อังกฤษ อาจจำกัดการขายอาวุธให้อิสราเอล

สื่อสหรัฐเผย สหราชอาณาจักรอาจจำกัดการขายอาวุธให้อิสราเอล หากประเทศเปิดฉากโจมตีเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซา หรือกีดขวางรถบรรทุกช่วยเหลือ ไม่ให้เข้าไปในดินแดนปาเลสไตน์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ของสหรัฐรายงานโดยอ้างถึงข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า สหราชอาณาจักรมีความกังวลถึงการขยายการโจมตีฉนวนกาซา โดยกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (หรือ IDF) และทางกองกำลังก็ไม่มีความพยายามเพิ่มเติมใดๆเลย ในการปกป้องพลเรือน ซึ่งสิ่งนี้ อาจทำให้อิสราเอลละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ในกรณีที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ลุกลามมากขึ้น เจ้าหน้าที่กฎหมายของสหราชอาณาจักร ก็ได้มีคำแนะนำถึงรัฐมนตรีของประเทศ ที่ดูแลใบอนุญาตส่งออกยุทโธปกรณ์ว่า อาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ที่อาจไปส่งผลกระทบต่อการขายอาวุธและเทคโนโลยีบางอย่างให้กับอิสราเอลได้

แห่งข่าวยังระบุต่อว่า สหราชอาณาจักรและพันธมิตรต้องการให้มีรถบรรทุกประมาณ 500 คัน ที่มีสิ่งของจำเป็นเพื่อเข้าสู่ฉนวนกาซาในแต่ละวัน แต่ปัจจุบัน อิสราเอลปล่อยรถบรรทุกช่วยเหลือในจำนวนที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการอดอยากในดินแดนปาเลสไตน์ ซึ่งคำแนะนำข้างต้น ก็อาจนำมาใช้กับกรณีนี้เช่นกัน ข้อจำกัดที่อาจเกิดขึ้นเหล่านี้ ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงแรงกดดันจากตะวันตกที่เพิ่มขึ้นต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลว่า ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

สำหรับเกณฑ์การส่งออกอาวุธของสหราชอาณาจักรนั้น ได้ระบุเอาไว้ว่า หากมีความเสี่ยงที่ชัดเจน ที่อาจมีการใช้อาวุธในการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง การส่งออกอาวุธก็ไม่ควรได้รับอนุญาต ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเอง ก็ไม่ได้เป็นประเทศที่จัดหาอาวุธให้อิสราเอลมากนัก โดยในปี 2022 ประเทศมียอดขายอาวุธให้อิสราเอลอยู่ที่ 42 ล้านปอนด์ ซึ่งในตอนนั้น อิสราเอลก็ไม่ได้ใช้อาวุธเหล่านี้ เพื่อละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศแต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อรรถพล" อธิบดีกรมอุทยานฯ ออกมาชี้แจงปมแนวคิดให้เอกชนเช่าบริหารจัดการ ที่พักอุทยานแห่งชาติ "ลั่นไม่เคยพูด"
"ทนายตั้ม" เผย "ว.วชิรเมธี" เสี่ยงผิดกฎหมาย หลังเทศน์อวยดิไอคอน ชี้ได้ปัจจัยถือว่ามีผลประโยชน์
"บอสมิน" เครียดหนัก นอนคุกคืนแรก มีนักสุขภาพจิตประกบ ต้องปรับตัวเข้ากับระเบียบทัณฑสถานหญิงกลาง
"ชูศักดิ์" โยนพส.สอบปมคลิป "ว.วชิรเมธี" บรรยายธรรม "ดิไอคอน" หลังว่อนโซเชียล
"ทนายบอสพอล" เผยไม่ยื่นประกันตัว "บอสพอล" พร้อมปฏิเสธจ่ายเครื่องเซ่นไหว้เทวดา
"ทนายตั้ม" ยื่นปธ.สภาตรวจสอบ "สามารถ" ใช้อำนาจ กมธ.ตบทรัพย์ดิไอคอน
บึ้มสนั่น 4 ลูก คนร้ายลอบวางระเบิด เสาไฟฟ้า-สะพาน "สุไหงปาดี" นราธิวาส
ชาวอำเภอสัตหีบตักบาตรเทโวสืบสานประเพณีวันออกพรรษา
"หนุ่มวัย 18 ปี" เล่นพิเรนทร์ ทำประทัด C4 หวังจุดเล่น พลาดบึ้มมือขาด
"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น