logo

“Peggy and Molly” แม็กพายคู่หูสุดซี้เทอร์เรียร์ 4 ปี ถูกพราก

Peggy and Molly แม็กพายคู่หูสุดซี้เทอร์เรียร์ 4 ปี ถูกพราก

"Peggy and Molly" แม็กพายสุดซี้เทอร์เรียร์ คู่หูต่างสายพันธุ์กว่า 4 ปี ถูกร้องเรียนให้จับแยก ชาวออสเตรเลียกว่าแสนเข้าชื่อ จี้ปล่อยนกสาลิกากลับไปอยู่กับน้องหมา

TOP News รายงานประเด็น “Peggy and Molly” กรณี นกแม็กพาย (Magpie) หรือ นกสาลิกา ชื่อว่า มอลลี่ กับ เพ็กกี้ สุนัขพันธุ์ สแตฟฟอร์ดเชอร์ บูล เทอร์เรียร์ (Staffordshire Bull Terrier) คู่หูต่างสายพันธุ์ ในออสเตรเลีย ที่มีผู้ติดตามในโลกออนไลน์หลักล้าน แต่เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ของรัฐควีนสแลนด์ ได้เข้าไปยึด มอลลี่ ที่เท่ากับจับแยกมันกับ เพ็กกี้ ไปโดยปริยาย เนื่องจาก นกสาลิกา ไม่ใช่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นสัตว์คุ้มครอง ขณะที่ ชาวออสเตรเลียกว่าแสน ร่วมลงชื่อ เรียกร้องทางการส่งคืนด่วน วันนี้ เราจะมาทำความรู้จักเพื่อนซี้ต่างสายพันธุ์กัน

ข่าวที่น่าสนใจ

Peggy and Molly แม็กพายสุดซี้เทอร์เรียร์ คู่หูต่างสายพันธุ์กว่า 4 ปี ถูกร้องเรียนให้จับแยก ชาวออสเตรเลียกว่าแสนเข้าชื่อ จี้ปล่อยนกสาลิกากลับไปอยู่กับน้องหมา

Cr. Peggy and Molly

คู่หูมอลลี่กับเพ็กกี้?

จูเลียต เวลส์ และ รีซ มอร์เทนเซน สามีภรรยาที่เมืองโกลด์โคสต์ ช่วย มอลลี่ ตั้งแต่มันตกลงมาจากรัง ตอนยังเป็นลูกนกเมื่อ 4 ปีก่อน ระหว่างนำมาดูแล มอลลี่ เกิดผูกพันกับสุนัขประจำบ้านอย่าง เพ็กกี้ อย่างไม่น่าจะเป็นไปได้ กลายเป็นความน่ารักน่าเอ็นดู มีผู้ติดตามผ่านเพจ เพ็กกี้ แอนด์ มอลลี่ “Peggy and Molly” บน IG และแพลตฟอร์มอื่น ๆ กว่า 2 ล้าน

สองสามีภรรยา ประกาศว่า ได้ส่งมอบ มอลลี่ ให้กับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐควีนสแลนด์ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เนื่องจากมีคนกลุ่มหนึ่งไปร้องเรียน แต่พวกเขาขอตั้งคำถามว่า เหตุใด นกแม็กพาย ตัวหนึ่งจึงตัดสินใจเพื่อตัวเองไม่ได้ว่าอยากอยู่ที่ไหน และอยากใช้เวลาอยู่กับใคร

ขณะที่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมควีนสแลนด์ ระบุว่า นกแม็กพาย ไม่ใช่สัตว์เลี้ยง และควรอยู่ในบ้านคนเพื่อฟื้นฟูชั่วคราวเท่านั้น สัตว์ป่าควรอยู่ในป่า แต่เจ้าของยืนยันว่า พวกเขาไม่เคยขัง มอลลี่ ในกรง หรือบังคับให้อยู่แต่ข้างใน แต่ มอลลี่ เลือกที่จะอยู่กับพวกเขาเอง พร้อมยืนยันว่า ทั้งสองจะรณรงค์ต่อไป เพราะเกรงว่า มอลลี่ อาจเฉาตายได้หากไม่อยู่ในบ้านเดิม

