สหรัฐ ไบเดนแถลงนโยบายประจำปีโจมตีทรัมป์ตลอดทั้งชั่วโมง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ใช้โอกาสในการแถลงนโยบายประจำปีหรือ เดอะ สเต็ท ออฟ เดอะ ยูเนี่ยน (The State of the Union) โจมตีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งตลอดช่วงเวลาของการแถลง

CNN, AFP และ BBC รายงานว่าไบเดนได้แถลงนโยบายประจำปี 2567 ต่อสมาชิกสภาคองเกรสเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (พฤหัสบดีที่ 7 มีค.) หรือเช้านี้ตามเวลาของไทย โดยใช้เวลาทั้งสิ้นชั่วโมงกว่าๆ ซึ่งทันทีที่เริ่มการแถลง ผู้นำสหรัฐจากพรรคเดโมแครตก็เปิดฉากโจมตีคู่แข่งจากพรรคริพับลิกันอย่างหนักหน่วง ในทุกเรื่องทุกประเด็น ตั้งแต่ความเชื่อมโยงกับรัสเซีย เรื่อยไปถึงนโยบายการทำแท้งและเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามไบเดนไม่มีการเอ่ยชื่อ “ทรัมป์” แม้แต่ครั้งเดียว แต่ใช้คำว่า “ผู้นำคนก่อน” ทุกครั้ง นับรวมได้ 13 ครั้ง

โดยไบเดนได้กล่าวหาทรัมป์ว่ายอมก้มหัวให้กับผู้นำรัสเซีย กรณีที่ทรัมป์เคยพูดถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจไม่สนับสนุนนาโต หากเขาชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่สอง ซึ่งไบเดนประกาศกร้าวว่าตัวเขาจะไม่ยอมก้มหัวให้ผู้นำรัสเซียอย่างเด็ดขาด พร้อมเรียกร้องคองเกรสผ่านร่างงบช่วยเหลือด้านอาวุธให้ยูเครนเพื่อหยุดยั้งปูติน ซึ่งเรียกเสียงเชียร์อย่างกึกก้องจากสส.พรรคเดโมแครต

ไบเดนยังโจมตีนโยบายต่อต้านการทำแท้งเสรีของทรัมป์ว่าเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพของสตรีอเมริกัน ซึ่งเดโมแครตมองว่าเป็นนโยบายสำคัญที่จะทำให้ชนะเลือกตั้ง ขณะเดียวกันก็คุยถึงเศรษฐกิจสหรัฐว่าขณะนี้กำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และเป็นที่อิจฉาของทั่วโลก แม้ชาวอเมริกันบางส่วนไม่พอใจกับภาวะเงินเฟ้อและราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

สำหรับประเด็นผู้ลี้ภัยท่วมเมือง ไบเดนได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาสด้วยการกล่าวหาสส.พรรคริพับลิกันว่าไม่ผ่านร่างงบประมาณความมั่นคงที่พรมแดนเม็กซิโก นอกจากนี้ไบเดนยังพูดถึงสงครามกาซา โดยได้เรียกร้องให้อิสราเอลหยุดปฏิบัติการสู้รบในกาซาโดยทันที รวมทั้งสั่งให้จัดตั้งท่าเรือเฉพาะกิจที่ชายฝั่งกาซาเพื่อใช้รองรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่สหรัฐจะส่งไปช่วยเหลือ ทั้งให้คำมั่นว่าสหรัฐจะไม่ส่งทหารเข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามกาซาอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการแถลง The State of the Union กลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับได้ออกมาชุมนุมประท้วง โดยได้พยายามขัดขวางขบวนรถของไบเดนจากทำเนียบขาวไปยังอาคารรัฐสภาเพื่อเป็นการประท้วงที่สหรัฐให้การสนับสนุนอิสราเอล

นักวิเคราะห์มองว่าการแถลง The State of the Union ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับไบเดนในการโจมตีคู่แข่งและหาเสียง เพราะเป็นการแถลงสดผ่านทีวี ท่ามกลางผู้ชมจำนวนหลายล้านคน ทั้งเป็นบททดสอบศักยภาพความเป็นผู้นำสูงอายุของไบเดนวัย 81 ปีด้วยว่ายังสามารถคิดทันและยืนอยู่ได้นานตลอดการแถลงกว่า 1 ชั่วโมงได้โดยไม่มีปัญหา ซึ่งระหว่างการแถลง สส.พรรคเดโมแครตต่างก็ตะโกนเชียร์ให้ไบเดนอยู่ต่ออีก 4 ปี ท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้อง ทำเอาไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนฯจากพรรคริพับลิกันถึงกับส่ายหัว

หลังการแถลง นักวิเคราะห์กล่าวว่า The State of the Union ครั้งนี้ของไบเดนฟังแล้วเหมือนเป็นการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งมากกว่าเป็นการแถลงผลงานหรือนโยบายประจำปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว
อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา
"ดร.อานนท์" เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี "ดิ ไอคอน" หลังได้เข้าไปช่วย "กองปราบ" วิเคราะห์รูปคดี
'ว.วชิรเมธี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี โซเชียลเมนต์เพียบ ก่อนลบโพสต์ทิ้ง
อุตุฯ เตือน ฝนฟ้าคะนอง 31 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70%
"เกรียงศักดิ์" แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น