logo

ย้อนเกล็ด”ด็อกเตอร์หลุดโลก”โดนคดี112คลั่งการเมือง3นิ้วล้มสถาบันต้านศาสนา

งัด"เซียนการเมืองประวัติศาสตร์"ย้อนเกล็ด"ด็อกเตอร์หลุดโลก"โดนคดี112คลั่งการเมือง3นิ้วล้มสถาบันต้านศาสนา

ในที่สุดกรรมตามสนอง”ด็อกเตอร์ยุกติ มุกดาวิจิตร” อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดนข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีที่ถูกแจ้งความโยงโพสต์ทวิตเตอร์กับปมข่าวลือ ร.10 ประชวร เมื่อปี 2564 สำหรับกระบวนการนัดฟ้องคดี “ด็อกเตอร์ยุกติ” ได้ให้ความเห็นโดยระบุว่า ตนไม่ผิดคาดที่จะมีการฟ้องดำเนินคดีในวันนี้ จริง ๆ แล้วการแจ้งความดำเนินคดี112 กับประชาชนเป็นนโยบายในยุคสมัยของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ซึ่งจากรูปคดีของตน ไม่ควรที่จะมีการดำเนินคดีแต่แรกด้วยซ้ำ แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลมาก็ยังมีการดำเนินคดีอยู่ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลนี้ก็ไม่ได้มีความจริงจังในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายนี้หรือไม่ได้มีความจริงจังเกี่ยวกับผู้ต้องขังทางการเมืองที่ถูกคุมขังอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งทำให้กระบวนการยุติธรรมมันผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม “ด็อกเตอร์ยุกติ” กล่าวต่อว่า การที่บรรยากาศทางการเมืองเป็นไปในลักษณะเช่นนี้ จะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงไปเรื่อย ๆ ดังนั้นตนจึงหวังว่าจะมีการนิรโทษกรรมเกิดขึ้น ซึ่งครอบคลุมคดีการเมืองในทุกลักษณะ เพื่อเป็นการคลี่คลายปมปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมมาอย่างยาวนาน

“ด็อกเตอร์ยุกติ” นับเป็นนักวิชาการแนวร่วมขบวนการ3นิ้วล้มสถาบันพระมหากษัตริ์ย ครั้งหนึ่งเคยถูก “นายอัษฎางค์ ยมนาค” นักวิชาการอิสระสอนมวยชุดใหญ่มาแล้ว เพราะ “นายอัษฏางค์” เห็นว่า “ด็อกเตอร์ยุกติ” เป็นถึงนักวิชาการสังคมวิทยาและมนุษยวิทยาแต่ดันมีแนวคิดต่อต้านศาสนาได้อย่างไร

ปมร้อนฉ่าที่ปะทะกันทางความคิดเรื่อง ต่อต้านศาสนา จุดชนวนจาก “ดร.ยุกติ” ดันไปกล่าวว่า “หากพวกคุณมาเรียนมหาวิทยาลัยแล้วยังคิดอยู่ว่า พุทธศาสนาสอนทุกอย่างไว้หมดแล้ว ก็จงลาออกไปบวช เพราะมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นมาเพื่อเป็นปฏิปักษ์กับศาสนา”

ในฐานะนักประวัติศาสตร์ “นายอัษฏางค์” ถึงกับของขึ้นกับแนวคิดหลุดโลกของ “ดร.ยุกติ” ถึงกับตอบโต้ทันควันว่า “มหาวิทยาลัย มีพัฒนาการมาจากโรงเรียนโรงเรียน มีพัฒนาการมาจากวัดในพุทธศาสนา สุดท้ายมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นมาเพื่อเป็นปฏิปักษ์กับศาสนา ได้อย่างไร ผู้ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อศาสา คงคือ ดร.ยุกติ น่าจะเป็นคนที่พูดหรือคนที่มีทัศนะคติเป็นปฏิปักษ์ต่อศาสนามากกว่า มาดูกันซิว่าสาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา เรียนเกี่ยวกับอะไร และทำไมอาจารย์ยุกติ ทางด้านสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาต่อต้านศาสนา

“ดร.อัษฏางค์” งัดตำราสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเรียน สวนหมัดต่อทันทีว่า คุณต้องทำความเข้าใจโครงสร้าง ความสัมพันธ์ทางสังคมและชีวิตของมนุษย์ที่มีความแตกต่างหลากหลายสังคมหรือบุคคลที่ต่อต้านศาสนา คือบุคคลที่นิยมการปกครองแบบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ ซึ่งความจริงแล้ว ผู้นำทางการเมืองและระบบการปกครองแบบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์นั้นแหละ คือศาสดาของศาสนา และระบบควบคุมที่สมาชิกให้ปฏิบัติตามกฏระเบียบต่างๆ เหล่านั้นก็คือศาสนาอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน เป็นศาสนาสังคมนิยมคอมมิวนิสต์นั้นเอง

หน้าที่ของวิชาสังคมวิทยาในการศึกษาศาสนา ได้แก่ เข้าใจบทบาทศาสนาในสังคม , เข้าใจความหลากหลายและพลังทางสังคมและอิทธิพลที่สร้างขึ้นมา , วิชาสังคมวิทยาเป็นวิชาที่เพิ่งเกิดมาประมาณ 100 ปีที่ผ่านมานี่เอง ดังนั้นอาจเปรียบได้เหมือน ให้เด็กเล็กๆ ไปอธิบายความเชื่อเดิมที่มีมาหลายพันปีจึงเกิดปัญหาความเดียงสาที่ไม่รู้ถึงแก่นแท้ตามมา

ดังนั้นจึงเป็นความพยายามของเด็กน้อยที่พยายามจะเทียบชั้นของบรมครู ด้วยความพยายามอธิบายความเชื่อเดิมที่มีมาหลายพันปี ซึ่งตนเองไม่เข้าใจอะไรเลย สังคมป่วย วุ่นวาย ผิดเพี้ยน เพราะมีครูอาจารย์ และผู้นำสังคม ที่ป่วยโดยไม่รู้ตัวว่าตนเองป่วย แต่กลับคิดว่าตนเองเป็นอัจฉริยะที่จะมาเปลี่ยนโลกปัญหาเร่งด่วนที่รัฐควรดำเนินจัดการทันที คือจัดการกับบุคคลผู้ที่แนวคิดเป็นปฏิปักษ์ต่อชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์

นอกจากมวยคู่เดือดระหว่างนักวิชาการไม่แค่คู่ “ดร.อัษฏางค์”ปะทะ “ดอกเตอร์หลุดโลก” ที่มีแนวคิดล้มสถาบันและต่อต้านศาสนามาแล้ว ยังมีอีกคู่ที่วิ่งสู้ฟัดกันมาตลอด ระหว่าง “อาจารย์ไชยันต์ ไชยพร” แห่งภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิชาการที่ออกโรงมาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ กล้าปะฉะดะ “นักวิชาเกิน” ล้มเจ้ามานักต่อนัก อาทิ “นายณัฐพล ใจจริง” รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เขียนหนังสือล้มเจ้า 2 เล่ม คือ “ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ” และ “ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี” จัดพิมพ์โดย “นายธนาพล อิ๋วสกุล” สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน “ดร.ไชยันต์” เคยชำแหละหนังสือล้มเจ้า 2 เล่มดังกล่าวโดยนักวิชาเกิน โดย “อาจารย์ไชยันต์” ถึงกับฟันธงไปเลยว่าเป็นเป็นนิยายตัดแปะบิดเบือนประวัติศาสตร์ไทย

#ยุกติ มุกดาวิจิตร#อัษฎางค์ ยมนาค#112

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น