ตรุษจีนปีนี้จีนคึกคัก ยอดใช้จ่ายระหว่างวันหยุดพุ่งสูงกว่าช่วงโควิด ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ
กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนได้เปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ว่า รายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงวันหยุดตรุษจีน ที่กินเวลานาน 8 วันและสิ้นสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์อยู่ที่ 6 แสน 3 หมื่น 2 พัน 7 ร้อยล้านหยวน (ราว 3.2 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 47.3 เมื่อเทียบกับปีก่อน อีกทั้งยังสูงกว่าระดับการใช้จ่ายในปี 2562 ซึ่งเป็นปีก่อนที่จะเกิดโควิด
ส่วนจำนวนการเดินทางภายในประเทศ ในช่วงวันหยุดปีใหม่จีนปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.3 จากปีที่แล้ว รวมเป็นการเดินทางทั้งหมด 474 ล้านครั้ง สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ จีนมีการเดินทางเข้าและออกประมาณ 13.52 ล้านเที่ยวในช่วงวันหยุดดังกล่าว ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.8 เท่าจากช่วงวันหยุดเดียวกันของปีที่แล้ว ตามข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งตัวเลขดังกล่าว คิดเป็นร้อยละ 90 ของตัวเลขปี 2562
นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลภาพยนตร์จีน ยังระบุว่า รายได้บ็อกซ์ออฟฟิศของประเทศทำสถิติสูงสุดใหม่ทะลุ 8 พันล้านหยวน (ราว 4 หมื่นล้านบาท) ในช่วงวันหยุดแปดวัน เนื่องจากการชมภาพยนตร์กลายเป็น หนึ่งในกิจกรรมความบันเทิง ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในช่วงวันหยุด
ข้อมูลการใช้จ่ายดังกล่าวนับเป็นปัจจัยบวก ต่อจีน ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ขณะกำลังเผชิญกับความเสี่ยงจากภาวะเงินฝืดท่ามกลางความต้องการของผู้บริโภคที่อ่อนแอ
อย่างไรก็ดีรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจจีนยังคงมีความเสี่ยง เนื่องจากความยั่งยืนของการกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้นยังไม่แน่นอน และรายได้จากการท่องเที่ยวต่อการเดินทาง ยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด โดยจากการคำนวณของรอยเตอร์พบว่า การใช้จ่ายเฉลี่ยต่อการเดินทางในช่วงวันหยุดปีนี้อยู่ที่ 1พัน 335 หยวน (ราว 6 พัน 7 ร้อย 70 บาท) ลดลงร้อยละ 9.5 จาก 1 พัน 475 หยวน (ราว 7 พัน 3 ร้อย 66 บาท) ต่อการเดินทางในปี 2562 สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า การลดระดับการบริโภคยังคงเห็นได้ทั่วไป