แฟนคลับของ มอลลี่ และ เพ็กกี้ ร่วมลงชื่อในคำร้องขอให้สองตัวนี้ได้กลับมาอยู่ด้วยกันแบบที่เป็นมาตลอด 4 ปี กว่า 1 แสนรายชื่อแล้ว ล่าสุด ยังได้รับอีกเสียงจาก สตีเฟน ไมลส์ ผู้นำรัฐควีนสแลนด์ ที่กล่าวว่า เขาเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด แต่หากพิจารณาจากเรื่องราวความเป็นมา ก็อาจจะมีช่องที่ยืดหยุ่นได้ เจ้าหน้าที่อาจทำงานร่วมกับผู้ดูแล มอลลี่ ให้เข้ารับการอบรมที่จำเป็น เพื่อให้ มอลลี่ กลับบ้านได้

Peggy and Molly แม็กพายสุดซี้เทอร์เรียร์ คู่หูต่างสายพันธุ์กว่า 4 ปี ถูกร้องเรียนให้จับแยก ชาวออสเตรเลียกว่าแสนเข้าชื่อ จี้ปล่อยนกสาลิกากลับไปอยู่กับน้องหมา

Cr. Peggy and Molly

“Peggy and Molly” ?

เพ็กกี้ (Peggy) ในบรรดาสุนัขประเภทเทอร์เรียร์ ซึ่งมีอยู่มากมายหลายสายพันธุ์นั้น ต้องบอกว่าพวกมันเต็มไปด้วยความน่าสนใจ และเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ที่น่าสัมผัสเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเลี้ยงสุนัข โดยหนึ่งในสุนัขสายพันธุ์เทอร์เรียร์ที่น่าสนใจอย่างมากก็คือ สแตฟฟอร์ดเชอร์ บูล เทอร์เรียร์ (Staffordshire Bull Terrier) สุนัขที่ดูแล้วมีความน่าเกรงขามอยู่พอสมควรเลยก็ว่าได้ เพราะว่าพวกมันนั้นมีขนเรียบ รูปร่างดูแข็งแรงมาก มีความว่องไวปราดเปรียว สำหรับสีขนแตกต่างกันไปค่อนข้างมาก ทั้ง สีดำ, สีลายเสือ, สีขาว, สีน้ำเงินคราม เป็นต้น

สแตฟฟอร์ดเชอร์ บูล เทอร์เรียร์ มีต้นกำเนิดมาจากเมืองสแตฟฟอร์ดเชอร์ ในประเทศอังกฤษ เกิดจากการผสมระหว่างพันธุ์ บูลด็อก กับ เทอร์เรียร์ หลายพันธุ์ ในช่วงศตวรรษที่ 18 พวกมันถูกนำมาใช้ในการกัดสุนัข และล่าหนู ซึ่งแม้จะพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการพนัน แต่ก็มีความซื่อสัตย์และสามารถทำทุกอย่างให้เจ้าของได้ เรียกว่าเป็นสุนัขในฝันของใครหลาย ๆ คนเลยทีเดียว และความนิยมในการเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ ก็มีอย่างมากอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะลดความนิยมลง แต่ปัจจุบันก็ยังคงเป็นสุนัขที่มีความน่าสนใจอยู่ในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบสุนัขสไตล์นี้

สแตฟฟอร์ดเชอร์ บูล เทอร์เรียร์ มีช่วงชีวิตระหว่าง 12 ถึง 14 ปี โดยที่ตัวเมียจะมีน้ำหนักประมาณ 11 – 15 กิโลกรัม สูงประมาณ 33 – 38 เซนติเมตร ส่วนตัวผู้นั้นจะมีน้ำหนักประมาณ 13 – 17 กิโลกรัม สูงประมาณ 36 – 41 เซนติเมตร มีใบหูตั้งหรือพับครึ่ง ช่วงอกลึก ซี่โครงมีความยืดหยุ่นดี ด้านลักษณะนิสัยเด่นของสุนัขสายพันธุ์นี้ ก็คือ มีความกล้าหาญ แสนรู้และเชื่อถือได้ นอกจากนี้ ยังมีความเข้มแข็งและรักเจ้าของภักดีต่อผู้เป็นเจ้านายเป็นอย่างยิ่ง

