เฮอร์ชีย์ และแบรนด์ช็อกโกแลตชั้นนำเตรียมขึ้นราคาสินค้า หลังราคาโกโก้พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
ผู้ผลิตช็อกโกแลตชั้นนำของโลกเตรียมขึ้นราคาสินค้า เพื่อชดเชยต้นทุนราคาโกโก้ที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าจะมียอดขายลดลง จากภาวะที่ผู้บริโภคพยายามรัดเข็มขัด และจำกัดการใช้จ่ายในยุคเงินเฟ้อ โดยราคาโกโก้เพิ่มขึ้นประมาณสองเท่าในปีที่ผ่านมา ซึ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 50 ปี เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากปัญหาสภาพภูมิอากาศ ทำให้บริษัทผู้ผลิตจำเป็นต้องส่งต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนี้ไปยังผู้บริโภค
บริษัทเฮอร์ชีย์กล่าวว่า การปรับราคาขึ้น จะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ และมันเกิดขึ้นในขณะที่บริษัทกำลังเผชิญกับยอดขายช็อกโกแลตลดลง เมื่อปีที่แล้ว เฮอร์ชีย์ มียอดขายช็อกโกแลต คิสและรีซ ลดลง 6.6 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม ซึ่งนาง มิเชล บัค ซีอีโอของเฮอร์ชีย์คาดการณ์ว่า ยอดขายจะยังคงลดลงต่อไปในปีนี้ ทำให้บริษัทกำลังลดพนักงานเพื่อพยายามควบคุมต้นทุน และเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อเร่งยอดขายด้วยเช่นกัน
ส่วน บริษัทมอนเดเลซ ซึ่งเป็นผู้ผลิตช็อกโกแลตแบรนด์ มิลก้า และ แคดเบอรี กำลังวางแผนขึ้นราคา เนื่องจากปัญหาเดียวกัน ซึ่งนายเดิร์ก แวน เดอ พุต ผู้บริหารมอนเดเลซ คาดว่า การขึ้นราคาจะทำให้ยอดขายในยุโรป ที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุดลดลงอย่างแน่นอน ซึ่งปีที่แล้วราคาช็อคโกแลตของมอนเดเลซในยุโรปได้ปรับเพิ่มขึ้นไปแล้วกว่า 15 เปอร์เซ็นต์
ส่วนผู้ผลิตช็อคโกแลตแบรนด์ลินด์จากสวิตเซอร์แลนด์ ก็กล่าวว่า กำลังพยายามหามาตรการชดเชยต้นทุนโกโก้ที่เพิ่มขึ้น โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และซื้อโกโก้ผ่านกลยุทธ์การจัดซื้อแบบคาดการณ์ล่วงหน้า ส่วนต้นทุนที่เหลือ จะถูกส่งต่อมาผ่านการเพิ่มขึ้นของราคาเช่นกัน
ด้านนักวิเคราะห์จากบริษัทเซอร์คานากล่าวว่า การขึ้นราคาครั้งนี้ ทำให้ผู้บริโภคจะซื้อช็อกโกแลตน้อยลง และคาดว่าราคาโกโก้จะไม่ปรับลดลงในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน