"พาวเวอร์แบงก์" พก Powerbank ขึ้นเครื่องบินให้ถูกกฎ ทำอย่างไร 5 ข้อต้องรู้ อาจไม่โชคดีเหมือนเที่ยวบิน FD3188 ดอนเมือง - นครศรีธรรมราช
ข่าวที่น่าสนใจ
ชี้แจงกรณีเที่ยวบิน FD3188 ดอนเมือง – นครศรีธรรมราช
สายการบินแอร์เอเชีย ชี้แจงกรณีเที่ยวบิน FD3188 เส้นทางดอนเมือง – นครศรีธรรมราช วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 07.20 น. ได้พบเหตุแบตเตอรี่สำรอง (พาวเวอร์แบงก์) ของผู้โดยสารที่เดินทางในเที่ยวบินดังกล่าว เกิดมีควันและไฟลุกไหม้ ซึ่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ได้รับการฝึกได้นำถังดับเพลิงควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว โดยผู้โดยสารทุกคนปลอดภัย และเที่ยวบินได้ลงจอด ณ ท่าอากาศยานปลายทางอย่างปลอดภัย
ทั้งนี้ สายการบินขอขอบคุณผู้โดยสารที่นั่งบริเวณดังกล่าว ที่ช่วยสังเกต พร้อมให้ความช่วยเหลือร่วมมือกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน ด้วยความเรียบร้อยเป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม สายการบินแนะนำผู้โดยสารทุกคนโปรดตรวจสอบแบตเตอรี่สำรองก่อนนำขึ้นเครื่องให้มีคุณภาพและขนาดตามที่กำหนด โดยแบตเตอรี่สำรองจะไม่ได้รับอนุญาตให้บรรจุลงในสัมภาระใต้ท้องเครื่อง (ถือขึ้นเครื่องตามขนาดที่กำหนดเท่านั้น) เนื่องจากหากพบเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ พนักงานที่ได้รับการฝึกจะสามารถดำเนินการได้อย่างทันท่วงที
5 ข้อต้องรู้ พก Powerbank ขึ้นบิน
- ห้ามนำ Powerbank โหลดใต้ท้องเครื่องบิน ต้องนำใส่ในสัมภาระที่จะนำติดตัวขึ้นเครื่องบินเท่านั้น
- Powerbank ความจุ น้อยกว่าหรือเท่ากับ 100Wh หรือ 20,000 mAh นำติดตัวขึ้นเครื่องได้
- Powerbank ความจุ มากกว่า 100Wh ถึง 160 Wh หรือมากกว่า 20,000 mAh ถึง 32,000 mAh นำติดตัวขึ้นเครื่องได้ (ไม่เกิน 2 ชิ้น)
- Powerbank ความจุ มากกว่า 160 Wh หรือ 32,000 mAh ห้ามนำติดตัวขึ้นเครื่อง
- สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมที่ไม่ระบุพลังงานไฟฟ้า วัตต์-ชั่วโมง (Watt-Hour : Wh) หรือขนาดบรรจุของลิเธียม (Lithium Content : LC) หรือระบุไม่ชัดเจน ห้ามมิให้พาไปกับเครื่องบิน ไม่ว่าจะใส่ในสัมภาระติดตัวหรือสัมภาระลงทะเบียนก็ตาม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง