"กางเกงช้างไทย" จะเอาอะไรไปสู้ "กางเกงช้างจีน" พ่อค้าแม่ค้าไทย รับมาขายท็อปอัพราคาฉ่ำ ๆ ย้อนรอยโยง ทีมพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ด้านแฟชั่น ลาออกยกแผง
ข่าวที่น่าสนใจ
กางเกงช้าง?
กางเกงช้าง คือ กางเกงที่ทำจากผ้าพิมพ์ลายช้างหลากหลายรูปแบบ โดยจะผสมผสานระหว่างลายช้างกับลายไทยอย่างลงตัว ปัจจุบันมีทั้งสีแดง สีขาว สีน้ำเงิน สีดำ และมีการปรับดีไซน์เป็นกางเกงช้างขาสั้น กางเกง 7 ส่วน หรือมีการเพิ่มไซซ์ให้หลากหลาย ตอบโจทย์ผู้สวมใส่มากยิ่งขึ้น
กางเกงช้างฮิต?
“กางเกงช้างไทย” ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่น ไปจนถึงวัยทำงาน เนื่องจากหาซื้อได้ง่าย ใส่สบาย และราคาเป็นกันเอง นิยมใส่เป็นชุดลำลองสบาย ๆ แมตช์กับเสื้อยืดหรือเสื้อกีฬา ในขณะเดียวกัน แฟชั่นกางเกงช้างก็ได้รับความนิยม เนื่องจากตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง และสถานที่ราชการต่าง ๆ มีข้อกำหนดห้ามนุ่งกางเกงขาสั้น ดังนั้น กางเกงช้าง จึงกลายเป็นกางเกงขวัญใจนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก และกลายเป็นของฝากที่ซื้อกลับประเทศของตนเอง
อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้กางเกงช้างฮิต คือ ไอดอลชื่อดังจากเกาหลีหรือศิลปินคนดังจากต่างประเทศ หลาย ๆ คน เช่น เอบีซิกซ์, ศิลปินค่าย YG หรือแม้แต่ แจ็คสัน หวัง ก็เลือกสวมใส่กางเกงช้าง เนื่องจากสุภาพ ใส่สบาย ถึงขั้นกลายเป็นคำค้นหา “กางเกงช้าง แจ็คสัน หวัง” ในช่วงหนึ่ง
นอกจากนี้ ยังมีกระแสมาแรงบนโลก TikTok ที่เหล่า TikToker หลายคนเลือกใส่กางเกงช้าง พร้อมกับเต้นประกอบเพลงทำนองสนุกสนาน อัปโหลดลงบัญชีส่วนตัว จนกลายเป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง กระทั่งร้านค้ากางเกงช้าง TikTok ขายดีจนขาดสต็อก
รวมถึงผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ชาวญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันอาศัยอยู่ในไทย โพสต์ภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติ สวมใส่กางเกงช้างลวดลายและสีสันต่างกัน พร้อมข้อความภาษาญี่ปุ่น แปลไทยได้ว่า “เคยได้ยินว่ากางเกงผ้าไทยกำลังฮิต แต่มาถึงขนาดนี้แล้ว” จนเกิดเป็นกระแสดังอีกครั้ง
タイパンツが流行っているとは聞いていたがここまでとは… pic.twitter.com/IQDBW3qJtp
— suki yaki 🇹🇭 (@Thai__Suki) March 9, 2023
กางเกงช้างปลอม?
กางเกงช้าง หนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาลพยายามผลักดันและโปรโมทผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จัก แต่ปัจจุบันกางเกงช้างที่นักท่องเที่ยวใส่ อาจจะพูดได้ไม่เต็มปากว่าเป็นกางเกงช้างของไทย เพราะว่ามีกางเกงช้างจากประเทศจีนเข้ามาตีตลาด ขายในราคาถูกกว่าไทยถึงครึ่งหนึ่ง และได้รับความนิยมจากพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยซื้อไปขายต่ออย่างเป็นล่ำเป็นสัน
ขณะที่เพจ “ลุยจีน” โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า กางเกงช้างจีนขายในเว็บจีนเริ่ม 30 บาท คนไทยจะเอาอะไรไปสู้เค้า? จีนเค้าขายส่งตัวละ 6 หยวน หรือ 30 บาท ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ดูเอาละกันบาง ร้านออเดอร์ 30 วัน ที่ท่านมาเป็นหมื่นเป็นแสนหยวน (คุณ 5 เป็นบาท)
ส่วนพ่อค้าแม่ค้าไทยรับมาขายท็อปอัพราคาไปอีก ขาสั้นเริ่ม 65 บาท ขายาวเริ่ม 75 บาท บางที่ขายแบบทีละ 2 ตัว 3 ตัว 150 บ้าง 199 บ้าง ถามว่าที่จีนเค้าผลิตออกมาด้วยราคาถูกขนาดนี้ โรงงานไทยจะเอาอะไรไปสู้เค้า???
