logo

“ผอ.โรงเรียน-ผู้นำชุมชน” หนุนศธ.ทำโครงการคืน “14,000 ภารโรง” ทั่วปท.

กดติดตาม TOP NEWS

“ผอ.โรงเรียน-ผู้นำชุมชน” หนุนศธ.ทำโครงการคืน “14,000 ภารโรง” ทั่วปท.  Top News รายงาน 

 

ภารโรง

 

 

แม้ว่าจะมีคำสั่งจาก ศธ.ให้ยกเลิกครูอยู่เวรแล้ว แต่ทุกโรงเรียนก็ยังจำเป็นที่ต้องมีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลโรงเรียน ส่วนการคืนตำแหน่งภารโรงให้ทันเปิดหน้าได้นั้น ยังต้องรอการตัดสินใจจากทางครม.อีกครั้ง

จากกรณีที่มีคนร้ายลักลอบงัดห้องเรียน ของโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อขโมยอุปกรณ์การเรียน และกรณีครูที่อยู่เวรถูกทำร้ายในจังหวัดเชียงราย นำมาซึ่งคำสั่งให้ยกเลิกครูเวรนั้น ผู้สื่อข่าว TopNews ลงไปพูดคุยกับหลายโรงเรียน ต่างก็ยืนยันว่าการมีตำแหน่งนักการภารโรงยังคงจำเป็น และโรงเรียนต่างก็ดีใจที่ทางผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้คืนตำแหน่งภารโรงให้

 

 

 

 

โดยนางสาวสุดา แก้ววิจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยกนทา ตำบลคูเมือง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เล่าว่า ทางโรงเรียนมีครูทั้งหมด 25 คน เป็นครูผู้ชาย 3คน ที่เหลือเป็นครูผู้หญิงทั้งหมด ซึ่งไม่มีศักยภาพในการทำงานหนัก ทางโรงเรียนเคยมีนักการภารโรงแต่ลาออกไป ทำให้หากมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ของทางโรงเรียนเกิดชำรุด ครูในโรงเรียนทุกคน ต้องหาวิธีการช่วยเหลือตัวเอง ด้วยการเฉลี่ยค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นเงินจ้างชาวบ้านที่มีความสามารถในการดูแลซ่อมแซม จึงมองว่านักการภารโรงมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับทุกโรงเรียน โดยเฉพาะการเข้าเวรยามและช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

เช่นเดียวกับ นางสาวสุมาลี มะสุข ครูโรงเรียนห้วยกนทา ที่บอกว่า เห็นด้วยหากในอนาคตจะมีการคืนตำแหน่งภารโรงให้กับทุกโรงเรียน ทั้งนี้เนื่องจากในแต่ละวันครูต้องทำหน้าที่มากกว่าการสอน หากมีภารโรงก็จะเป็นอีกหนึ่งกำลังหลักในการช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

นายทวนทอง กลุ่มบ้านหัน ผู้ใหญ่บ้านโนนสวนปอ ในฐานะผู้นำหมู่บ้านและคณะกรรมการโรงเรียน เล่าว่า ภายหลังมีการยกเลิกครูอยู่เวรแล้ว ทางชุมชนก็ช่วยดูแลโรงเรียนในระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถช่วยดูแลได้อย่างครอบคลุมในทุกเรื่อง ส่วนการซ่อมแซมโรงเรียน มองว่านักการภารโรงมีความจำเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

 

ส่วนที่โรงเรียนบ้านดงประชานุกูลอ.พิมาย จ.นครราชสีมา นายบุญยัง จันทร์แก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวขอบคุณไปรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล ที่มีนโยบายเพื่อความปลอดภัยของครู หากมีการคืนตำแหน่งนักการภารโรงกลับมา ในกรณีที่บางโรงเรียนถูกเรียกตำแหน่งคืนนั้น เห็นว่าตำแหน่งนักการภารโรงยังมีความสำคัญกับทุกโรงเรียน เพราะทุกโรงเรียนมีทรัพย์สินของทางราชการอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งนักการภารโรงถือเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการดูแลทรัพย์สินของทางโรงเรียน

 

 

 

 

 

ขณะที่จังหวัดแพร่ ทางผู้อำนวยการโรงเรียนวัดกาญจนารามประชาชนูทิศ นางนันทิกานต์  ไชยชนะ ที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 บอกว่าตอนนี้ มีนักเรียนทั้งหมด 56 คน มีนักการภารโรงเป็นอัตราจ้างเดือนละ 9,000 บาทอยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่กังวลคือ เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เกรงว่าจะถูกเรียกคืนตำแหน่งภารโรงที่เป็นอัตราจ้าง ซึ่งจะมีผลต่อทั้งเรื่องการดูแลเรื่องความปลอดภัย และเรื่องอื่น ๆ ด้วย
เพื่อเร่งดูแลขวัญและกำลังใจของคุณครูทั่วประเทศหลังเกิดเหตุกับหลาย ๆ โรงเรียนในเวลาใกล้เคียงกันนั้น ทางพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  จึงได้สั่งการให้ยกเลิกครูอยู่เวรในทันที  พร้อมกับอนุมัติคืนอัตรานักการภารโรงกว่า 14,000 ตำแหน่ง เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีนักการภารโรงประจำ  โดยเตรียมเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีในเร็ว ๆ นี้  เพื่อขออนุมัติงบกลางจำนวน หกร้อยล้านบาท  เพื่อให้ทันการจัดจ้างและให้เริ่มปฏิบัติงานได้ทัน เปิดเทอม วันที่ 1 พฤษภาคมที่จะถึงนี้
และเหตุที่จำเป็นจะต้องของบฯกลางจากรัฐบาลนั้น  เนื่องจากในขณะนี้อยู่ในระหว่างปีงบประมาณ  ทางกระทรวงได้จัดสรรงบไปให้กับแต่ละหน่วยงานในสังกัดตามแผนทั้งหมดแล้ว  และงบประมาณที่ ศธ.ขอ “หกร้อยล้านบาท” นั้น ก็เป็นเพียงแค่ 0.1 %  เมื่อเทียบกับงบฯกลางที่มีจำนวน”หกแสนล้านบาท” เท่านั้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น