เมียนมา คุมเข้มความปลอดภัยย่างกุ้งครบรอบ 3 ปีรัฐประหาร

เมียนมาสั่งคุมเข้มความปลอดภัยทั่วนครย่างกุ้ง ในวันครบ 3 ปีรัฐประหาร ขณะที่กองทัพเตือนจะทำทุกวิถีทางเพื่อกวาดล้างกลุ่มต่อต้านให้สิ้นซาก

AFP รายงานว่ารัฐบาลทหารเมียนมาสังยกระดับมาตรการความปลอดภัยทั่วนครย่างกุ้ง ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศในวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 1 กพ.) โดยมีการส่งกำลังทหารจำนวนมากออกลาดตระเวณ และตั้งจุดตรวจรถบรรทุกที่วิ่งเข้าออกเพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุรุนแรงหรือความพยายามต่อต้านเนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปีกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจ

ขณะที่บรรยากาศในนครย่างกุ้งตั้งแต่เช้าก็เงียบเหงาลงทันตา โดยชาวบ้านหลายคนให้สัมภาษณ์ว่ากลุ่มต่อต้านกองทัพได้เรียกร้องให้ประชาชนให้ร่วมกันประท้วงเงียบด้วยการเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 นาฬิกา ขณะที่พนักงานรัฐก็นัดหยุดงาน และพ่อค้าแม่ค้าก็เก็บของกลับบ้านแต่หัววัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงพลังต่อต้านรัฐบาลทหาร

เช่นเดียวกับที่เมืองโมกก ทางภาคเหนือที่เป็นพื้นที่สู้รบไม่นานนี้ก็กลายเป็นเมืองร้างในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้นายพลมินอ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาออกมาเตือนว่ากองทัพจะทำทุกวิถีทางเพื่อกวาดล้างกองกำลังต่อต้านให้สิ้นซาก พร้อมประกาศขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน รวมทั้งเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งออกไปด้วย

ทั้งนี้กองทัพเมียนมาได้เผชิญกับแรงต่อต้านอย่างหนักจากกองกำลังปกป้องประชาชนและกลุ่มต่อต้านต่างๆที่รวมตัวลุกฮือเข้ายึดพื้นที่ตามแนวตะเข็บพรมแดนได้อย่างน้อย 35 เมืองนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการยูเอ็นได้ออกมาเรียกร้องในวันนี้ให้เมียนมายุติความรุนแรงและคืนประชาธิปไตยให้ประชาชน ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติตะวันตกและพันธมิตร ซึ่งมีทั้งออสเตรเลีย, แคนาดา, นิวซีแลนด์, นอร์เวย์, เกาหลีใต้, สวิตเซอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร,สหรัฐและผู้อำนวยการนโยบายต่างประเทศของอียูได้ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวานนี้เรียกร้องกองทัพเมียนมาให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองและยุติความรุนแรงต่อพลเรือน ทั้งนี้รายงานเผยว่ามีนักข่าวตกเป็นเป้าโจมตี มีทั้งถูกเพิกถอนใบอนุญาต, และถูกจับกุมไป 43 คนเมื่อปีที่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง
"อนุทิน" มอบพวงมาลัย อวยพรวันเกิด "เนวิน" ขอให้อายุยืนยาว เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร
ศึกเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น สุดคึกคัก กกต.ประกาศ 3 รายชื่อผู้สมัคร
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น