บอกเลยว่า สู้ต้นทุนยังไงก็ไม่ชนะ ต้องสู้ที่คุณภาพสินค้าอย่างเดียว แต่ก็ต้องคุมราคาให้มันไม่โดดจนเกินไป ให้แข่งขันได้ แบบเป็นสินค้าที่ใส่สบาย ใส่ได้นาน คุ้มราคา อันนี้สำหรับพวกกางเกงช้างที่เน้นขายแมสนะ ส่วนอันที่เป็นของแบรนด์มาทำก็ทำดีแล้ว สู้ต่อไป ต้องใช้เวลาสักระยะในการทำการตลาด กับสร้างฐานลูกค้าใหม่ ๆ
ของจีนเป้ามันขาดบ่อย ขาดง่าย ขาเต่อ ไซซ์ไม่มาตรฐาน โปรโมทไปเลยของเราใช้ผ้าดีใส่แล้วเป้าไม่ขาด ใช้ทน (แต่ต้องให้ได้อย่างที่คุยจริง ๆ นะ) ลายสวย ลายออริจอนัล ลาย+เนื้อผ้ามีสตอรี่ บลา ๆ ๆ ยังไงลูกค้าถ้าได้เปรียบเทียบ ได้ลองใช้ มันจะปากต่อปากเอง แล้วไปนาน ๆ จะแยกกลุ่มลูกค้าเองว่ากลุ่มไหนชอบ “ของถูก” กลุ่มไหนชอบ “ของดี” …
มาตรการตอบโต้?
นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ อดีตนายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ระบุแนวทางป้องกันกางเกงช้างจีนทะลักไทย จะต้องใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping) เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ รวมทั้งมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (Non- tariff barriers) ได้เช่นเดียวกัน
นอกจากนี้ ต้องให้ความรู้ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว เข้าใจในอัตลักษณ์ของ “กางเกงช้างไทย” เช่น ลายผ้า อาจจะมี ป้าย หรือสติกเกอร์ ระบุแหล่งผลิต ผู้ผลิต ส่วนระยะยาว ต้องส่งเสริมการพัฒนาให้สินค้ามีมูลค่าสูงขึ้น เพื่อนำไปโปรโมตในต่างประเทศ เช่น การออกแบบลายต้องมีการจดลิขสิทธิ์ การส่งเสริมการออกแบบดีไซน์ที่เป็นสากลมากขึ้น หรือ การนำไปผูกกับแบรนด์สินค้าขนาดใหญ่ เพื่อผลักดันให้กางเกงช้างไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น
ปมกางเกงช้างลาออก?
แม้ไม่มีการยืนยันแน่ชัดถึงการลาออกของ น.ส.กมลนาถ องค์วรรณดี และทีมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านแฟชั่น ว่ามาจากเหตุผลใด แต่ท่าทีในโลกออนไลน์ที่สังเกตได้จากการปฏิเสธความเกี่ยวข้องใด ๆ กับไอเดีย กิจกรรมสวมกางเกงช้างสร้างเวิลด์เรคคอร์ด อาจเป็น 1 ในที่มาของการตัดสินใจก็เป็นได้
โดยเจ้าตัว ระบุ คณะอนุกรรมการสาขาแฟชั่นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับไอเดีย กินเนสส์ นี้นะคะ อยากเห็นหน้าคนอนุมัติงบมาก
ห้ามก็ไม่ได้ ปรึกษาก็ไม่ปรึกษา คิดกันเอง เห็นดีเห็นงามกันเอง ทำแล้วได้อะไรคะ ทีมเอกชนอาสาทำงานกันหนักมากเพื่อวางกรอบคิดการพัฒนาอุตสาหกรรม ในขณะที่หน่วยงานทำอีเวนท์จุดพลุแล้วไงต่อ สร้าง แวลิว อะไรขึ้นมา ฝากหน่วยงานทุกหน่วยที่อยากเอาใจนาย ก่อนจะทำอะไรปรึกษาหารือกรรมการยุทธศาสตร์ หรือคิดให้รอบด้านด้วยค่ะ เงินภาษีประชาชน รวมถึงคอมเมนต์ว่า “ไร้สาระอะ”
บทเรียนกางเกงช้างจีน?
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์เรื่องกางเกงช้างที่ถือเป็น Soft Power ของไทย แต่บริษัทในจีนได้ผลิต และส่งมาขายยังประเทศไทยในราคาที่ถูกกว่าจำนวนมาก จนทำให้คนไทยเสียดุลการค้า และเป็นเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย ว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องการค้า ซึ่งที่ไหนมีโอกาสเขาก็ฉกฉวยกันไป โดยตนเชื่อว่าเราก็จะต้องดูของเรื่องลิขสิทธิ์ รวมถึงความรวดเร็วในการฉกฉวยโอกาสทางการค้า เพราะถ้าเราช้าก็จะมีคนนำไปทำก่อน ซึ่งตรงนี้ถือเป็นบทเรียนอย่างหนึ่งที่เราจะต้องนำมาพูดคุยกัน
“เรื่องกางเกงช้างแม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ก็เป็นการสะท้อน เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานในภาพใหญ่ ว่าการทำงานต้องมีความว่องไว คิดให้เร็ว ทำให้เร็ว และต้องปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างสูงสุด”
อย่างไรก็ตาม กางเกงช้าง มีคุณสมบัติที่ครบถ้วน ตอบโจทย์ ทั้งความสวยงามของลวดลายที่สะท้อนความเป็นไทย ผ้าที่ระบายความร้อน ใส่สบาย ขนาดไซซ์ที่มีหลากหลาย เหมาะกับทุกรูปร่าง ที่สำคัญ สามารถใส่ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย และแม้ว่าจะถูกกางเกงช้างจีนบุกตลาด ก็ไม่มีเหตุผลให้ กางเกงช้างไทย ต้องหลีกทางให้ แต่ควรถอดบทเรียน เร่งขับเคลื่อน กางเกงช้างไทย ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่แท้จริงให้ได้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง