เลขาธิการ ป.ป.ส.ย้ำไม่ขอออกความเห็นปม “ผู้การแต้ม” ยื่นผู้ตรวจการฯ สอบปมยาบ้า 5 เม็ดคือผู้ป่วย

เลขาธิการ ป.ป.ส.ยันเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ใช่อินฟลูเอนเซอร์ ไม่ขอออกความเห็นปม "ผู้การแต้ม" ยื่นผู้ตรวจการฯ สอบปมยาบ้า 5 เม็ดคือผู้ป่วย ยันผู้ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด ยังคงมีความผิดตามกฎหมาย แต่ให้สันนิษฐานไว้ว่าเป็นผู้เสพ

เลขาธิการ ป.ป.ส.ย้ำไม่ขอออกความเห็นปม “ผู้การแต้ม” ยื่นผู้ตรวจการฯ สอบปมยาบ้า 5 เม็ดคือผู้ป่วย – Top News รายงาน

จากกรณีที่ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือผู้การแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ.2567 หรือกฎหมายใหม่ที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าการครอบครองยาเสพติดต่ำกว่ากำหนด เช่น ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดหรือยาไอซ์ไม่เกิน 100 มิลลิกรัม เป็นการครอบครองเพื่อเสพ ให้ถือว่าผู้นั้นเป็นผู้ป่วย ว่าเป็นกฎกระทรวงที่เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอื่นใดหรือไม่ อันนำมาสู่การสั่งเพิกถอนกฎกระทรวงต่อไปนั้น

ล่าสุดวันนี้ (11 มี.ค.) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ตนไม่มีความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการยื่นให้ตรวจสอบกฎหมายดังกล่าว เพราะว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ปฏิบัติหน้าที่ ไม่ใช่ influencer แต่ถึงยังไงความเห็นของ influencer หากพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ไม่มีผิดถูก

ข่าวที่น่าสนใจ

พร้อมเน้นย้ำ ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อปี 2564 นั้น ถือว่าเป็นหลักกฎหมายที่สอดคล้องกับสากลและยืนยันว่าสามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดได้จริง ซึ่งในประเด็นการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ครอบครองยาเสพติดจำนวนเท่าใดถือว่าเป็นผู้เสพนั้น หากมองย้อนไปก่อนหน้านี้ กฎหมายกำหนดให้สันนิษฐานผู้ที่ครอบครองยาบ้า 15 เม็ดเป็นผู้เสพด้วยซ้ำ ส่วนจำนวน 5 เม็ดนั้น เพิ่งมาเริ่มมีในยุคสมัย คสช. แต่ไม่มีสภาพบังคับ เพิ่งไม่มีสภาพบังคับจริงจังก็จากการประกาศกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ครอบครองยาบ้า 5 เม็ด หรือยาเสพติดจำนวนที่กฎหมายกำหนด จะไม่ได้รับโทษหรือไม่มีความผิด ซึ่งจริง ๆ แล้วผู้ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดหรือยาเสพติดจำนวนที่กฎหมายกำหนด ยังคงมีความผิดตามกฎหมาย แต่ให้สันนิษฐานไว้ว่าเป็นผู้เสพ เพื่อเพิ่มทางเลือกว่า หากสมัครใจเข้ารับการบำบัดจนหายขาดและแพทย์รับรอง ก็จะไม่ได้รับโทษตามกฎหมาย แต่หากไม่สมัครใจเข้ารับกระบวนการบำบัด ก็ยังคงมีความผิดฐานครอบครองยาเสพติดต่อไป

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบนี้ถือว่าตรงจุดแล้วและเชื่อแน่นอนว่าจะไม่เพิ่มจำนวนพ่อค้ารายย่อยตามชุมชนต่าง ๆ อย่างแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมานั้น ปัญหาสำคัญหลังจากประกาศใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ คือการไม่ใส่ใจและจริงจังของหน่วยงานราชการจนทำให้ผู้เสพซึ่งถือว่าเป็นผู้ป่วยนั้น ไม่ได้เข้าสู่กระบวนการบำบัดอย่างถูกต้องและกระบวนการบำบัดก็ไม่จริงจัง จนเกิดปัญหาผู้เสพหลุดออกมาคลุ้มคลั่งตามที่ปรากฏในข่าว

ดังนั้นจึงมองว่า การที่ผู้การแต้มให้ความเห็นว่าไม่มีการบำบัดอย่างจริงจังและแก้ปัญหาไม่ถูกจุดนั้น ก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นของผู้การแต้ม ซึ่งตนยินดีรับฟังและก็ให้เกียรติในฐานะที่เป็นอดีตนายตำรวจ แต่ยืนยันว่า ทุกวันนี้ ป.ป.ส.และรัฐบาลก็ปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวดด้วยหลักสากลและพร้อมที่จะไปให้ข้อมูลกับผู้ตรวจการแผ่นดินในเชิงวิชาการ หากได้รับเชิญให้ไปให้ข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาตรวจสอบกฎกระทรวงดังกล่าว

เลขาธิการ ป.ป.ส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น