เปิดภาพขบวนอัญเชิญ “พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ” จากอินเดียมาไทย อย่างยิ่งใหญ่

เปิดภาพขบวนอัญเชิญ "พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ" จากอินเดียมาไทย อย่างยิ่งใหญ่

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง รัฐบาลไทยจัดพิธีต้อนรับการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานชั่วคราว ณ ประเทศไทย เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยมีขบวนกองทหารเกียรติยศตั้งแถวรับอย่างสง่างาม และ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย

 

 

 

ทั้งนี้เมื่อเครื่องบินมาถึง ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง นายราเชนทรา วิศวะนาถ อาเลการ์ ผู้ว่าการรัฐพิหาร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐบาลอินเดีย ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ เดินผ่านขบวนเกียรติยศไป ประดิษฐาน ยังห้องรับรอง โอกาสนี้สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานสงฆ์ถวายพวงมาลัยพร้อมถวายสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ และเจริญชัยมงคลคาถา ก่อนนำขึ้นรถอัญเชิญไปประดิษฐานชั่วคราว ยังพระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้น เวลา 16.00 น. ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม, นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา, ร่วมถึงผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมพิธี ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

 

 

 

 

นายเสริมศักดิ์ ได้ร่วมแถลงข่าวการจัดทำความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลอินดีย ว่า การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ มาประดิษฐาน ณ ประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รวมทั้ง เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐอินเดีย และส่งเสริมการนำหลักธรรมมาใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ศาสนิกชนได้สักการบูชา นับเป็นมหามงคลอันยิ่งใหญ่และสูงสุดต่อชีวิต

 

 

 

นายเสริมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า การอัญเชิญมาครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ในรอบ 2,567 ปี ที่พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระอัครสาววกทั้งสององค์เสด็จมาพร้อมกัน ซึ่งได้บรรจุอยู่ในผอบทรงเจดีย์ลวดลายแบบไทยประเพณีสำหรับประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่สร้างขึ้นเป็นการเฉพาะ โดยสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร และยังได้จัดสร้างมณฑปสถาปัตยกรรมไทยประเพณี ประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และเป็นมหามงคลยิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินีจะเสด็จพระราชดำเนินมาสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุในวันที่ 26 ก.พ. เวลา 09.00 น.

 

 

 

นอกจากนี้ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17.00 น. จะมีการจัดริ้วขบวนพิธีอัญเชิญอย่างสมพระเกียรติ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ไปยังมณฑปพิธีท้องสนามหลวง พร้อมจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นผู้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี อัญเชิญพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช รมว.วัฒนธรรม อัญเชิญพระอรหันตธาตุของพระพระโมคคัลลานะ

พร้อมด้วยผู้แทนฝ่ายอินเดีย ร่วมริ้วขบวนอัญเชิญด้วย จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนได้สักการะบูชาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. – 3 มี.ค. ก่อนอัญเชิญไปประดิษฐานในส่วนภูมิภาคใน 3 จังหวัด ได้แก่ ระหว่างวันที่ 5 – 8 มี.ค. ที่ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ , ระหว่างวันที่ 10 – 13 มี.ค. ที่ วัดมหาวนาราม จ.อุบลราชธานี และ ระหว่างวันที่ 15 – 18 ที่ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น