“จรัญ ภักดีธนากุล” อดีตตุลาการศาลรธน. เผยขั้นตอนเอาผิด 44 สส.ก้าวไกล ลงชื่อรื้อแก้กม.112

“จรัญ ภักดีธนากุล” อดีตตุลาการศาลรธน. เผยขั้นตอนเอาผิด 44 สส.ก้าวไกล ลงชื่อรื้อแก้กม.112

กรณีมีผู้ร้องไปยังกกกต.และ ป.ป.ช. กรณีสส.พรรคก้าวไกล 44 คน ที่เซ็นชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึง สส.ก้าวไกลที่ต้องคดี 112 และมีสส.ที่เซ็นเป็นนายประกันให้แก่ผู้ต้องหาคดี 112 หากเรื่องถึงศาล อาจถึงขั้นยุบพรรค และ อาจถูกโทษตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า โดยกฎหมาย มีช่องทางที่เป็นไปได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะต้องเป็นเช่นนั้นแน่นอน เพราะยังมีแง่มุมที่ผู้ถูกร้อง ที่เขาอาจพลิกข้อต่อสู้ อย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมาที่กฎหมาย เปิดช่องให้ ซึ่งขณะนี้เรายัง ไม่เห็นข้อต่อสู้ของเขาเป็นในลักษณะไหน

ส่วนแนวโน้มว่าจะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ นายจรัญ กล่าวว่า ถ้าพูดในตอนนี้จะถือว่าเร็วไป เพราะว่าต้องดูทั้งคำร้อง ดูทั้งข้อแก้ตัว คำคัดค้าน ของผู้ถูกร้อง และยังต้องมีการไต่สวนด้วย ไม่ใช่ว่า จบที่ศาลนัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว จบเลย ฉะนั้นตอนนี้ยังด่วนสรุปไปในทางใดทางหนึ่งไม่ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

“กรณีสส.ก้าวไกล 44 คน ไปเซ็นต์ชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในความเห็นผม ยังไม่ถึงขนาดความเป็นปฏิปักษ์ ต่อระบบการปกครองหรือสถาบันใดๆ แต่ที่มันจะต้องเข้าเกณฑ์ ที่ฝ่าฝืนทางด้านจริยธรรม อย่างร้ายแรง แต่จะเกี่ยวก็ต่อเมื่อ มีพฤติกรรมอย่างอื่นประกอบด้วยหรือไม่ เช่นการรณรงค์ไหม มีการเผยแพร่แนวความคิดที่ลึกกว่าการเสนอกฎหมายหรือไม่ ซึ่งต้องไปสืบในชั้นศาลฎีกาต่อไป ” นายจรัญกล่าว

และว่า ส่วนการพิจารณาคดีนี้จะใช้ระยะเวลานานหรือไม่นั้น โดยเฉลี่ยในคดีแบบนี้ มาตรฐานจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะใช้เวลาประมาณ 2 ปี

นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังกล่าวถึงกรณีที่นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า มานั่งเป็นกรรมาธิการ ศึกษาถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ จากสัดส่วนก้าวไกล ทั้งที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

นายจรัญ กล่าวว่า ตามข้อกฎหมายคุณธนาธร ตัดสิทธิ์เฉพาะไม่ให้สมัครรับเลือกตั้ง ไปจัดตั้งพรรคการเมือง แต่ไม่ได้ถึงขนาดตัดสิทธิ์ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง

“การเป็นกรรมาธิการฯของรัฐสภา ไม่ได้มีกฎหมายบังคับ กรรมาธิการฯ จะต้องมีคุณสมบัติ มากมายอะไร ไม่ได้ตัดสิทธิ์เขาชัเจน กรณีนี้มันไม่เหมือนคดีมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง อันนี้รัฐธรรมนูญเขียนชัด ที่ตัดสิทธิ์เลือกตั้งตลอดไป และดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆไม่ได้ ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น