logo

อังกฤษ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์เบี้ยวขึ้นศาล อ้างป่วยหนัก

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ อ้างป่วยหนักไม่ปรากฏตัวในการพิจารณาคดีครั้งสุดท้ายในอังกฤษ ที่จะส่งเขาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐ เพื่อดำเนินคดีข้อหาเผยแพร่ความลับของสหรัฐผ่านเว็บไซต์

เมื่อวานนี้ ทนายความของนาย จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ชาวออสเตรเลียวัย 52 ปี ที่ขณะนี้ถูกขังเดี่ยวในเรือนจำของอังกฤษมาตั้งแต่ปี 2562กล่าวว่า อัสซานจ์นั้นป่วยหนัก จนไม่สามารถปรากฏตัวต่อศาล ในการพิจารณาคดีชั้นอุทธรณ์ ที่อังกฤษจะส่งเขาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐ ตามที่สหรัฐต้องการ เพื่อลงโทษข้อหาจารกรรม 17 กระทง ซึ่งเขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 175 ปี จากกรณีที่เขาตีพิมพ์เผยแพร่เอกสารลับของกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมสหรัฐในเว็บไซต์เมื่อปี 2553

นางสเตลลา อัสซานจ์ ภรรยาของเขา กล่าวที่ด้านนอกศาลว่า สหรัฐกำลังใช้ระบบกฎหมายในทางที่ผิดเพื่อ ไล่ล่า ดำเนินคดี และข่มขู่ และเธออ้างว่า สหรัฐวางแผนสังหารสามีของเธอ โดยอ้างถึงหลักฐานที่ซีไอเอพยายามสังหารอัสซานจ์ในปี 2560 ขณะเขาพักพิงในสถานทูตเอกวาดอร์ ในลอนดอน.

ส่วนกลุ่มผู้ประท้วงที่มาสนับสนุนเขาหลายสิบคนก็มารวมตัวกันนอกศาลในลอนดอนเมื่อวานนี้ โดยผู้ประท้วงถือธงออสเตรเลียและป้ายที่ระบุว่า “ปล่อยตัวจูเลียน อัสซานจ์” และ “ถอนข้อกล่าวหา” ซึ่งรัฐสภาออสเตรเลียได้ผ่านญัตติโดยได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรี แอนโธนี แอลบาเนซี เรียกร้องให้ปล่อยตัวอัสซานจ์จากการถูกขังของอังกฤษ นักเคลื่อนไหวนอกศาลต่างตะโกนว่า “สหรัฐ อังกฤษ ปล่อยตัวอัสซานจ์” และ “ยกเลิกส่งผู้ร้ายข้ามแดน” ท่ามกลางคำขวัญอื่นๆ

การพิจารณาคดีในสัปดาห์นี้จะตัดสินว่า อัสซานจ์จะได้รับอนุญาตให้ อุทธรณ์คำตัดสินของรัฐบาลอังกฤษในปี 2565 ที่ให้ส่งอัสซานจ์ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐหรือไม่ ทนายความของเขาแย้งว่า การส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะถือเป็นการลงโทษผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง และละเมิดอนุสัญญายุโรปว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งหากการอุทธรณ์ล้มเหลว อัสซานจ์จะยื่นคำร้องต่อศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป และขอคำสั่งตามกฎข้อ 39 เพื่อยุติการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในขณะที่พิจารณาคดีนี้

ทั้งนี้ในปี 2553 วิกิลีกส์ได้เผยแพร่เอกสารและภาพลับต่างๆ ซึ่งกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก หลังเผยแพร่วิดีโอทหารสหรัฐ กราดยิงจากเฮลิคอปเตอร์ สังหารพลเรือนอิรักเสียชีวิต 18 ราย ต่อมาในปีเดียวกัน อัสซานจ์ถูกควบคุมตัวในอังกฤษ หลังประเทศสวีเดนออกหมายจับข้ามชาติ ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ เขาได้รับการประกันตัวเมื่อ ธันวาคม 2553 แต่ในเดือน พฤษภาคม 2555 ศาลสูงสุดอังกฤษพิพากษาให้ส่งตัวเขาไปพิจารณาคดีที่สวีเดน จากนั้นเขาได้สถานะผู้ลี้ภัยอยู่ในสถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนอยู่เกือบ 7 ปี ก่อนที่จะถูกตำรวจอังกฤษจับตัวในที่สุดวันที่ 11 เมษายน 2562 หลังเอกวาดอร์เรียกเรียกคืนสถานะผู้ลี้ภัย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น