วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16.00 น. เรียกได้ว่าเป็นกระแสในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์จัดงานแถลงข่าว “กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ Be On Cloud ผู้ผลิตซีรีส์วายระดับโลก“ MOC X BOC เพื่อผลักดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก และส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ ที่กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ เมื่อคืนที่ผ่านมา (31 ม.ค.67) นำโดยพี่อ้วน หรือนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คิดนอกกรอบจับมือกับซีรีส์วายแมนทรวง ที่มีนักแสดงนำอย่าง “มาย–ภาคภูมิ ร่มไทรทอง” และ “อาโป–ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์” ของค่ายบี ออน คลาวด์ ซึ่งมีฐานแฟนคลับถึง 3 ล้านคน จากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 2,000 ล้านบาท ได้มีการทำบันทึกแสดงเจตจำนง หรือ MOI : Memorandum of Intent ร่วมกันส่งเสริมสินค้าไทยในซีรีส์วายด้วย
ทั้งนี้ปรากฏว่าในโลกโซเชียล มีการพูดถึงงานนี้เป็นอย่างมาก มีการรีทวีตทั่วโลกนับล้านครั้ง และผู้ร่วมจัดอย่างกระทรวงพาณิชย์ก็ได้รับเสียงชื่นชมจากแฟนคลับซีรีส์วายเป็นอย่างมาก ถึงการเป็นต้นแบบของหน่วยงานราชการยุคใหม่ จัดงานได้อย่างประทับใจ เข้าถึงคนเจนใหม่ๆได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้นายภูมิธรรม ได้ให้นโยบายกับกระทรวงพาณิชย์ไว้ว่า ให้คิดนอกกรอบ ถ้าคิดแบบเดิมก็จะได้ผลแบบเดิม ให้คิดใหม่อย่างรอบคอบก็จะได้สิ่งใหม่ๆ แตกต่างจากอดีตที่เคยเผชิญมา รัฐต้องสนับสนุนไม่ใช่รัฐอุปสรรค ประสานงานกับทุกองคาพยพ เสริมความเข้มแข็งของเอกชน เป้าหมายเพื่อคนตัวเล็กไปถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ เชื่อมโยงกันทำให้ประเทศไทยเดินหน้า
ด้าน ปอนด์ หรือ นายกฤษดา วิทยาขจรเดช ผู้บริหารค่ายบี ออน คลาวด์ กล่าวว่า เราไม่อยากทำให้จบแค่แมนสรวง ภาพยนตร์ที่เราทำไม่จบแค่ความสนุก ต้องสามารถสร้างเศรษฐกิจในระดับเล็กจนถึงระดับใหญ่ได้ และวันนี้อยากพาสินค้าชุมชน สินค้าไทย เพราะเราภูมิใจในความเป็นไทย ถ้านำไปสู่ระดับโลกได้เราจะภูมิใจมาก
โดยปี 2566 มูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ซีรีส์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมีมูลค่า 8,000 ล้านบาท โดยในปี 2567 นี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท โดยเฉพาะในกลุ่มภาพยนตร์และซีรีส์วายคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากมูลค่า 1,000 ล้านบาท เป็น 2,000 ล้านบาทจากความร่วมมือและการทำงานเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้ยังสามารถผลักดันสินค้าบริการ และการท่องเที่ยว เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากขึ้นกว่า 5,000 ล้านบาท ภายในปี 2569