อัษฎางค์ ย้ำชัดความสำคัญม.112 เตือนอาจารย์ 3 นิ้ว ปล่อยศิษย์เคลื่อนไหวจาบจ้วง ระวังจะไม่รอด

อัษฎางค์ ย้ำชัดความสำคัญม.112 เตือนอาจารย์ 3 นิ้ว ปล่อยศิษย์เคลื่อนไหวจาบจ้วง ระวังจะไม่รอด

วันนี้ นายอัษฎางค์ ยมนาค โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า “ทำไมต้องมี ม.112 เพราะการยกเลิก ม.112 จะทำให้เกิดกระทบกระเทือนต่อการอยู่เหนือการเมืองและความเป็นกลางของสถาบันพระมหากษัตริย์“ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข คือ เป็นการปกครองที่ประชาชนเป็นผู้มีอำนาจอธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พระราชอำนาจในการปกครองของพระมหากษัตริย์นั้นมีอยู่อย่างจำกัด แต่อำนาจการปกครองส่วนใหญ่อยู่ในมือนักการเมือง การทุจริตคอรัปชั่นในการบริหารราชการแผ่นดินล้วนเกิดจากฝีมือของนักการเมือง มิใช่สถาบันพระมหากษัตริย์ จึงเป็นความชอบธรรมที่ต้องมีกฎหมายคุ้มครองมิให้มีการละเมิดพระมหากษัตริย์ในฐานะที่ทรงเป็นพระประมุขของรัฐ พรรคก้าวไกลและผู้สนับสนุนอ้างเรื่องสิทธิเสรีภาพ แต่รู้หรือไม่ว่าสิทธิเสรีภาพคืออะไร การใช้สิทธิเสรีภาพนั้น (1) ต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของชาติ (2) ต้องไม่กระทบต่อความสงบเรียบร้อย (3) ต้องไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข คือ เป็นการปกครองที่ประชาชนเป็นผู้มีอำนาจอธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พระราชอำนาจในการปกครองของพระมหากษัตริย์นั้นมีอยู่อย่างจำกัด แต่อำนาจการปกครองส่วนใหญ่อยู่ในมือนักการเมือง การทุจริตคอรัปชั่นในการบริหารราชการแผ่นดินล้วนเกิดจากฝีมือของนักการเมือง มิใช่สถาบันพระมหากษัตริย์ จึงเป็นความชอบธรรมที่ต้องมีกฎหมายคุ้มครองมิให้มีการละเมิดพระมหากษัตริย์ในฐานะที่ทรงเป็นพระประมุขของรัฐ พรรคก้าวไกลและผู้สนับสนุนอ้างเรื่องสิทธิเสรีภาพ แต่รู้หรือไม่ว่าสิทธิเสรีภาพคืออะไร การใช้สิทธิเสรีภาพนั้น (1) ต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของชาติ (2) ต้องไม่กระทบต่อความสงบเรียบร้อย (3) ต้องไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น

นายอัษฎางค์ ระบุต่อว่า มาตรา 112 คือกฎหมายปกครองสิทธิส่วนบุคคลประเภทหนึ่ง ที่คุ้มครองสิทธิ์ของสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งประชาชนก็มีกฎหมายคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลเช่นกัน แต่ที่ต่างกันมีเพียงว่ามาตรา 112 อยู่ในลักษณะหนึ่งความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐแห่งราชอาณาจักร เนื่องจากพระมหากษัตริย์ ประเทศไทย หรือชาติไทยดำรงอยู่คู่กันเป็นเนื้อเดียวกัน และธำรงความเป็นปึกแผ่นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในประเทศ การกระทำความผิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงเป็นการกระทำความผิดต่อความมั่นคงของประเทศด้วย ดังนั้นการรณรงค์หาเสียงของพรรคก้าวไกลและกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดการแก้ไขหรือยกเลิก มาตรา 112 เป็นความพยายามสั่นคลอน บั่นทอนและบ่อนทำลาย ระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

สาระสำคัญซึ่งเป็นหลักการขั้นพื้นฐานของระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยนั้น“พระมหากษัตริย์พระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูง ดำรงฐานะอยู่เหนือการเมือง และทรงดำรงไว้ซึ่งความเป็นกลางทางการเมือง” ดังนั้น มาตรา 112 นอกจากจะคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์แล้ว ยังป้องกันการถูกการเมืองนำสถาบันพระมหากษัตริย์ไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เช่น นำไปรณรงค์หาเสียง ทำให้บทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์กลับเป็นฝักฝ่ายต่อสู้แข่งขันรณรงค์ทางการเมือง พรรคก้าวไกลและผู้สนับสนุน เรียกร้องให้สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ อยู่เหนือการเมือง“ ”แต่การยกเลิกมาตรา 112 ต่างหากที่จะทำให้เกิดกระทบกระเทือนต่อการอยู่เหนือการเมืองและความเป็นกลางของสถาบันพระมหากษัตริย์ต้องถูกลบล้างไป

นายอัษฏางค์ เตือนด้วยว่า คณาจารย์และผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยวางตัวนิ่งเฉยต่อการกระทำของบุคคลกรหรือนิสิตนักศึกษา จะถูกตั้งข้อสังเกตว่าเห็นด้วยหรือสนับสนุนการกระทำซึ่งศาลได้วินิจฉัยแล้วว่า การเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112 คือการสิทธิเสรีภาพในการล้มล้างการปกครอง โปรดระวัง

ไม่มีคำอธิบายไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ขอนแก่น ตร.ภ.4 เปิดพื้นที่ทุกโรงพัก สนับสนุนช่วยน้ำท่วม ตั้งเป็นจุดจอดรถ-ศูนย์อพยพฯ-โรงครัว
นาทีชีวิต 2 หนุ่ม โดนคลื่นซัดเรืออับปาง ลอยคอกลางทะเลนาน 4 ชม. เกือบไม่รอดชีวิต
"นายกฯ หนองคาย" สั่งจนท.เร่งนำกระสอบทรายวางแนวป้องกันน้ำ "น้ำโขง" ยังอยู่ระดับวิกฤต เสี่ยงท่วมฉับพลัน
อัปเดต "ปภ." รายงานอุทกภัยทั่วประเทศ เสียชีวิตแล้ว 42 ราย เสียหายกว่า 1.3 แสนครัวเรือน
"กรมอุตุฯ" ประกาศฉบับที่ 9 เตรียมพร้อมรับมือ ฝนตกหนัก-คลื่นลมแรงทั่วไทย 16-17 ก.ย.67
เลือกตั้ง นายก อบต. คลองกิ่ว ทีมกลุ่มพลังใหม่ชนะคู่แข่ง ขาดลอย
ส.ฟุตบอลนาวิกโยธิน เอฟซี เปิดตัวผู้สนับสนุนหลัก สู้ศึกฟุตบอล ThaiLeague 3
รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ จัดพิธีอำลาชีวิตรับราชการ ผู้ครบเกษียณอายุราชการ ประจำปี 2567
“จักรภพ เพ็ญแข” รับไม่ได้นั่งโฆษกรัฐบาล งัดเอกสารชี้แจง ปัดวืดเพราะคดีความ
ตราดตั้งเต็นท์รับบริจาค ช่วยเหลือพี่น้องเชียงรายประสบภัยน้ำท่วม มีชาวตราดร่วมบริจาคทั้งเงิน สิ่งของ ข้าวสารจำนวนมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น