจจะละเลย เพราะมีคนจำนวนมาก แต่ตนยืนยันว่าคนที่เข้ากระบวนการจับใบดำใบแดงโดยหลักการต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ

 

 

 

 

 

ส่วนใบสด.43 ที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกลนำมาแสดงนั้น พลโททวีพูล กล่าวว่า ความจริงตนมีหลักฐานอยู่พอสมควรว่า ชื่อนี้เข้าสู่กระบวนการตรวจเลือกหรือไม่อย่างไร ประเด็นแรกตนได้ไปไล่ไทม์ไลน์ พบว่า

-เขาเกิดปี 2531 ซึ่งปกติปี 2552 จะต้องเข้ารับการตรวจเลือก และในปี 2552 ถึงปี 2554 นายจิรัฏฐ์มาผ่อนผันปกติ ดังนั้นการที่บอกว่าปี 2554 มาตรวจเลือกก็ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงแล้ว

-ประเด็นที่สอง หลังปี 2554 เขาบอกว่าขับรถไปที่ศาลจ่ายเงินค่าปรับเท่าไหร่ไม่รู้ ซึ่งคำพิพากษาของศาลไม่มีการปรับเงิน มีแต่จำคุก 1 เดือน แต่ให้รอลงอาญา

-ปี 2555 ต้องมาแสดงตนเผื่อขอผ่อนผันต่อ หากไม่ผ่อนผัน ต้องตรวจเลือก แต่ในปีดังกล่าวนายจิรัฏฐ์ไม่มาแสดงตน จึงมีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เมื่อขึ้นศาล ศาลก็ตัดสินในวันที่ 30 สิงหาคม 2555 จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษกึ่งหนึ่ง จำคุก 1 เดือน ลงอาญา 1 ปี โดยไม่มีโทษปรับ

-จากนั้นในปี 2556 นายจิรัฏฐ์ต้องเป็นทหารเลย ไม่ต้องจับใบดำใบแดง แต่ปี 2556 จนถึงปี 2560 นายจิรัฏฐ์ไม่ได้มาแสดงตน ทำให้หมดเขตผ่อนผัน ปี2561จึงไม่เป็นผู้ที่อยู่ในกำหนดการเรียก เมื่ออายุครบ 30 ปี ต้องขึ้นบัญชีทหารกองหนุนประเภทที่ 2 ชั้นที่ 2 โดยในสาระบบทางทหารเขาอยู่ในบัญชีคนขาดการตรวจเลือก

ส่วนที่นายจิรัฏฐ์บอกว่าไม่ได้มาตามวันที่กำหนด แต่มาภายหลัง แล้วเจ้าหน้าที่ทหารนำขึ้นรถกระบะไปที่ศาลมีคำพิพากษาแล้วเสียค่าปรับ แล้วนายจิรัฏฐ์มาที่อำเภอเอง แล้วจับใบดำ ทำให้ได้เอกสารใบสด.43นั้น พลโททวีพูล กล่าวว่า พูดยังไงก็พูดได้ เป็นคำกล่าวอ้าง เพราะตามกระบวนการเป็นไปไม่ได้ และสัสดีมาให้ทีหลังไม่ได้ อีกทั้งใบสด.43ต้นขั้วทั้งสามท่อนยังอยู่ครบตั้งแต่ 2555 โดยเป็นชื่อนายนวรินทร์ชื่อเดิมของนายจิรัฏฐ์ ไม่เคยออกให้ในชื่อนายจิรัฏฐ์ และชื่อจิรัฏฐ์ไม่เคยอยู่ในสารบบการตรวจเลือก ดังนั้นใบสด.43ที่เป็นชื่อนายจิรัฏฐ์จึงไม่ใช่ของจริง ซึ่งกำลังรวบรวมหลักฐานให้ครบถ้วนเพื่อดำเนินคดี

ส่วนหากนายจิรัฏฐ์ขอให้ไปตรวจสอบ 5 ชื่อกรรมการที่ลงนามในใบ สด.43นั้น พลโททวีพูล การกล่าวอ้างสามารถกล่าวอ้างได้อยู่แล้ว จะอ้างว่าใครเขียนให้ก็ได้ เจ้าตัวจะรู้ละเอียดที่สุด ฉะนั้นเขาก็ต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า สิ่งที่เขารับมาเขาผลิตขึ้นมาเอง ทำเอง หรือว่า รับมาจากใคร ถ้าเขาบอกว่าเขาได้มาจากเจ้าหน้าที่ก็ต้องบอกว่าใคร อย่างไรก็ดีหัวใจหลักของเรื่องคือ ถามคำถามเดียวว่าเขามาตรวจเลือกหรือไม่มา เพราะจากการติดตามการสัมภาษณ์ของนายจิรัฏฐ์ ซึ่งมีการถามว่าได้ถูกพรรคถามว่ามีคดีอะไรติดตัวหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ได้บอกว่ามี แต่หมดอายุความไปแล้ว นั่นก็หมายความว่า มีคดีหนีทหาร แล้วก็หมดอายุความ แล้วหนีทหารจะได้ใบสด.43 มาได้อย่างไร มันขัดแย้งกันเองอยู่แล้ว

