อินเดีย นิวเดลีติดอันดับเมืองหลวงมลพิษสูงสุดในโลกประจำปี 2566

กรุงนิวเดลีติดอันดับเมืองหลวงที่มลพิษทางอากาศสูงที่สุดในโลกประจำปี 2566 ขณะที่อินเดียก็ติดอันดับสาม ประเทศที่มีมลพิษสูงที่สุดในโลก ส่วนกรุงเทพของไทยติดอันดับที่ 37

BBC รายงานการจัดอันดับเมืองหลวงและประเทศที่มีปัญหามลพิษทางอากาศประจำปี 2566 ของไอคิวแอร์ (IQAir) ซึ่งเป็นสำนักงานตรวจวัดคุณภาพอากาศของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวานนี้ (พุธที่ 20 มีค.) พบว่ากรุงนิวเดลี ของอินเดียติดอันดับเมืองหลวงที่มีมลพิษทางอากาศสูงที่สุดในโลก โดยค่าฝุ่น PM2.5 โดยเฉลี่ยของปีที่แล้วสูงถึง 92.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

แต่หากคิดเป็นประเทศ อินเดียก็ติดอันดับสามประเทศที่มลพิษทางอากาศสูงที่สุดในโลกประจำปี 2566 ตามหลังบังคลาเทศซึ่งติดอันดับ 1 และปากีสถานอันดับที่ 2 โดยค่าเฉลี่ย PM 2.5 ของอินเดียอยู่ที่ 54.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

รายงานเผยว่าหลายเมืองของอินเดียกำลังประสบปัญหามลพิษทางอากาศที่ย่ำแย่อย่างต่อเนื่อง ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าปัจจัยหลักมาจากภาคอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่การบังคับใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อมกลับอ่อนแอไม่เข้มแข็ง โรงงานส่วนใหญ่ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับและมาตรการควบคุม ยิ่งเข้าสู่ฤดูหนาว สถานการณ์ยิ่งรุนแรงมากขึ้นจากปัจจัยที่เพิ่มขึ้น คือการเผาพืชผลทางการเกษตร, ควันพิษจากรถยนต์และการจุดประทัดไฟในเทศกาลทางศาสนา

สำหรับประเทศไทยนั้น ถูกจัดอยู่อันดับที่ 36 โดยค่า PM 2.5 อยู่ที่ 23.3 ไมโครกรัม ส่วนกรุงเทพมหานครอยู่ลำดับที่ 37 ในการจัดอันดับของเมืองหลวง โดยค่า PM 2.5 อยู่ที่ 21.7 ไมโครกรัม

ทั้งนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 ที่ถือว่าอยุ่ระดับปลอดภัยคือ 12-15 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หากสูงกว่า 35 ไมโครกรัมถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

IQAir เผยว่าทั่วโลกมีเพียง 7 ประเทศเท่านั้นที่มีค่า PM 2.5 โดยเฉลี่ยตลอดทั้งปีเข้าข่ายมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกที่ 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คือออสเตรเลีย, นิวซีแลน์, ไอซ์แลนด์, ฟินแลนด์, เอสโตเนีย, เกรนาดาและ มอริเชียส

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ถึงเรือนจำแล้ว "17 บอส ดิไอคอน " คอตกนอนคุกคืนแรก เปลี่ยนสวมชุดนักโทษ รอตรวจสภาพร่างกาย
"พาณิชย์" เปิดอบรมบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ก้าวสู่ความสำเร็จ นักธุรกิจมืออาชีพ
สพฐ. จับมือ กองทุนโครงการอาหารกลางวันนักเรียน สร้างการศึกษาเท่าเทียมเติมคุณภาพชีวิตเด็กไทย
เปิดอีกคลิป ว.วชิรเมธี บรรยายธรรมะ เหน็บคนไม่ร่วมสัมมนา ‘ดิไอคอน’เป็นไม้กระดานให้เขาเหยียบย่ำ
สพฐ. ร่วมร้อยพลังการศึกษา มูลนิธิยุวพัฒน์ สร้างโอกาสความเท่าเทียมการศึกษา เดินหน้าเด็กไทยมีความสุข
มติครม.จ่ายเงินช่วยเหลืออัตราเดียว ครัวเรือนละ 9,000 บาท
ตร. เร่งล่า มือดีโพสต์ป่วน จะกราดยิง ห้างดังขอนแก่น ตรึงกำลังเฝ้าในพื้นที่เข้มงวด
ศาลไม่ให้ประกันตัว 17 ผู้ต้องหาคดี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” เตรียมนำส่งเข้าเรือนจำ
"กรมการขนส่งฯ" ตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ทั่วประเทศแล้ว 1331 คัน พบห้ามใช้ 68 คัน
“ธนกร” ยืนเสียงแข็ง รทสช.ค้านถึงที่สุด ลั่นกม.นิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดีม.112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น