logo

ชาวบ้านปลื้ม ผลงานรัฐบาล เตรียมมอบที่ดินทหาร “หนองวัวซอโมเดล” ให้เข้าทำกิน “บิ๊กทิน” ขอบคุณเหล่าทัพขานรับนโยบาย

ชาวบ้านปลื้ม ผลงานรัฐบาล เตรียมมอบที่ดินทหาร "หนองวัวซอโมเดล" ให้เข้าทำกิน "บิ๊กทิน" ขอบคุณเหล่าทัพขานรับนโยบาย

ชาวบ้านปลื้ม ผลงานรัฐบาล เตรียมมอบที่ดินทหาร “หนองวัวซอโมเดล” ให้เข้าทำกิน “บิ๊กทิน” ขอบคุณเหล่าทัพขานรับนโยบาย

วันที่ 16 ก.พ. 67 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน, ดร.สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะ เดินทางไปมอบที่ดินของกองทัพให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้โครงการนำร่อง “หนองวัวซอโมเดล”ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี โดยโครงการเพียง 3 เดือนเศษถือว่ามีผลสำเร็จตามนโยบายรัฐบาลโดยรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมพร้อมแล้วที่จะส่งต่อให้กับประชาชน สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ฝึกของกรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 มีเนื้อที่ กว่า 40,000 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ตรวจพื้นที่เรียบร้อยแล้วไม่อยู่ในเขตอันตรายสามารถนำไปให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้กว่า 10,000ไร่ โดยล่าสุดได้กำหนดขั้นตอนการพิจารณาจัดให้เช่าตามหลักเกณฑ์ ระเบียบและกฎหมายราชพัสดุเรียบร้อยแล้ว และมีประชาชนยื่นเอกสารแล้วกว่า 500 รายซึ่งรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมมีความพร้อมแล้วโดยนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเดินทางไปส่งมอบให้ถึงมือของพี่น้องประชาชนจังหวัดอุดรธานีได้ในวันจันทร์นี้

เตรียมมอบที่ดินทหาร "หนองวัวซอโมเดล"

ข่าวที่น่าสนใจ

นายจิรายุ กล่าวต่อไป ในที่ประชุมสภากลาโหมสัปดาห์ที่ผ่านมา ดร.สุทิน คลังแสง ในฐานะประธานสภากลาโหม ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกสภากลาโหมทุกท่านที่มีช่วยกันผลักดันจนเป็นผลสำเร็จ จากนั้นได้ติดตามความคืบหน้าในโครงการนี้ โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพ ,และหน่วยงานต่างๆของกระทรวงกลาโหม ได้ขานรับนโยบาย โดยยึดต้นแบบ “หนองวัวซอโมเดล” ทั้งนี้ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย (ทท.)และกองทัพบก (ทบ.)ได้เร่งสำรวจพื้นที่บริเวณ ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยเป็นพื้นที่กองการเกษตรฯ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทยใช้พื้นที่อยู่ ซึ่งบริเวณนี้คณะกรรมการพิจารณาแล้วมีพื้นที่ปลอดภัยที่สามารถให้ประชาชนใช้ได้ประมาณ 2,400 ไร่ ซึ่งปัจจุบันสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรีได้มีประกาศผ่อนผันอัตราค่าเช่าค่าธรรมเนียมลดลงแล้ว คาดว่าจะมอบสัญญาเช่าในได้ในต้นเดือนมีนาคมนี้

นายจิรายุ กล่าวอีกว่าพื้นที่ของกองทัพเรือนั้นพลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาล โดยเร่งให้มีการพิจารณาในพื้นที่ของกองทัพเรือ และ ที่ราชพัสดุที่กองทัพเรือตั้งอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งพื้นที่นำร่องของกองทัพเรือที่ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ที่เป็นพื้นที่ชุมชนบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้านั้น ฐานทัพเรือกรุงเทพได้ร่วมกับสำนักงานธนารักษ์ลงพื้นที่รังวัดที่ดินพร้อมสอบสิทธิและรวบรวมคำร้องขอเช่าที่ดินของประชาชนแล้ว ซึ่งตรงนี้มีเนื้อที่ประมาณ 4,000ไร่ โดย ดร.สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ไปให้นโยบายมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เมื่อเดือนมกราคมที่แหลมฟ้าผ่า มาแล้วโดยกรมธนารักษ์อยู่ระหว่างกำหนดมาตรการผ่อนผันอัตราค่าเช่าค่าธรรมเนียมให้ลดลงให้สอดรับกับโครงการหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี

 

“รัฐมนตรีว่าการกลาโหมมอบนโยบายให้ทุกกองทัพ สำรวจและเร่งรวบรวมข้อมูลที่ดินในการดูแลของกองทัพ โดยล่าสุดมีพื้นที่ปลอดภัยทางการทหารโดยรวมทั้งหมดประมาณ 16,000 ไร่ที่กองทัพจะสามารถให้ประชาชนไปใช้ประโยชน์ตามนโยบายของรัฐบาลได้ และจะเป็นโมเดลสำคัญ ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทยในอนาคต อีกด้วย “

ในส่วนของกองทัพอากาศ โดยมีคณะทำงานเพื่อพิจารณาพื้นที่ของ ทอ.ทั่วประเทศตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยพื้นที่แรกที่สามารถดำเนินการได้ก่อนคือพื้นที่ใกล้สนามบินนครพนม ในตำบลนาทราย อำเภอเมืองจังหวัดนครพนม โดยสามารถนำไปมอบให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้ประมาณ 520 ไร่ และล่าสุดมีประชาชนขอเข้าทำประโยชน์กว่า 100 ราย ปัจจุบันกองทัพอากาศทำหนังสือให้ความยินยอมไปถึงกรมธนารักษ์ และแจ้งให้กระทรวงกลาโหม ทราบแล้วโดยจะมอบสัญญาเช่าโครงการนี้ในเดือนมีนาคมนี้ และ พื้นที่อื่นๆในเดือนต่อๆไป นายจิรายุ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น