“โซเด็กซ์โซ่” ชี้ไทยมีจุดได้เปรียบ รับข่าว “นายกฯ” เยือนฝรั่งเศส นำ 8 วิสัยทัศน์ชวนลงทุน

"โซเด็กซ์โซ่" ชี้ไทยมีจุดได้เปรียบ รับข่าว "นายกฯ" เยือนฝรั่งเศส นำ 8 วิสัยทัศน์ชวนลงทุน

โซเด็กซ์โซ่” ชี้ไทยมีจุดได้เปรียบ รับข่าว “นายกฯ” เยือนฝรั่งเศส นำ 8 วิสัยทัศน์ชวนลงทุน

มีภารกิจต่อเนื่อง สำหรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ล่าสุดมีกำหนดเยือนฝรั่งเศสและเยอรมนีอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 7-13 มีนาคม 2567 เพื่อเชื่อมประสานความสัมพันธ์ และนำเสนอศักยภาพของไทยในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ด้านยานยนต์อีวี ตลอดจนพลังงานสะอาด

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ระบุว่า ฝรั่งเศสจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่นายกรัฐมนตรีฯ มีกำหนดเยือนอย่างเป็นทางการ เริ่มจากการพบหารือกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในวันที่ 11 มี.ค. นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีฯ จะนำเสนอ 8 วิสัยทัศน์จุดประกายประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคด้านการบิน การขนส่ง การท่องเที่ยว และการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต พร้อมผลักดันความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด นวัตกรรมอวกาศ แฟชั่น และ Soft Power ด้วย

"โซเด็กซ์โซ่" ชี้ไทยมีจุดได้เปรียบ รับข่าว "นายกฯ" เยือนฝรั่งเศส  

 

นอกจากนั้น ยังมีกำหนดพบหารือกับผู้บริหารระดับสูง จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของฝรั่งเศส และการเข้าร่วมมหกรรม MIPIM 2024 ณ เมืองคานส์ ซึ่งเป็นงานมหกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีผู้เข้าร่วมจากทุกมุมโลก

ทั้งนี้ ไทยกับฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ที่ยาวนาน โดยในปีหน้า พ.ศ. 2568 มีกำหนดการเฉลิมฉลองครบรอบ 340 ปี การเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างสยามกับฝรั่งเศส โดยสองประเทศมีแผนจะยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ภายในปี 2567 ตามที่ระบุในแผนการสำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส (ค.ศ.2022-2024) ด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อีกด้านหนึ่ง Top News ได้พูดุคยกับ นายอาร์โนด์ เบียเลคกิ กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โซเด็กซ์โซ่ และประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาการค้าต่างประเทศฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลฝรั่งเศส ในฐานะปรึกษาธุรกิจ สำหรับนักธุรกิจฝรั่งเศสที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และนักธุรกิจไทยจะต้องการไปลงทุนที่ฝรั่งเศส เกี่ยวกับภารกิจการเยือนฝรั่งเศสของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประเทศไทย

 

 

ผู้บริหาร โซเด็กซ์โซ่ ให้ความเห็นที่น่าสนใจว่า ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบทางด้านระบบโลจิสติกส์ ไม่ว่าจะเป็น ท่าเรือมาบตะพุด หรือ แหลมฉบัง การคมนาคมขนส่ง ระบบสาธารณูปโภคที่มีศักยภาพ แม้ว่าประเทศไทยจะมีค่าแรงที่สูงกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคก็ตาม แต่ด้านโลจิสติกส์มีความพร้อม เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุน

“ปัจจุบันมีบริษัทจากฝรั่งเศสมาลงทุนทำธุรกิจในประเทศไทยราว 300 บริษัท ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่าน มีบริษัท บริษัท เอสซีลอร์ลูซอตติกา (ประเทศไทย) จำกัด (EssilorLuxottica (Thailand) Ltd) ผู้นำระดับโลกด้านการออกแบบ บริษัท และจัดจำหน่ายเลนส์แว่นตา กรอบแว่น และแว่นกันแดด ณ. นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ (WHA Eastern C board 4) ที่เพิ่งเปิดโรงงานการผลิตที่ไทยไปเมื่อเร็วๆ นี้ จ. ระยอง ด้วยเม็ดเงินลงทุนมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันมีพนักงาน 600 คน และคาดว่าอีก 2 ปี จะเพิ่มถึง 7,000 คน ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางที่จะส่งสินค้าออกไปทั่วโลก บริษัท Revima Asia Pacific Company Ltd. ประกอบธุรกิจซ่อมอากาศยานหรือชิ้นส่วนของอากาศยาน เช่น ล้อหรือชิ้นส่วน ที่ใช้รับน้ำหนักเมื่อลงสู่พื้นดิน และบริษัท FORVIA ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับบริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำทั่วโลก ฯลฯ”

