logo

“ลูกสาวปรีดี” โวยหนัง 2475 บิดเบือนประวัติศาสตร์ “ดร.อานนท์” ตอกกลับแรง แน่จริงงัดหลักฐานมาสู้

“ลูกสาวปรีดี” โวยหนัง2475 บิดเบือนประวัติศาสตร์ ยกตนเป็นฝ่ายธรรมะถูกฝ่ายอธรรมเล่นงาน ด้าน “ดร.อานนท์” ตอกกลับ มีแต่วาทกรรม ท้า แน่จริงหาหลักฐานมาสู้

“ลูกสาวปรีดี” โวยหนัง2475 บิดเบือนประวัติศาสตร์ ยกตนเป็นฝ่ายธรรมะถูกฝ่ายอธรรมเล่นงาน ด้าน “ดร.อานนท์” ตอกกลับ มีแต่วาทกรรม ท้า แน่จริงหาหลักฐานมาสู้    Top News รายงาน 

 

หนัง2475

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เปิดให้รับชมผ่านทางออนไลน์พร้อมกัน ไปตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา สำหรับภาพยนต์แอนิเมชั่น 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฎิวัติ ผ่านทางช่องทาง Youtube Facebook และTikTok ต่างได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างดี

หนังเรื่องนี้สร้างปรากฏการณ์คนดูทะลุหลักแสนภายในคืนเดียว จนเหล่านักวิชาการ คนดัง และประชาชนทั่วไปที่ได้ดู ต่างพากันโพสต์ความรู้สึกสุดประทับใจ ซึ่งหนึ่งในความประทับใจที่เห็นตรงกันก็คือ “พระมหากรุณาธิคุณ และพระจริยวัตรอันงดงาม ของรัชกาลที่ 7 ที่เรียกน้ำตาคนดูได้อย่างท่วมท้น จนคอมเมนต์ระลึกถึงพระองค์ท่านเป็นเอกฉันท์เต็มโลกโซเชียล

 

 

 

 

 

ล่าสุดผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า เปิดเผยเอกสารแถลงการณ์ความเห็นของ สุดา และดุษฏี พนมยงค์ บุตรสาวของนายปรีดี พนมยงค์ แกนนำคณะราษฎร เกี่ยวกับหนังแอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ โดยบุตรสาวนายปรีดีระบุว่า ข้อคิดเห็นบางประการเรื่องที่ฝ่ายอธรรมกำลังปลุกกระแส โดยสร้างและเผยแพร่ ภาพยนตร์ 2475 อยู่ในขณะนี้

 

 

