จับตาดู เสียวหมี่ เปิดตัวรถอีวีโมเดลแรก เล็งชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด
เสียวหมี่ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรศัพท์มือถือและสินค้าเทคโนโลยีจากจีน โดดเข้าร่วมสมรภูมิตลาดรถอีวีโลก ที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ SU7 ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าโมเดลแรก ในกรุงปักกิ่งเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี ประกาศท้าชนกับ บีวายดี และเทสลา
เหลย จวิน ซีอีโอเสียวหมี่ กล่าวบนเวทีเปิดตัวว่า รถ SU7 ซึ่งถูกแบบมาอย่างโฉบเฉี่ยว จะมีให้เลือกทั้งหมด 9 สี และมีการจำลองเสียงเครื่องยนต์ขณะวิ่ง เพื่อสร้างความตื่นเต้นแบบการขับขี่รถสปอร์ต พร้อมลูกเล่นอื่นอีกมากมาย เช่น อุปกรณ์คาราโอเกะ และตู้เย็นขนาดเล็ก โดยราคาเริ่มต้นอยู่ 2 แสน 1 หมื่น 5 พัน 9 ร้อยหยวน หรือราว 1 ล้าน 9 หมื่นบาท ซึ่งเหลยสัญญาว่า เสียวหมี่จะเป็นรถยนต์ที่ดีที่สุด ขับขี่ดีที่สุด และฉลาดที่สุด ในรถอีวีกลุ่มที่มีราคาต่ำกว่า 5 แสนหยวน (ราว 2.5 ล้านบาท) อีกทั้ง เขายังกล่าวว่า รถของเสียวหมี่มีดีเหนือกว่าเทสลา โมเดล 3 หลายประการ
ทั้งนี้การโดดลงมาเล่นในตลาดรถอีวี เซคเม้น 2 ถึง 2 แสน 5 หมื่นหยวน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในตลาดอีวีจีนนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า เสียวหมี่จะต้องมีดีพอ จึงจะมาแข่งได้ ซึ่งเสียวหมี่เล็งใช้กลยุทธ์เจาะไปที่ฐานลูกค้าเดิม ที่ใช้สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมของบริษัท ที่มีอยู่แล้วประมาณ 20 ล้านคน
ภาครถอีวีจีนที่เคยเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กำลังหมดแรงส่ง หลังมาตรการอุดหนุนของรัฐบาล เพิ่งหมดไปในช่วงปลายปี 2565 ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศหลายสิบราย กำลังทำสงครามราคารุนแรงเพื่อความอยู่รอด การเปิดตัว SU7 เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ บีวายดี ผู้จำหน่ายรถ EV อันดับต้นๆ ของโลก ประกาศผลกำไรประจำปีสูงเป็นประวัติการณ์ แต่เตือนว่าตลาดรถยนต์กำลังฟื้นตัวช้าลง จากการเปลี่ยนนโยบายส่งเสริมการขายและความผันผวนของราคาในตลาด ส่วนเสี่ยวเผิง (XPeng) คู่แข่งอันดับต้น ๆ ของ BYD ในประเทศจีน เพิ่งรายงานผลขาดทุนสุทธิ 1 หมื่น 4 ร้อยล้านหยวนในปี 2566 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าเสียวหมี่จะสามารถทำผลงานได้ดีเพียงใด ในสถานการณ์สุดท้าทายในปัจจุบัน