อุ่นเครื่องศึกซักฟอกรัฐบาล รุมตบเท้าปราม “ก้าวไกล” อย่าตีกินการเมือง หลอกด่าฟรี ล้ำเส้นแตะ “ทักษิณ” สภาเดือดแน่

อุ่นเครื่องศึกซักฟอกรัฐบาล รุมตบเท้าปราม "ก้าวไกล" อย่าตีกินการเมือง หลอกด่าฟรี ล้ำเส้นแตะ "ทักษิณ" สภาเดือดแน่

TOP News รายงานข่าว เริ่มอุ่นเครื่องศึกซักฟอกรัฐบาล แม้จะไม่ใช่การอภิปรายแบบลงมติจนสามารถสะเทือนเสถียรภาพรัฐบาลและขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีได้เหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ก็ตามที ซึ่งในวันที่ 3 – 4 เมษายน จะเป็นการลงสนามจริงประลองกำลังระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล กับพรรคฝ่ายค้านแล้ว จึงได้เห็นการปะทะคารมกันบ้างแล้ว ระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน ออกตัวแรงคนแรก นั้นคือ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาลสลายขั้วออกมาฟาดเดือดพรรคก้าวไกลว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

“พท.” ฮึ่ม!ไม่ยอมให้ฝ่ายค้านตีกินการเมืองหลอกด่าฟรี พาดพิงคนนอกสภา

“หมดสมัยแล้วใช้วาทกรรมปั๊มตราใคร แล้วให้คนอื่นมาพูด ที่บอกว่าจะทำการเมืองสมัยใหม่ร่วมกัน มีแต่ใช้วาทกรรมมาคอยจิกกัดเช่นนี้ มันไม่สร้างสรรค์ ถ้าสร้างสรรค์ให้มาเสนอแนะว่าไม่รับใช้ประชาชนตรงไหน หรือหัวใจเพื่อใคร จะตัดหัวใจออกมาดูร่วมกันว่าหัวใจใครเพื่อประชาชนกว่า ผมว่าให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน อย่าใช้วาทกรรม เพราะไม่ใช่การเมืองใหม่ เป็นการเมืองเก่าที่หาคำพูดมาคอยจิกกัดโดยไม่ได้ดูความเป็นจริง ผมเสียใจที่เห็นน้องหลายคนซึ่งดูท่าว่าเป็นคนรุ่นใหม่ อยากทำการเมืองสมัยใหม่ แทนที่จะมาพูดคุยถึงความเป็นจริงแล้วมีข้อเสนอแนะ” นายภูมิธรรม กล่าว

เช่นเดียวกับ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีองครักษ์พิทักษ์ใครทั้งสิ้น แต่ฝ่ายค้านก็ต้องอภิปรายให้อยู่ในกรอบการสอบถามหรือแนะนำการทำงานของรัฐบาล ไม่ใช่การตีกินทางการเมืองหรือหลอกด่าฟรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมให้เป็นแบบนั้นอย่างแน่นอน หากจะยื่นอภิปรายก็ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจไปเลย

สำหรับประเด็น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค เป็นบุคคลภายนอกไม่ได้อยู่ในที่ประชุมที่จะมาชี้แจงได้ ฉะนั้น การกล่าวถึงบุคคลภายนอกที่ไม่จำเป็นเป็นดุลพินิจของประธานในที่ประชุมว่าจะจัดการอย่างไรและต้องควบคุมการประชุมให้ได้

สำหรับข้อมูลที่จะเตรียมรับมือฝ่ายค้านนั้น ไม่มีอะไรแปลกใหม่ เป็นข้อมูลที่รู้กันตามหน้าสื่อมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการกลับมา การรับโทษ อาการป่วยของท่าน แต่หากจะมีการโยงไปถึงเรื่องอื่นๆ คงยอมไม่ได้ เพราะไม่เกี่ยวกับการบริหารประเทศของรัฐบาล ดังนั้นทางพรรคขอย้ำว่าท่านเป็นบุคคลภายนอก ไม่สามารถมาชี้แจงในที่ประชุมได้

 

เตือน “ก้าวไกล” มุ่งจับผิดการบริหารดีกว่าใช้วาทกรรมเสียดสีจุดชนวนขัดแย้ง

หรือแม้แต่ นายสุระ เตะชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา อ่านเกมการเมืองศึกซักฟอกในวันพรุ่งนี้ว่า พรรคก้าวไกล จะพูดถึงคนนอกห้องประชุม เชื่อมโยงไปถึงนายทักษิณด้วยนั้น หากคุมกันไม่ได้ จะเกิดการประท้วง ดังนั้นอยากให้มุ่งเน้นเนื้อหาสาระในปัจจุบัน การบริหารงานเชิงผิดพลาด ไม่ทำตามนโยบายมากกว่าการมุ่งที่จะใช้วาทกรรมรุนแรงเสียดสีเพื่อทำให้เกิดความขัดแย้ง นอกจากอภิปรายติติงแล้ว ควรที่จะให้ข้อเสนอแนะ ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ด้วย

ยิ่งได้ฟัง นายก่อแก้ว พิกุลทอง อดีตแกนนำ นปช.และแกนนำพรรคเพื่อไทย ซัดเดือดถึงใครที่เป็น นักวิพากษ์วิจารณ์การเมืองที่ชอบมโน ว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะถูกเปลี่ยนตัว ถูกปลด ซึ่งล้วนเป็นการปล่อยข่าวให้ตกใจ สร้างความไม่เชื่อมั่นในกลุ่มนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศนั้น ขอให้หยุดมโน ถ้าว่างมาก กรุณาไปหางานทำ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคมจะดีกว่า พร้อมกับย้ำว่า
แม้ผลงานรัฐบาลอาจจะถูกมองว่ายังช้า แต่ก็เป็นผลจากการบริหารงานที่ยังไม่ได้ใช้เงินงบประมาณโดยตรง การทำโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย และความร่วมมือจากบางหน่วยงาน สภาพการเป็นรัฐบาลที่มีพรรคร่วมหลายพรรค จึงทำให้ไม่สามารถขับเคลื่อนกระทรวงเศรษฐกิจหลายกระทรวงได้โดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว
อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา
"ดร.อานนท์" เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี "ดิ ไอคอน" หลังได้เข้าไปช่วย "กองปราบ" วิเคราะห์รูปคดี
'ว.วชิรเมธี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี โซเชียลเมนต์เพียบ ก่อนลบโพสต์ทิ้ง
อุตุฯ เตือน ฝนฟ้าคะนอง 31 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70%
"เกรียงศักดิ์" แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น