“ตะวัน-แฟรงค์” ทำงงหนัก ทนายโผล่ค้านฝากขัง เจ้าตัวยันไม่อยากประกัน

"ตะวัน-แฟรงค์" ทำงงหนัก ทนายโผล่ค้านฝากขัง เจ้าตัวยันไม่อยากประกัน

ตะวัน-แฟรงค์” ทำงงหนัก ทนายโผล่ค้านฝากขัง เจ้าตัวยันไม่อยากประกัน

วันที่ 8 มี.ค. 67 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อคัดค้านการฝากขังผัดที่ 4 น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง แจ้งข้อหาว่า “ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่ เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา ร่วมกันกระทำด้วยประการใดอันเป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะ และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน

 

ตะวัน-แฟรงค์ ทำงงหนัก ทนายโผล่ค้านฝากขัง

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ตอนนี้อาการของผู้ต้องหาทั้งสองคนก็ไม่ค่อยดีตามที่มีข่าวเผยแพร่จากทางศูนย์ทนายความฯ แต่ตนเองนั้นไม่ได้เข้าไปเยี่ยมมาเป็นอาทิตย์แล้ว ให้น้องทนายคนอื่นไปเยี่ยมแทน แต่ก็ทราบว่ามีหลายๆ คนกระแนะกระแหน ว่าทั้ง 2 คน อดข้าวอดน้ำเพื่ออะไร ตนบอกได้ว่าเขาไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ต้องยึดตามหลักการ 3 ข้อ คือปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ต้องไม่มีใครติดคุก เพราะเห็นต่างอีก และประเทศไทยไม่ควรได้เป็นคณะรัฐมนตรีสิทธิมนุษยชน

“วันนี้ตนเองได้เดินทางมาเพื่อขอไต่สวนคัดค้านการฝากขังผัดที่ 3 โดยตะวันกับแฟรงค์ ถูกแจ้งข้อหามาตรา 116 วรรคสอง คือโทษไม่เกิน 7 ปี ไม่มีโทษขั้นต่ำ และทางศาลรับฝากขัง เพราะตำรวจอ้างว่า สอบพยานไม่เสร็จ จากการไต่สวนครั้งที่แล้วเหลือ พยานอีก 3-4 ปาก ซึ่งเป็นตำรวจด้วย วันนี้จะขอเบิกตัว ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ขอเปิดตัวมา เหตุผลที่เบิกตัวมาทั้งๆ ที่เด็กเจ็บป่วย เราอยากได้ความเห็นจากศาล เนื่องจากการขอประกันตัวครั้งที่แล้ว ศาลก็บอกว่าอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลมีความปลอดภัยแล้วแข็งแรงก็อยู่ได้แล้ว อย่างที่ศาลเชื่อมันก็คงต้องเบิกตัวมาได้ เพราะการไต่สวนเรื่องนี้ต้องอยู่ต่อหน้าผู้ต้องหาว่า เขาคัดค้านหรือไม่ แล้วตนจะถามว่า ทําไมต้องฝากขังต่อ คดีอื่นๆ ได้ฝากขังหรือเปล่า”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ความจริงแล้วต้องเข้าใจว่าการฝากขัง คือการเอาตัวมาก่อนที่จะฟ้องศาล ซึ่งยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ตรงที่ว่า ไม่ให้สิทธิเด็กในการประกันตัวน้องสองคน ถ้าศาลไม่รับต่อ ศาลก็ปล่อยตัว ไม่ต้องประกัน แต่ถ้าศาลรับฝากขังไว้ก็คงต้องเป็นไปตามกลไก เพราะเด็กก็ประกาศว่าเขาจะไม่ประกันตัว หากพิจารณาตามโทษแล้วจะฝากขังระหว่างการสอบสวนไว้ได้แค่ 48 วัน ถ้าครั้งนี้จะรับฝากขัง ทางตำรวจคงพยายามขวนขวายไปฟ้องคดี แต่ปัญหาคือการฝากขังไม่มีกฎเกณฑ์แน่นอน บางคดีตํารวจก็ให้ประกันตัวบางคดีก็นำผู้ต้องหาไปฝากขัง

ทั้งนี้ ทางตํารวจก็ยอมรับว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 ถ้าไม่ฝากขังไว้เด็กก็ไม่ได้หลบหนีไปไหน มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแล้วก็ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานไม่ได้ ข่มขู่ใครก็ไม่ได้ แต่ตำรวจก็ยังดันทุรังมาฝากขัง และคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวอยู่ก็ตามใจ แต่ว่าขอให้ทําแบบนี้ทุกคดีก็แล้วกัน นอกจากนี้ ตัวแทนนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ และนายอธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง คอลัมนิสต์ และสื่อมวลชนอิสระ ได้เดินทางมายื่นคำแถลงต่อศาลอาญา เพื่อขอให้ศาลพิจารณาไม่รับฝากขัง “ตะวัน-แฟรงค์” ด้วย

 

ล่าสุด ศาลอาญาได้นัดไต่สวนในห้องพิจารณา 802 โดยผู้ต้องหาทั้งสองไม่ได้ถูกเบิกตัวมาศาลตามที่ทนายยื่นคำร้อง โดย ‘แฟรงค์’ ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากโรงพยาบาลราชฑัณฑ์ ส่วน ‘ตะวัน’ ทัณฑสถานหญิงกลางแจ้งว่าผู้ต้องหาย้ายไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ จึงวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไม่ได้ และศาลอาญาได้ไต่สวน พ.ต.ต.ธราดล วงศ์เจริญยศ อ้างเหตุต้องขอฝากขังตะวัน-แฟรงค์ต่อ ว่ายังต้องสอบพยานอีก 2 ปาก และรอผลตรวจวิดีโอจากกองพิสูจน์หลักฐาน แต่รับว่าผู้ต้องหาไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น