logo

“ปภ.” หนุนปฏิบัติการดับไฟป่าแก้ฝุ่น PM2.5 ประสานความร่วมมือทุกหน่วยจัดการด่วน

ปภ.สนับสนุนจังหวัดปฏิบัติการดับไฟป่า แก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่น PM2.5 และประสานความร่วมมือทุกหน่วยร่วมแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง

“ปภ.” หนุนปฏิบัติการดับไฟป่าแก้ฝุ่น PM2.5 ประสานความร่วมมือทุกหน่วยจัดการด่วน   Top News รายงาน 

 

ไฟป่า

 

 

 

วันนี้ (7 มี.ค. 67) นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ และจังหวัดกาญจนบุรีเกิดจุดความร้อนกระจายอยู่ในพื้นที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับสภาพอากาศมีความชื้นน้อยและร้อนจัด รวมถึงการเผาในพื้นที่ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดสถานการณ์ไฟป่า อีกทั้งแนวลมตอนบนบริเวณภาคเหนือเป็นลมพัดจากตะวันตกไปยังตะวันออก สภาพอากาศจมตัว การเผาในที่โล่ง การจราจรและการขนส่งในเขตเมืองใหญ่ และการเกิดหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้หลายพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ในระดับเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพจนถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) ได้สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สนับสนุนจังหวัดแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5  มุ่งเน้นปฏิบัติการตรวจสอบจุดความร้อน (Hotspot) เพื่อชี้เป้าวางแผนปฏิบัติการดับไฟป่า พร้อมจัดเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัยเข้าปฏิบัติการแก้ไขปัญหาทันที

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

 

“ทั้งนี้ หากสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ทวีความรุนแรงต่อเนื่อง ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นควบคุมและสั่งการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาผ่านกลไกเชิงพื้นที่อย่างใกล้ชิดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยเฉพาะการใช้มาตรการควบคุมการเผาและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงประสานการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนสนธิกำลังเข้าดับไฟป่าภาคพื้นดินและใช้อากาศยานดับไฟป่าในพื้นที่เข้าถึงยาก ในส่วนของการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นและหมอกควัน ได้จัดหาหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเปราะบางพร้อมแนะนำวิธีปฏิบัติตนเพื่อลดผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมถึงจัดเตรียมพื้นที่ปลอดภัย (Safety Zone) หรือห้องปลอดฝุ่นไว้บริการประชาชน” นายไชยวัฒน์ฯ กล่าว

 

 

 

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวต่ออีกว่า กระทรวงมหาดไทย โดย ปภ. พร้อมสนับสนุนจังหวัดปฏิบัติการดับไฟป่า แก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มุ่งเน้นปฏิบัติการตรวจสอบจุดความร้อน (Hotspot) เพื่อชี้เป้าวางแผนปฏิบัติการดับไฟป่า พร้อมจัดเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัยเข้าปฏิบัติการดับไฟป่าทันที รวมถึงร่วมกับกองทัพบกเปิดปฏิบัติการดับไฟป่าด้วยเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งประสานความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมใช้มาตรการควบคุมการเผาและบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัดกรณีเกิดวิกฤตไฟป่าหมอกควัน ตลอดจนยกระดับการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นมลพิษทางอากาศ

 

 

 

นายไชยวัฒน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปภ. ได้สนับสนุนจังหวัดปฏิบัติการดับไฟป่าด้วยอากาศยานดับไฟป่า โดยร่วมกับกองทัพบกจัดส่งเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA-32 พร้อมนักบิน ทีมช่างอากาศยาน และทีมกู้ภัยประจำ ฮ.ปภ. KA – 32 เข้าปฏิบัติการทิ้งน้ำดับไฟ ควบคุมไฟป่า และคลี่คลายสถานการณ์ฝุ่นละอองในจังหวัดต่าง ๆ โดยได้ขึ้นบินดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดกาญจนบุรี สำหรับปฏิบัติการดับไฟป่าภาคพื้นดิน ได้สนับสนุนเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่ข้างเคียงกับพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่า

 

 

ประกอบด้วย ชุดยานยนต์ดับเพลิง พร้อมระบบควบคุมระยะไกล (LUF60) รถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง 10,000 ลิตร และชุดเครื่องจักรกลด้านไฟป่าและหมอกควัน เข้าปฏิบัติการในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่า ท้ายนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุสาธารณภัยและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784”

 

 

โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ว่าฯ น่าน" เร่งฟื้นฟูน้ำท่วม พร้อมสั่งทุกภาคส่วนสำรวจความเสียหาย เยียวยาผู้ประสบภัย ห่วงฝนตกหนักอีก
มรสุมกระหน่ำ หมดเวลาฮันนีมูน ไม่มีเวลาให้ "อุ๊งอิ๊ง" ฝึกงาน
"สมชัย" เตือนนายกฯ ควรโชว์ภาวะผู้นำใช้งบฯดิจิทัล แก้ปัญหาน้ำท่วมก่อน
สะเทือนขวัญ ผัวคลั่งป่วยจิต "ฆ่าหั่นศพเมีย" กลางดึก ก่อนโยนทิ้งเกลื่อนถนน
“ทักษิณ” ย้ำไม่ใส่ใจ บอกเรื่องไม่เป็นเรื่อง ถูกร้องครอบงำเพื่อไทย
“เด็จพี่” ฉุนไอ้โม่งยื่นยุบเพื่อไทย ซัดเล่นเกมการเมืองเตะตัดขารัฐบาล
"อดีตสว.สมชาย" ยันไม่ได้เป็นไอ้โม่ง ยื่นยุบเพื่อไทย
ซึ้งใจ "กลุ่มเอ็นดูโร่เชียงราย" ลุยขึ้นดอยนำ "ถุงยังชีพ" แจกผู้ประสบอุทกภัย
"ใบเตย" น้ำตานอง เปิดใจหย่า "ดีเจแมน" ทุกอย่างในชีวิตพังหมดแล้ว
"ปลาหมอคางดำ" โผล่บึงมักกะสัน จำนวนมาก ผอ.เขตราชเทวี เร่งหารือวางแผนจัดการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น