“จิรายุ” ปราม ฝ่ายค้าน อย่าบูลลี่รมต.เลื่อนกระทู้สด ล็อคคิว “บิ๊กทิน” พฤหัสหน้าไม่รับงานพร้อมตอบสด

“จิรายุ" ปราม ฝ่ายค้าน อย่าบูลลี่รมต.เลื่อนกระทู้สด ล็อคคิว "บิ๊กทิน" พฤหัสหน้าไม่รับงานพร้อมตอบสด

“จิรายุ” ปราม ฝ่ายค้าน อย่าบูลลี่รมต.เลื่อนกระทู้สด ล็อคคิว “บิ๊กทิน” พฤหัสหน้าไม่รับงานพร้อมตอบสด

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านบางคน ใช้วิธีการบูลลี่ รัฐมนตรีว่าไม่ไปตอบกระทู้สดในสภานั้น ซึ่งตนเข้าใจ เพราะเคยถูกเลื่อนกระทู้สดตอนเป็นฝ่ายค้าน แต่ก็ไม่ติดใจอะไร เพราะส่วนใหญ่รัฐมนตรีก็จะมาตอบในสัปดาห์ถัดไปบ้าง ตอบด้วยเอกสารบ้าง ซึ่งวันนี้รัฐสภาควรจะแก้ไขข้อบังคับการประชุมรัฐสภาได้แล้ว เพราะข้อบังคับเดิมต้องให้สมาชิกแจ้งถามตอน8โมงเช้าและจะให้รัฐมนตรีมาตอบ 5 โมงเช้าวันเดียวกันมีเวลาเพียง2- 3 ชั่วโมง

“ตอนตนเป็นฝ่ายค้านก็เข้าใจรัฐมนตรีของรัฐบาลที่มีภารกิจสำคัญกำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งหากถามนายกรัฐมนตรี ท่านอาจมอบหมายรัฐมนตรีอื่นๆ มาตอบได้ แต่หากถามเจาะจง รัฐมนตรีรายบุคคลก็เกิดปัญาบ่อยครั้งเพราะรัฐมนตรี มีนัดหมายภารกิจของประเทศที่สำคัญ ไว้แต่หากไม่มีภารกิจใดๆแล้วยังไม่มาตอบกระทู้อย่างนี้ต้องถือว่าเป็นการหนีสภา“

จิรายุ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายค้านยื่นกระทู้สดถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอน8น. ต้องมาตอบประมาณ 10-11น. ซึ่ง กระทรวงฯมีการแถลงข่าวอย่างชัดเจนว่าวันพฤหัสบดีที่ 29กุมภาพันธ์ จะต้องไปมอบที่ดินทหารให้ประชาชนที่จังหวัดกาญจนบุรี ตามที่ตนแถลงข่าวก่อนหน้านั้น2วันอยู่แล้ว จึงขออภัยฝ่ายค้านมา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ตนได้หารือกับรัฐมนตรีแล้ววันพฤหัสบดีหน้าจะไม่ไปงานราชการใดๆเพื่อที่จะรอตอบกระทู้ถามสดของฝ่ายค้านจึงขอให้ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอีกครั้งได้เลย

“ตนเป็นฝ่ายค้านมาหลายครั้งและรัฐมนตรีกลาโหมก็เป็นเคยประธานวิปฝ่ายค้าน เข้าใจดีถึงการให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งในสมัยอยู่ฝ่ายค้านก็ใช้วิธีการอะลุ่มอล่วย ให้ฝ่ายรัฐบาลได้เตรียมตัวล่วงหน้า เช่นประสานกันก่อน1-2 วันแล้วยื่นช่วงเช้าถาม 11 โมง ก็ไม่ติดขัดอะไรสามารถถามได้บางทีรัฐมนตรีไม่มาตอบ ตนก็ถามลอยกับประธาน ชวน หลีกภัย เพื่อให้ตอบเป็นเอกสารได้ แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าในวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคมนี้ รัฐมนตรกลาโหมีกลาโหมจะไปรอตอบกระทู้สดของฝ่ายค้าน เพราะรัฐมนตรีแจ้งกับตนว่าจะเคลียร์คิวไม่รับนัดใดๆในวันพฤหัสบดีหน้าแล้ว

 

นายจิรายุ กล่าวอีกว่าขอเรียกร้องให้รัฐสภา แก้ไขข้อบังคับเรื่องกระทู้สดที่ระบุให้ยื่นตอน 8 โมงเช้าและให้รัฐมนตรีมาตอบตอน 11 โมงมีเวลาเพียงแค่2-3ชั่วโมง ประชุมสภามาหลายสมัย รัฐมนตรีเกือบร้อยละ 50 ไม่สามารถมาตอบได้ทัน และเตรียมข้อมูลมาตอบไม่ชัดเจน เพราะไม่รู้ว่าจะถามเรื่องอะไร แต่ถ้าแก้ไขข้อบังคับให้ยื่นล่วงหน้า 1-2 วันก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายนิติบัญญัติและผลประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แว่น สิริรัตน์ อดีตนักบาสสาวหล่อทีมชาติไทยกราบขอพรขอโชคอาศรมฤาษีเณร
นายกฯมอบเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย เชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน
สพฐ. จับมือ กกต. สร้างพลเมืองวิถีใหม่ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
เตรียมจัดงาน เทศกาลกินเจเมืองพัทยา ปี 67 ยิ่งใหญ่
สพท.น่าน โชว์ผลการพัฒนา คุณภาพทุกโรงเรียน สร้างความเท่าเทียม เครือข่ายกลุ่มโรงเรียน ก้าวข้ามอุปสรรคด้วย 3 ผอ. เขต
อัปเดต "ทหาร" ลุยขนโคลน “บ้านคุณตาขาว” ฟื้นฟูล้างบ้าน-เก็บขยะชิ้นใหญ่ คืบหน้ากว่า 30%
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง
ปักกิ่งประดับ 'ตะกร้าดอกไม้' ใหญ่ยักษ์ รับวันชาติจีน
"นายกฯ" สั่งตั้งศปช.ส่วนหน้าที่เชียงราย วางกรอบทำงาน 30 วัน มอบ “มท.4” เป็นประธานศูนย์ พร้อมกำชับเร่งเยียวยา
“นายกฯ” เซ็นตั้ง “บิ๊กต่าย” นั่งรักษาราชการแทนผบ.ตร.หลัง “บิ๊กต่อ” เกษียณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น