logo

“ธรรมนัส” ชี้แถลงการณ์ส.ป.ก.แค่ชี้แจงสิทธิ์ที่ดิน มั่นใจมีข้อสรุปเรื่องแผนที่ ปัญหาจบด้วยวันแมป

"ธรรมนัส" แจงแถลงการณ์ ส.ป.ก. ยืนยันสิทธิในพื้นที่พิพาท เป็นของ ส.ป.ก. ตามกฎหมาย เชื่อมั่นศักยภาพกรมแผนที่ทหารชำนาญที่สุดในประเทศ ลั่นที่ดินเป็นของรัฐไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ชี้ส.ป.ก.ออกมาเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชนทั้งแผ่นดิน

“ธรรมนัส” ชี้แถลงการณ์ส.ป.ก.แค่ชี้แจงสิทธิ์ที่ดิน มั่นใจมีข้อสรุปเรื่องแผนที่ ปัญหาจบด้วยวันแมป  Top News รายงาน

 

ส.ป.ก.

ข่าวที่น่าสนใจ

3 มีนาคม 2567 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงข้อพิพาทพื้นที่ทับศซ้อนอุทยานแห่งชาติเข้าใหญ่ ระหว่างสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่า ตอนนี้ได้สั่งการให้เพิกถอนการออกโฉนดพื้นที่ 5 แปลงที่ออกไปก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ไม่ควรออก จะต้องกันไว้เป็นแนวกันชน

 

 

 

 

ส่วนที่ ส.ป.ก. ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของ ส.ป.ก. นั้น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เป็นการยืนยันตามกฎหมายของเรา แต่ปัญหาคือแต่ละหน่วยงานแต่ละกระทรวงต่างใช้แผนที่ของตัวเอง และอ้างว่าตัวเองถูก ซึ่งก่อนหน้านี้หน่วยงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เคยอยู่ในกระทรวงเกษตรฯ พอแยกตัวออกไปก็ใช้แผนที่คนละฉบับ

 

 

 

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า คณะกรรมการที่ดินแห่งชาติจึงต้องเดินหน้าวันแมป แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องยึดกฎหมายของรัฐเป็นหลัก เพราะต้องไม่ลืมว่าพื้นที่ของรัฐก็คือของรัฐไม่ใช่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เมื่อรัฐตัดสินว่าจะให้คณะกรรมการวันแมป ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานก็ต้องให้เกียรติท่าน และในประเทศไทยก็ไม่มีหน่วยงานไหนที่มีความชำนาญเท่ากับกรมแผนที่ทหาร เพราะเป็นหน่วยงานที่ชำนาญที่สุดเพราะร่ำเรียนมาโดยตรง

“ผมขอยืนยันว่าหากกรมแผนที่ทหารทำงานไม่ได้เรื่อง เวลาทำศึกสงครามสมัยก่อน หน่วยงานที่จะให้ปืนใหญ่หรืออากาศยานยิงลงจุดไหน ก็ใช้พิกัดแผนที่ของกรมแผนที่ทหารเป็นหลัก เพราะฉะนั้นเขามีความชำนาญ ฉะนั้นก็ควรให้เกียรติเขา” ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า

 

 

 

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวอีกว่า ในคณะกรรมการวันแมปก็มีตัวแทนจากทุกกระทรวงเข้าร่วม เช่นเดียวกับคณะกรรมการจำแนกที่ดินก็มีคนจากทุกกระทรวงเข้าร่วม เพราะฉะนั้นอย่าเบี่ยงเบนประเด็น ฉะนั้นก็หมายความว่า คณะกรรมการจำแนกที่ดินซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯเป็นประธานจำแนกที่ดินออกมาก็ทำผิดกฎหมายหรือไม่

 

 

ส่วนที่ปลัดกระทรวงทรัพย์ เชิญ ส.ป.ก. กรมอุทยานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปพูดคุยหาข้อยุติในวันพรุ่งนี้นั้น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ได้มีการเชิญตนเอง และส่วนตัวก็จะไม่ลงไปพูดคุยในเรื่องนี้เด็ดขาด เพราะมองว่าตนเองให้เกียรติมากพอแล้ว ตนฟังนโยบายของรัฐบาลและแนวทางของคณะรัฐมนตรี ส่วนผู้ปฏิบัติก็ไปว่ากันอีกที ซึ่งทราบว่า ส.ป.ก. ก็ออกมาดำเนินการมิเช่นนั้นประชาชนก็จะเดือดร้อนทั้งแผ่นดิน เราต้องแยกแยะระหว่างเจ้าหน้าที่ทำผิดกฎหมายกับพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน แผ่นดินนี้ออกกฎหมายเพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน บังคับใช้กฎหมายเพื่อให้สังคมสงบ ฉะนั้นส่วนตัวขอยืนยันว่าเราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น