รพ.อัล-ชีฟา เหลือแต่ซาก หลังอิสราเอลถอนกำลัง

อิสราเอลถอนกำลังจากโรงพยาบาล อัล ชีฟา หลังบุกรอบสอง 14 วัน ทิ้งไว้แต่ซากอาคารพังยับและไฟไหม้ดำ ศพเกลื่อนกลาด ไม่เหลือสภาพสถานพยาบาล

 

กองทัพอิสราเอล ถอนกองกำลังออกจากโรงพยาบาล อัล ชีฟา เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ( 1 เมษายน ) หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่อิสราเอลใช้คำว่า “กิจกรรมเชิงปฏิบัติการที่แม่นยำ” พร้อมกับอ้างว่า ได้สังหารนักรบฝ่ายตรงข้ามอย่างน้อย 200 ราย

 

ครั้งนี้เป็นการบุกโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซ่าเป็นครั้งที่สอง หลังจากเคยบุกครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน ตอนนั้นอ้างว่าสามารถรื้อทำลายโครงสร้างบัญชาการของฮามาส ที่ใช้โรงพยาบาลอัลชีฟา เป็นศูนย์กลางได้สำเร็จ แต่ฮามาสกลับมารวมตัวกันใหม่ อิสราเอลจึงต้องบุกรอบสองเมื่อ 18 มีนาคม และตลอดหลายวันที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลได้ปล่อยคลิปที่อ้างว่าเป็นนักรบฝ่ายตรงข้าม เคลื่อนไหวอยู่ตามระเบียงอาคารโรงพยาบาล กับภาพปืนยาวจู่โจม ลูกระเบิดและอาวุธอื่น ๆ จำนวนมากที่อ้างว่าพบเจออยู่ในแผนกแม่และเด็ก

 

กองทัพอิสราเอลระบุว่า เหตุที่วอร์ดต่าง ๆ ของโรงพยาบาลถูกโจมตี เพราะฮามาสและกลุ่มอิสลามิก ญีฮัด ใช้เป็นฐานสู้รบ มีการจุดชนวนระเบิดและเผาอาคาร ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซ่า ที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของฮามาส ระบุว่า ความพังพินาศภายในโรงพยาบาลและอาคารโดยรอบ จนไม่สามารถให้บริการได้อีกแล้วนั้น เกิดขึ้นหลังการโจมตีทางอากาศและกระสุนรถถังอิสราเอล

 

ด้าน ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก โพสต์บน X เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า มีคนไข้เสียชีวิต 21 คนนับจากการบุกยึดโรงพยาบาล ผู้ป่วยต้องย้ายไปย้ายมาหลายครั้ง และกว่า 100 คนอยู่ในอาคารที่ขาดแคลนหรือไม่มีเครื่องมือทางการแพทย์เพียงพอ

 

ภาพข่าวจากสำนักข่าว AFP แสดงให้เห็นอาคารโรงพยาบาล กลายเป็นซากปรักหักพัง หน้าต่างหายไป ผนังคอนกรีตเปลี่ยนเป็นสีดำ อาคารศัลยกรรมหลักของโรงพยาบาลและอาคารใกล้เคียง ที่ภายในเป็นแผนกฉุกเฉิน แผนกศัลยกรรรมทั่วไป และกระดูก ถูกทำลายย่อยยับ หมอและชาวบ้านที่โรงพยาบาล บอกว่า พบศพอย่างน้อย 20 ศพ บางส่วนดูเหมือนถูกรถถังแล่นทับ โดยเฉพาะศพที่พบใกล้กับประตูฝั่งตะวันตก ที่กองทัพอิสราเอลใช้เป็นทางออก

 

ด้าน คาเดอร์ อัล ซานูน ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว วาฟา ของทางการปาเลสไตน์ ที่ทำงานให้กับ CNN ด้วย บรรยายว่า สภาพโรงพยาบาล อัล ชีฟา หลังอิสราเอลถอนทหาร เหมือนกับหนังสยองขวัญ รถแทร็คเตอร์เกลี่ยดินแล่นทับศพภายในเขตโรงพยาบาลไปทั่ว ชาวปาเลสไตน์ทยอยเข้าไปค้นหาญาติพี่น้องที่สูญหายภายในซากอาคาร สิ่งที่เขาพบเห็นมีทั้งการตายของทั้งครอบครัว ศพเน่าเปื่อยอยู่ในที่พักชั่วคราวรอบโรงพยาบาล ส่วนคนที่รอดชีวิต ก็อยู่ในสภาพขาดอาหาร บางคนบอกว่า น้ำขวดเดียวต้องแบ่งกันดื่ม 6 คนในแต่ละวัน

 

หน่วยแพทย์และอาสาสมัครปาเลสไตน์ กำลังเร่งเก็บกู้ศพที่กระจายเกลื่อน อยู่ในกลุ่มอาคารกว้างใหญ่ที่โรงพยาบาล หน่วยป้องกันพลเรือนในกาซา อ้างว่า พบแล้วอย่างน้อย 300 ศพ แต่สำนักข่าว CNN ระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะยืนยันได้ว่า มีผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการทหารและการปะทะมากน้อยแค่ไหน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลประกาศล่าน้องชายผู้นำฮามาส
"ปปง." ขุดรากถอนโคน อายัดทรัพย์สินบอส “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” เพิ่ม 1.5 ล้านบาท
โซเชียลขุดอีก ‘ดิไอคอน’ ไม่ใช่ที่แรกของ ‘บอสมิน’ เผยเคยทำธุรกิจขายตรงบริษัทอื่นมาก่อน
"วราวุธ" ส่งทีม ศรส.แก้ปัญหา จัดระเบียบ "คนไร้บ้าน-ขอทาน"
"พิพัฒน์"เดินหน้าส่งเสริมแรงงานอิสระ ปลื้มชาวอ่างทอง รายได้เฉลี่ยเพิ่มกว่า 5 พันบาท
“ทนายเดชา” มอบ “ทนายกุ้ง” แจ้งเอาผิด พระว.วชิรเมธี ฐานสนับสนุน ฉ้อโกงปชช.
Skypark Lecean Jomtien Pattaya คอนโดหรูวิวทะเลใกล้หาดจอมเทียน Branded Residences หนึ่งเดียวในพัทยา เครือ Banyan Group จัดงาน Mega Deal ที่ เมกาบางนา ชั้น 1 โซนหน้า HomePro วันที่ 25-31 ต.ค.นี้
สคช. วอนอย่ามองขายตรง เป็นแชร์ลูกโซ่! เตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันใช้มาตรฐานอาชีพในการคัดกรอง
“พิพัฒน์” ลุยอ่างทอง หนุนแรงงานอิสระอบรม 5 หลังสูตร ต่อยอดอาชีพสร้างรายได้
ปคบ.ยื่นหนังสือถึงอสส.ขออัยการ เข้าร่วมปรึกษาคดี "ดิไอคอน"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น