logo

“ดร.เจษฎ์” ชี้รธน.มาตรา 160 มัดโทษคุก “พิธา” ส่งผลขาดคุณสมบัติเป็นนายกฯ

"ดร.เจษฎ์" ชี้รธน.มาตรา 160 มัดโทษคุก "พิธา" ส่งผลขาดคุณสมบัติเป็นนายกฯ

วันที่ 5 ก.พ. 67 จากคำพิพากษาศาลแขวงปทุมวัน คดีแฟลชม็อบ จำคุก 4 เดือนโดยรอลงอาญา 2 ปี ต่อแกนนำพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้านั้น รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก รองศาสตราจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ในฐานะอดีตที่ปรึกษากรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ระบุว่าจะส่งผลให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. พรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค จะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (7) ซึ่งคุณสมบัติตามมาตราดังกล่าวมีความเข้มข้นมากกว่ามาตรา 98 ซึ่งหากในกรณีนี้เมื่อนายพิธาจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะมีการพิจารณา คุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160

“ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ระบุว่าต้องคำพิพากษาให้จำคุกแม้คดียังไม่ถึงที่สุด แม้จะมีการรอลงอาญาก็ตาม ทำให้เป็นรัฐมนตรีหรือเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้แล้ว” รศ.เจษฏ์กล่าว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนนายธนาวัฒน์ สังทอง อดีต กรธ. ยอมรับว่าจากคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันวันนี้เรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีหรือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของนายพิธาเข้าข่ายรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (7) ซึ่งในอนาคตหากจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าจะมีคนยื่นทั้งเรื่องคุณสมบัติกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความในประเด็นดังกล่าว

ขณะที่มีรายงานว่าทีมกฎหมายของพรรคก้าวไกล เชื่อว่าจากคำพิพากษาของศาลในวันนี้ จะไม่มีผลต่อการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีของนายพิธา เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญบังคับใช้กับผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในขณะนั้น หากต้องคำพิพากษาก็จะหลุดจากตำแหน่งทันทีตามรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 160 มันอยากคุณสมบัติของรัฐมนตรีใน (7) ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือให้มีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น