นอกจากนี้ประเทศฝรั่งเศส ยังได้เปิดโอกาสธุรกิจจากประเทศไทยเข้าไปลงทุน โดยมีบริษัท ไทยยูเนี่ยนโฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) – PTTGC บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) และในมุมมองในฐานะที่ปรึกษา เราให้ความสนใจกลุ่มธุรกิจรีเทลของไทย เป็นที่น่าจับตามองที่ยังมีความสามารถขยายการลงทุน และมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในฝรั่งเศส ”

 

 

 

“นอกจากภาคเอกชนแล้ว ที่ผ่านมารัฐบาลฝรั่งเศสกับไทย ได้มีโปรเจ็กต์หลายๆ ด้านหวังเชื่อมความสัมพันธ์อันดี ไม่ว่าจะเป็น ทางด้านการศึกษา หวังแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ที่มีการเซ็นต์ MOU ลงนามความร่วมมือหลายฉบับ ซึ่งแสดงความมุ่งมั่นของฝรั่งเศสในการกระชับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและยั่งยืนกับไทย โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ การอุดมศึกษาและเศรษฐกิจ มุ่งสร้างบุคคลากรให้ความรู้ ความชำนาญด้านเทคโนโลยี หรือแม้แต่การลงนามร่วมกันในภาคอุตสาหกรรมธุรกิจการบิน และรถไฟฟ้า ตลอดจนโปรเจ็กต์ภาคเกษตร ที่จะแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดการใช้สารเคมี เป็นต้น”

ผู้บริหาร โซเด็กซ์โซ่ กล่าวในตอนท้ายว่า ในส่วนของ โซเด็กซ์โซ่ เป็นบริษัทที่มาลงทุนเฉพาะในไทยกว่า 20 ปี แต่มีพนักงานทั่วโลก 430,000 คน ในจำนวน 45 ประเทศ แยกเฉพาะ โซ่เด็กซ์โซ่ ประเทศไทย มีพนักงานกว่า 3,700 คน ประจำอยู่กว่า 200 ไซต์งาน จนได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้คะแนนสูงสุดจากการประเมินด้านความยั่งยืนของบริษัทติดต่อกัน 18 ปีซ้อน (GJSI : Dow Jones Sustainability Indices)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เขมร จอดมอเตอร์ไซค์ไม่ดับเครื่องแป๊บเดียว โจรอ้วนลัก จยย.พ่อค้าเขมรในตลาดโรงเกลือ หนีข้ามอำเภอ ตร.คลองลึกฯเปิดวงจรปิดตามรวบได้
นายกอบจ.ชลบุรี ยิ้มชื่นใจ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระ ของดีชลบุรี ขึ้นแท่น “ซุปตาร์ระดับโลก
"แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม เครียดหนัก ใช้หัวโขกลูกกรง ลั่นไม่ได้ลงมือทำคนเดียว
ใครไม่อยากพลาด ชมความน่ารัก "น้องหมูเด้ง" สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้ดูผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว
"กทม." จัดใหญ่ จัดเต็ม ห้ามพลาด "Bangkok Car Free 2024" 21-22 ก.ย. 67 ที่ย่านสุดฮอต "บรรทัดทอง"
"นายกฯอิ๊งค์" โอนหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ 224.1 ล้าน ให้ "คุณหญิงอ้อ" หมดแล้ว
"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ
"ไพศาล" เผย ผลตัดสินของศาลฎีกา ปมเลือกตั้ง "สว.สงขลา" 23 ก.ย. ส่อล้มทั้งกระดาน
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน รับมือพายุ "ฝนตกหนัก-ลมแรง-คลื่นสูง" มีผลกระทบตั้งแต่ 21-23 ก.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น