1. การโต้ตอบโดยตรง อาจไม่เป็นผลดีต่อสถาบันปรีดีฯ ทำให้เข้าทางฝ่ายตรงข้าม ที่หวังสร้างข้อมูลเท็จ บิดเบือนประวัติศาสตร์ ยั่วยุ เพื่อให้เกิดกระแสด้านลบต่อฝ่ายธรรมะ
2. สถาบันปรีดีฯ เผยแพร่ความรู้ และข้อเท็จจริงในประเด็นที่เกี่ยวข้อง เพื่อผู้ที่สนใจจะสมารถสืบค้น เข้าถึงได้สะดวกขึ้น
3. เมื่อประมาณสองปีที่แล้ว เคยมีการสร้างสื่อในลักษณะใส่ร้าย และโจมตีการอภิวัฒน์ 2475 แต่ไม่ได้รับความสนใจจากสังคม จึงไม่ประสบความสำเร็จในการปลุกกระแสดังกล่าว
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การต่อสู้ระหว่างฝ่ายธรรมะ และฝ่ายอธรรม ยังคงดำเนินต่อไปในสังคมอีกยาวนาน ขอบคุณกรรมการทุกท่าน ที่ได้ช่วยกันพิจารณาวิถีทางรับมือ กับกระแสดังกล่าว และขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ยืนหยัดอยู่กับความถูกต้องเสมอไป
ขณะที่ อ.อานนท์ แสดงความเห็นว่า ผมเข้าใจได้นะครับว่าทายาทของตระกูลพนมยงค์ย่อมไม่พอใจกับภาพยนตร์แอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ และมีสิทธิเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นปกป้องบรรพบุรุษของตน หรือแม้แต่ฟ้องร้องผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังได้ครับ แต่ผมคิดว่าในฐานะของลูกหลานปัญญาชน ผู้อภิวัฒน์สยาม ก็ควรแสดงหลักฐาน และเอกสารชั้นต้นออกมาต่อสู้กันว่า ในภาพยนตร์ มีสิ่งใดที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์ อะไรที่ทางครอบครัวพนมยงค์คิดว่าไม่เป็นความจริง ก็โต้มาด้วยหลักฐานแต่การประดิษฐ์วาทกรรมลอยๆ เรียกตนเองเป็นฝ่ายธรรมะ และเรียกทีมผู้สร้างภาพยนตร์ว่า เป็นฝ่ายอธรรม ช่างเป็นสงครามวาทกรรมที่แสนเหยียด ขาดความเคารพในความเห็นต่าง ไม่เป็นประชาธิปไตย คงใช้ชีวิตและเติบโตมาจากภาพยนตร์จีนกำลังภายในมากไปหรือไม่
การกระทำเช่นนี้ของทายาทครอบครัวพนมยงค์ ทำให้เกียรติยศของอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ เสียหายมากนะครับ ว่าลูกหลานขาดวุฒิภาวะในการแสดงความคิดเห็น เยี่ยงอารยะ และผู้มีการศึกษา การเขียนแถลงการณ์โดยไม่แสดงภูมิปัญญาความรู้ มีแต่วาทกรรมเหยียด และอารมณ์คุกรุ่น เต็มไปด้วยความไม่พอใจ หาใช่วิสัยปัญญาชน อย่างท่านอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ไม่
ท่านอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ เองก็ยอมรับ ในบั้นปลายชีวิต เมื่อให้สัมภาษณ์กับนักข่าวแอนโทนี่ พอล ว่า ข้อผิดพลาดประการหนึ่งในชีวิต คือการนำเสนอเค้าโครงเศรษฐกิจด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม ไฉนเลยลูกหลานแห่งตระกูลพนมยงค์ จะยังคงซ้ำรอยวิธีการที่ผิดพลาด ในการนำเสนอความคิดเห็น ซึ่งน่าจะทำได้ดีกว่านี้มากครับ อย่าได้ทำอะไรผิดพลาด เช่นที่ท่านอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ ได้เคยทำผิดพลาด ด้วยการนำเสนอผิดวิธีอีกเลยครับ

 

 

นอกจากนี้ สิ่งที่ อ.อานนท์ ได้สรุปความมาด้านบน ทีมข่าวท็อปนิวส์ยังได้สรุปเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนัง โดยเฉพาะในช่วง End Credit มีการสรุปเรื่องราวไว้ได้อย่างน่าสะพรึงกลัวเลยทีเดียว เช่น

-คณะราษฎร ผ่าน พ.ร.บ.จัดตั้งศาลพิเศษสำเร็จ เพื่อใช้ดำเนินคดีกับผู้เป็นปฏิปักษ์ทางการเมือง โดยศาลนี้ จะไม่มีการอุทธรณ์ หรือฎีกา

-ต่อมา ใน พ.ศ.2481 หลวงพิบูลสงคราม ได้รับเลือกให้เป็นนายกฯ และเริ่มทำการรวบอำนาจทั้งหมดมาไว้ที่ตัวเอง จากนั้นมีการสั่งจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นกบฎ 51 ราย สั่งประหาร 18 ศพ

-พ.ศ.2482 นักโทษการเมือง เชื้อพระวงศ์ และปัญญาชน ถูกส่งไปจองจำที่คุกตะรุเตา

โดยในหนังถึงขั้นทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า ประเทศไทย ถูกปกครองด้วยระบอบ ฟาสซิสม์ ในช่วงเวลาหนึ่งเลยทีเดียว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น