รุมจี้ “กกต.” ปิดเกมเร็วยุบ “ก้าวไกล” ฟันธงอยู่ไม่ถึงเลือกตั้งซ่อม

"ส.ว." จี้ "กกต." ปิดเกมเร็วยุบพรรค "ก้าวไกล" - "กูรูการเมือง" ฟันธงอยู่ไม่ถึงเลือกตั้งซ่อม จ.นครฯชัวร์

นับถอยหลังวันชี้ชะตายุบ “พรรคก้าวไกล” ว่าจะเป็นวันเวลาใดในคดีล้มล้างการปกครองฯ ที่ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ฟันดาบแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา รอเพียง “คณะกรรมการการเลือตั้ง” หรือ “กกต.” ประเคนดาบสองให้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ฟันซ้ำอีกรอบ จะเป็นเมื่อไร ยังไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัด ในขณะที่ “ส.ว.” นำทัพโดย “นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนออกมากระทุ้ง “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” หรือ “กกต.” ให้เร่งปิดเกมเร็วยุบพรรคก้าวไกล ด้วยการเรียก “กกต.” เข้าพบเพื่อชี้แจงเส้นทางยุบพรรคก้าวไกล ทาง “กกต.” ชี้แจงดังนี้ คือ 1. กกต.ให้ข้อมูลว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัย วันที่ 31ม.ค.67 ที่ผ่านมา ขั้นตอนของ กกต. คือต้องยื่นหนังสือถึงสำนักงานเลขาศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอคัดหรือถ่ายคำวินิจฉัยกลาง และคำวินิจฉัยส่วนตนของศาลรัฐธรรมนูญ โดย กกต.แจ้งว่าได้ถอดเทปไว้ ตั้งแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย เพื่อนำมาดำเนินการพิจารณาต่อไปว่าจะดำเนินการตามที่มีผู้มาร้องหรือไม่

2. ที่ประชุม กรรมาธิการพัฒนาการเมือง ติดตามผลการเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา มีคดีที่กกต.ตรวจพบจำนวน 373 คดี ไม่รับเรื่อง 164 คดี และขอให้ยุติเรื่องไป และรับไปวินิจฉัย ซึ่งเป็นข้อมูลที่ กกต.ให้ข้อมูลกับกรรมาธิการฯ ซึ่ง “ส.ว.” ได้พิจารณาว่าคดีเลือกตั้งต่าง ๆ ควรเร่งให้เร็ว เนื่องจาก สส. จะได้ไปทำหน้าที่ของตนเองจะได้ไม่เสียโอกาสการทำหน้าที่ หรือการทำงาน ซึ่ง กกต. ชี้แจงว่ามีอำนาจพิจารณาเรื่องร้องเรียนให้เสร็จภายใน 1 ปี ซึ่งจะครบในเดือนพฤษภาคมนี้ และ 3. เรื่องการครอบงำพรรคการเมืองจากบุคคลภายนอก นั้น กกต. ให้แนวทางการทำงานกกต. โดยกรรมาธิการจึงฝากประเด็นให้ไปพิจารณาเพื่อไม่ให้พรรคการเมืองถูกครอบงำ

นายเสรี กล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณายุบพรรคก้าวไกลเป็นหน้าที่ กกต.อยู่แล้ว เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้แล้วมีการกระทำล้มล้างการปกครอง จึงเป็นเรื่องที่หน่วยงานกกต.จะต้องรับผิดชอบ เมื่อความปรากฏก็ต้องทำหน้าที่เปิดตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะแม้ กกต.ชี้แจงว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการ เพียงแต่ต้องมีข้อมูลอย่างเป็นทางการ โดยเพิ่งยื่นขอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไปเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่ง “ส.ว.” เห็นว่าจริง ๆ ควรทำได้เร็วกว่านี้ หลังจากยื่นไปคงต้องรอดูว่า เมื่อได้เอกสารคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กกต.ก็คงทำหน้าที่ของตนเองต่อไป ส่วนกระบวนการยื่นยุบพรรคก้าวไกลจะใช้เวลานานเท่าไหร่ และ หากพิจารณาตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แนวโน้มว่าเป็นการกระทำความผิดที่ชัดเจน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่มีโอกาสถูกยุบพรรคได้

ขณะที่ “นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช” อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล้าฟันธงว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ได้เลือกตั้งซ่อมจังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะจะถูกยุบพรรคเสียก่อน เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนถามเข้ามาเยอะว่า การเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราช เขต 8 ที่พรรคก้าวไกลบอกว่า จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมอย่างแน่นอน และพรรคก้าวไกลจะส่งผู้สมัครลงแข่งด้วยนั้น เพราะขณะนี้ “กกต.” ยังมีการให้ใบแดง “ส.ส.” พรรคภูมิใจไทย แล้ววันนี้ พรรคก้าวไกลไปอะไรกับในเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะเรื่องนี้ กกต. ยังไม่ได้ส่งศาลวินิจฉัยให้ นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส. นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่และยังไม่มีการประกาศให้เลือกตั้งซ่อม
แต่กลับกลายเป็นว่า พรรคก้าวไกลมัวแต่ไปยุ่งในพื้นที่ ว่าจะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมด้วยการผลักดัน “นายถวิล ไพรสณฑ์” อดีตที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลลงไปในพื้นที่ ดังนั้นมั่นใจว่า พรรคก้าวไกลจะไม่ได้เลือกตั้งซ่อม เพราะจะถูกยุบพรรคเสียก่อน

#ยุบพรรคก้าวไกล #ส.ว. #กกต. #เลือกตั้งซ่อม #เสรี สุวรรณภานนท์ #สามารถ เจนชัยจิตรวนิช

/-/-/

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น