รถ BYD ล็อตใหญ่ 3 พันคันถูกส่งมาถึงท่าเรือเยอรมนีเป็นครั้งแรก ถือเป็นสัญญาณของความท้าทายต่ออุตสาหกรรมผลิตรถยุโรป
รถ BYD จากผู้ผลิตรถอีวีสัญชาติจีน ที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก ล็อตใหญ่กว่า 3 พันคัน ซึ่งถูกขนส่งมาโดยเรือบรรทุกสินค้า BYD Explorer No.1 ของ BYD โดยเฉพาะ ได้ส่งมอบถึงท่าเรือเบรเมอร์ฮาเฟินของเยอรมนี เมื่อวานนี้
การส่งมอบดังกล่าวเป็นสัญญาณว่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกจากเซินเจิ้น ได้นำความท้าทายมาสู่โรงงานผลิตรถยนต์ของยุโรปโดยตรง โดยขณะนี้การผลิตรถอีวียุโรปยังคงตามหลังจีน ที่ยอดการขายโตก้าวกระโดด BYD เพิ่งจะแซงหน้าเทสล่าของสหรัฐ ครองตำแหน่งผู้ผลิตรถอีวีมากที่สุดในโลกเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยส่งมอบรถได้มากกว่า 5 แสนคันในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566
รอยเตอร์รายงานเมื่อสิ้นเดือนมกราคมว่า รถ BYD จะถูกวางจำหน่ายทั้งหมด 5 รุ่นในเยอรมนี โดยสเติร์นออโต ซึ่งได้รับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการขายรถยนต์ BYD ในเยอรมนีตะวันออก และได้จัดตั้งโชว์รูมขึ้นในกรุงเบอร์ลิน เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ขณะที่แบรนด์กำลังเติบโตขึ้นในหมู่ชาวเยอรมัน ที่กำลังมองหารถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่แพง
นอกจากจะจัดส่งรถยนต์จำนวนมากไปยังยุโรปแล้ว BYD ยังมีแผนที่จะสร้างโรงงานของตัวเองในภูมิภาคนี้ เช่นเดียวกับเทสลาซึ่งมีโรงงานใกล้กรุงเบอร์ลิน อีกทั้งบริษัทยังกล่าวเมื่อเดือนมกราคมว่า วางแผนที่จะสร้างโรงงานในฮังการี ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ภายใน 3 ปี
การนำเข้ารถ BYD ของเยอรมนีเกิดขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ยุโรปที่กำลังสืบสวนว่า ผู้ผลิตรถอีวีจีน ที่ส่งออกไปยุโรปนั้น มีข้อได้เปรียบอย่างไม่ยุติธรรมเหนือผู้เล่นในประเทศหรือไม่ ซึ่งเป็นสัญญาณของการต่อสู้ด้านกฎระเบียบ ที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างยุโรปและจีน ในขณะที่ยุโรปพยายามปกป้องตลาดของตนจาก รถอีวีราคาถูก ซึ่งคาดว่าในอนาคต แบรนด์อีวีจีนจะต้องเผชิญกับต้นทุนการนำเข้าและข้อกำหนดการรับรองที่ซับซ้อนขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ใน5-10 ปีข้างหน้า แต่อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่า BYD จะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านั้นไปได้