สหรัฐ นศ.และอาจารย์จีนฟ้องรัฐฟลอริดา กีดกันทำวิจัย

นักศึกษาป.เอกจากจีน และอาจารย์มหาวิทยาลัย ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐฟลอริดา หลังกฎหมายใหม่สั่งห้ามไม่ให้นักศึกษาจีนช่วยทำงานวิจัย เพื่อกีดกันการศึกษาวิจัยในสหรัฐ

นักศึกษาปริญญาเอกชาวจีน 2 คน ที่กำลังศึกษาในมหาวิยาลัยนานาชาติฟลอริดา (Florida International University) และศาสตราจารย์ชาวจีนคนหนึ่งของมหาวิทยาลัยฟลอริดา (The University of Florida) ได้ร่วมกันฟ้องเจ้าหน้าที่การศึกษา ของรัฐฟลอริดาเมื่อวันจันทร์ เพื่อพยายามหยุดการบังคับใช้กฎหมายของรัฐฟลอริดาฉบับใหม่ ซึ่งจำกัดการแลกเปลี่ยนงานวิจัย ระหว่างมหาวิทยาลัยของรัฐ กับนักวิชาการจาก 7 ประเทศต้องห้ามได้แก่ จีน รัสเซีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ คิวบา ซีเรีย และเวเนซุเอลา

สภานิติบัญญัติฟลอริดา ซึ่งควบคุมโดยพรรคริพับลิกัน ได้ผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว โดยมีนาย รอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการรัฐลงนาม มีจุดประสงค์ เพื่อหยุดยั้งรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนและประเทศต้องห้าม ไม่ให้มีอิทธิพลต่อสถาบันการศึกษาของรัฐฟลอริดา

ในคำฟ้องนักศึกษาทั้งสองระบุว่า พวกเขาซึ่งขณะนี้ต้องดร็อปเรียน ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าห้องปฏิบัติการงานวิจัย ที่กำลังทำอยู่ ในขณะที่อาจารย์ที่ร่วมฟ้องกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวได้ขัดขวาง ไม่ให้เขาสรรหานักศึกษาปริญญาเอก ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุด มาช่วยเหลือในงานวิจัยของตนเอง ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพการตีพิมพ์และโครงการวิจัยของเขาช้าลง พร้อมย้ำว่า พวกเขาไม่ใช่สมาชิกของรัฐบาลจีนหรือพรรคคอมมิวนิสต์ อีกทั้งกฎหมายดังกล่าวถือเป็นการเลือกปฏิบัติ ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยังถือเป็นการก้าวล่วงอำนาจของรัฐบาลกลาง ซึ่งมีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว ในเรื่องการออกกฎหมายเกี่ยวกับ การเข้าเมือง ความมั่นคง และการต่างประเทศ

รวมถึงระบุในคำฟ้องว่า กฎหมายนี้มีความคลุมเครือ ซึ่งให้อำนาจและสนับสนุนการบังคับใช้ตามอำเภอใจ และเลือกปฏิบัติทั่วฟลอริดา และกำลังส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อบุคคลจากประเทศจีนและเชื้อสายเอเชีย ที่กำลังมองหางานทางวิชาการในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยของรัฐในฟลอริดา เนื่องจากกฎหมายของฟลอริดาในขณะนี้สันนิษฐานว่า พวกเขาเป็นอันตรายต่อสหรัฐ

ด้านสำนักงานผู้ว่าการรัฐและกระทรวงศึกษาธิการของรัฐฟลอริดา ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้แต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" เหยียบมิดไมล์ ลุยไฟทำเรื่องร้อน ไม่สนแรงเสียดทาน
"เลขาปปง." เผย "บิ๊กโจ๊ก" ยื่นเพิกถอนคำสั่งยึดทรัพย์ "คดีเว็บพนัน" ยันไม่ได้ทำงานช้า ยึดเงิน 4.8 แสนบาท
เวียดนามส่งออก ‘ทุเรียนแช่แข็ง’ ไปจีน 300 ล้านดอลล์ปีนี้
เปิด 2 มุมมอง ผู้เชี่ยวชาญการเมือง เคลียร์ชัด แก้รธน.ปมจริยธรรม ใครได้ ใครเสีย
คนจีนที่เซี่ยงไฮ้เจอไต้ฝุ่นลูกที่สอง
"วันนอร์" เผยแบ่งงาน รองประธานสภาฯทั้ง 2 แล้ว
CEO กุลพรภัสร์ คว้ารางวัล สุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
สะเทือนขวัญ ตร.ตามรวบ "แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม พบประวัติสุดฉาว
"จนท.อุทยานแห่งชาติ" ระดมกำลัง เข้าช่วยเหลือ "ผู้ประสบภัย" น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม "แม่อาย"
ดร.คงกระพัน ซีอีโอ ปตท. คว้ารางวัลสุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น