ส่วนที่นายจิรัฏฐ์บอกว่าทำไมเจ้าหน้าที่ไม่มาจับตน ที่ไม่ไปเกณฑ์ทหาร พลโททวีพูล กล่าวว่า ขั้นตอนของทหารคือทำหนังสืออกไป เพื่อให้ตำรวจร้องทุกข์กล่าวโทษและดำเนินคดี จนถึงเข้าสู่กระบวนการของศาล ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ติดตามต่อ จึงเล็ดลอดไปได้ ส่วนพร้อมให้ตรวจสอบรายชื่อ 5 นายพันที่ลงยามในใบสด.43ของนายจิรัฏฐ์หรือไม่นั้น ต้องให้คนที่ต้องการตรวจสอบแสดงเอกสารว่าเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้หรือไม่ เอาออกมาแสดงและเอามาโชว์ ถ้าเป็นไปได้ ส่งมาให้ตนตรวจสอบ ถ้าเจ้าตัวมั่นใจว่าเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปกลัว และคำถามคือ ตกลงเจ้าตัวได้ไปตรวจเลือกตามกระบวนการหรือไม่ ถ้าไปตรวจเลือกรับรองว่าไม่มีประเด็นนี้แน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ล่าสุดทางด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ (30 ม.ค.) ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 15 หรือไม่ เข้าลักษณะตามข้อ 27 วรรคสอง หรือไม่ และพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 หรือไม่
นายเรืองไกร กล่าวว่า ตามความในหนังสือของกองทัพบกที่ กห 0400/321 วันที่ 23 มกราคม 2567 ประกอบกับเว็บไซต์ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ที่ได้เผยแพร่คลิปข่าวโชว์ใบ สด.43 กับพิธีกรรายการหนึ่ง ซึ่งต่อมากองทัพบกได้ออกมาชี้แจงเรื่อง สด.43 และนายจิรัฏฐ์ ยังได้ให้สัมภาษณ์ตอบโต้ตามมา ตามที่ปรากฏเป็นข่าวโดยทั่วไปนั้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า พยานหลักฐานต่าง ๆ เรื่อง สด. 43 ของนายจิรัฏฐ์ จึงน่าจะเพียงพอและมีเหตุอันควรขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบว่า นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีพฤติการณ์ที่เข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 15 หรือไม่ และเข้าลักษณะตามข้อ 27 วรรคสอง หรือไม่ และการให้ข้อมูล สด.43 ดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 หรือไม่ ทั้งนี้ เนื่องจากมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 15 ระบุว่า “ให้ข้อมูลข่าวสารตามข้อเท็จจริงแก่ประชาชนหรือสื่อมวลชนอันอยู่ในความรับผิดชอบ ของตน ถูกต้องครบถ้วนและไม่บิดเบือน” ดังนั้น หากการให้ข้อมูลเรื่อง สด.43 ที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ ข้อ 15 ป.ป.ช. จึงมีหน้าที่และอำนาจตรวจสอบได้

 

ท้ายหนังสือได้ระบุว่า “จึงเรียนมาเพื่อขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีพฤติการณ์ที่เข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 15 หรือไม่ เข้าลักษณะตามข้อ 27 วรรคสอง หรือไม่ และพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 หรือไม่ หากมีกรณีความผิดตามกฎหมายอื่น ขอให้ ป.ป.ช. ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวดำเนินการต่อไปด้วย”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สคบ.คาด 2-3 วัน รู้ผล ปมถอนใบอนุญาต "ดิ ไอคอน กรุ๊ป"
“ภูมิธรรม” ขออย่าโยงคดีตากใบ เป็นเรื่องการเมือง ต้องยึดข้อเท็จจริง พร้อมชี้แจงกมธ.ชายแดนใต้ฯ
สีสัน เทวดานางฟ้า ภูตผีและเปรต ลงมารับส่วนบุญส่วนกุศล ที่ชาวบ้านร่วมกันตักบาตรเทโว กับพระสงฆ์ 12 รูป บรรยากาศแสนจะอบอุ่น อิ่มบุญ
ครูบาอริยชาติเชิญชวนช่วงท่องเที่ยวภาคเหนือกระตุ้นเศรษฐกิจและเที่ยววัดวาอารามทำบุญหลังเจอมรสุมอุทกภัยอย่างหนักหน่วง
“คลัง” ย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 คาดเปิดลงทะเบียน “กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน” พ.ย.นี้
“กัน จอมพลัง” เผย สส.พรรคดัง รวมตัวกันไล่สัมภเวสีรีดไถชาวบ้านออก ไม่ยอมแน่ หากไม่จัดการ
"นิพิฏฐ์" เปิดอีกมุม ปม "ว.วชิรเมธี" โยง "ดิ ไอคอน" ขอเห็นต่าง อย่าเอาศาสนามาเล่นกัน
อิหร่านชี้ซินวาร์สิ้นชีพในสนามรบ ยิ่งเพิ่มพลังต่อต้าน
เพจดังขุดยับ สาวกุเรื่องลูกหาย ที่แท้เป็นชาวด้อมส้ม ก่อน “สารวัตรแจ๊ะ” บุกชาร์จถึงห้อง ฟาดฝีปากเดือด
อิสราเอลประกาศล่าน้องชายผู้นำฮามาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น