ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ ว่า กระทรวงพาณิชย์จะรับผิดชอบสอบสวนค่ายรถยนต์จากประเทศที่น่าวิตก โดยเฉพาะจีน เพื่อสรุปว่า เทคโนโลยีต่างประเทศในรถยนต์ที่ชาวอเมริกันใช้ในชีวิตประจำวัน มีความเสี่ยงหรือไม่ และพร้อมดำเนินการ หากเห็นว่ามีความจำเป็น เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ
แถลงการณ์ระบุว่า รถยนต์เหล่านี้เชื่อมต่อกับโทรศัพท์ ระบบนำทาง โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและเชื่อมต่อกับบริษัทผู้ผลิต รถยนต์ที่เชื่อมต่อระบบต่างๆจากจีน อาจเก็บข้อมูลละเอียดอ่อนจากพลเมืองและระบบโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ และส่งข้อมูลกลับไปยังจีน และว่า จีนวางกรอบแนวทางกับรถอเมริกันที่ใช้ในจีน แล้วเหตุใด สหรัฐอเมริกันจะทำแบบเดียวกับจีนไม่ได้
ค่ายรถจีนที่ผงาดขึ้นมาอยู่แถวหน้า ก็คือ BYD ที่โค่น เทสลา ด้วยยอดขายรถไฟฟ้ามากที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว ความสำเร็จของรถอีวีจีนในตลาดรถยนต์โลก มีขึ้นขณะที่ยอดขายรถสหรัฐตกลง แต่ BYD แม้ขยายตลาดออกไปในหลายประเทศ รวมถึงเม็กซิโก แต่ไม่มีแผนเข้าสู่ตลาดสหรัฐ สเตลลา หลี่ รองประธานบริหารของ BYD และซีอีโอ BYD ประจำทวีปอเมริกา บอก ยาฮู ไฟแนนเชียล ไลฟ์ ก่อนหน้านี้ว่า อเมริกาเป็นตลาดที่น่าสนใจก็จริง แต่ก็เป็นตลาดที่ซับซ้อนมาก
อย่างไรก็ดี จีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ บอกผู้สื่อข่าวในสัปดาห์นี้ว่า การสอบสวนตามคำสั่งประธานาธิบดี เป็นความเคลื่อนไหวนำหน้าตลาด ก่อนที่รถผลิตโดยจีนจะแพร่หลายในสหรัฐ ลองคิดว่าหากหากรถจีนหลายพันคันที่วิ่งบนถนนสหรัฐ จู่ๆถูกใครบางคนในปักกิ่งทำให้ใช้งานไม่ได้กะทันหัน จะเกิดอะไรขึ้น และถ้าจีนเข้าถึงข้อมูลอ่อนไหวในวงกว้าง อาจเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติและความเป็นส่วนตัวของพลเมืองสหรัฐ