AFP รายงานว่า PAL ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การยื่นล้มละลายจะทำให้สามารถปรับโครงสร้างสัญญาและลดหนี้ลงได้อย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6 หมื่น 5 พันล้านบาท นอกจากนี้ จะได้รับเงินทุนใหม่ 655 ล้านดอลลาร์หรือราว 2 หมื่น 1 พันล้านบาท และฟิลิปปินส์แอร์ไลน์จะลดขนาดฝูงบินลง 25% และจะทำการเจรจาสัญญาต่างๆ ใหม่อีกครั้งเพื่อลดการจ่ายค่าเช่า
นิโล แธดเดียส โรดริเกซ รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน กล่าวว่าฟิลิปปินส์แอร์ไลน์จะดำเนินธุรกิจตามปกติในขณะที่ปรับโครงสร้างเครือข่ายให้เสร็จสิ้น ตามข้อตกลงที่ตกลงกับบรรดาซัพพลายเออร์ ผู้ให้กู้ และผู้ให้เช่า ฟิลิปปินส์แอร์ไลน์จะได้เงิน จำนวน 505 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 หมื่น 6 พันล้านบาท ซึ่งคือเงินกู้และตราสารหนี้ระยะยาว นอกจากนี้ ยังจะได้รับเงินกู้เพิ่มเติมอีก 150 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 5 พันล้านบาทหลังจบกระบวนการปรับโครงสร้างในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ผู้โดยสารของฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ลดลง 75% จาก 30 ล้านคนในปี 2019 เหลือ 7 ล้านคนในปีที่แล้ว ทำให้สูญรายได้ราว 2 พันล้านดอล่าร์สหรัฐและต้องปลดพนักงาน 2 พัน 300 คน