มอลลี่ (Molly) นกสาลิกา หรือ แม็กพาย (Magpie) เป็นชื่อของนกจำพวกหนึ่ง จัดอยู่ในอันดับนกเกาะคอน (Passeriformes) วงศ์นกกา (Corvidae) ซึ่งสกุลที่จะถูกเรียกว่าเป็นนกแม็กพายจะมีอยู่ 4 สกุล คือ พิก้า (Pica), อูโรซิสซา (Urocissa), ซิสซา (Cissa) และ ไซยาโนปิก้า (Cyanopica) พบกันได้ทั่วไปในเขตอบอุ่นของยุโรป แอฟริกา และเอเชีย ที่รู้จักกันดีคือ นกสาลิกาปากดำ หรือนกสาลิกายูเรเซีย (Eurasian Magpie)

นกสาลิกาปากดำเป็นนกที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เมื่อโตเต็มที่จะมีลำตัวยาวประมาณ 44 – 45 เซนติเมตร ปีกกว้าง 52 – 60 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 200 – 250 กรัม ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียเล็กน้อย จุดเด่นคือขนตามตัวจะมีสีขาวและดำเป็นหลัก อาจจะสีเหลือบเขียวหรือม่วงแก่บ้างเมื่อกระทบแสง นกสาลิกาปากดำมักอาศัยอยู่ตามป่าโปร่งหรือทุ่งหญ้า หรือแม้แต่ในเมือง พวกมันจะอยู่ตามลำพังไม่เป็นฝูง อาหารส่วนใหญ่จะเป็นลูกผลไม้ เมล็ดพืช รวมถึงหนอนแมลงด้วย

นกสาลิกาปากดำ ได้ชื่อว่าเป็นนกที่มีความเฉลียวฉลาดมาก พวกมันมีขนาดสมองใหญ่มากเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว โดยอยู่ในระดับใกล้เคียงกับลิงเอป (ape) หลายชนิด นกสาลิกาปากดำ เป็นสัตว์เพียงไม่กี่ชนิดที่สามารถจำตัวเองได้ในภาพบนกระจกเงา นอกจากนั้น พวกมันก็มีนิสัยคล้ายกับนกวงศ์กาอีกหลายชนิดคือ เป็นนักสะสม พวกมันชอบเก็บของแปลก ๆ สะสมเอาไว้ในรังของมันด้วย

นกสาลิกาปากดำ จะเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุหนึ่งปี โดยจะเริ่มฤดูผสมพันธุ์ในฤดูใบไม้ผลิ เมื่อจับคู่แล้วพวกมันจะอยู่ด้วยกันไปจนกว่าจะถึงฤดูผสมพันธุ์ครั้งถัดไป พวกมันจะออกไข่ครั้งละประมาณ 2 – 10 ฟอง เฉลี่ยแล้ว 5 ฟอง ไข่แต่ฟองมีน้ำหนักเฉลี่ย 10 กรัม ตัวเมียจะกกไข่อยู่ราว 3 สัปดาห์ ไข่จึงจะฟักเป็นตัว ลูกนกจะอยู่กับพ่อแม่ประมาณหนึ่งเดือนก็พร้อมจะออกหากินด้วยตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม ลูกนกสาลิกามักจะตกเป็นเหยื่อของนักล่า เช่น สุนัขจิ้งจอก แมว หรือนกนักล่าที่ใหญ่กว่า มีการสำรวจพบว่า จะมีลูกนกเพียงประมาณ 22% ที่จะรอดจนกระทั่งวัยเจริญพันธุ์ได้ นกสาลิกาปากดำในธรรมชาติจะมีอายุขัยเฉลี่ยราว 4 ปี แต่เคยพบนกสาลิกาปากดำที่เลี้ยงไว้มีอายุถึง 21 ปี 8 เดือน

แม้จะมีศัตรูธรรมชาติอยู่บ้าง แต่จากความฉลาดในการปรับตัว ทำให้นกสาลิกายังคงอยู่ในสถานะเสี่ยงน้อยที่จะสูญพันธุ์ โดยคาดว่ามีนกสาลิกาปากดำในธรรมชาติไม่ต่ำกว่า 46 ล้านตัว

มอลลี่ จะได้กลับไปอยู่กับ เพ็กกี้ เพื่อนซี้ต่างสายพันธุ์ หรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

Peggy and Molly แม็กพายสุดซี้เทอร์เรียร์ คู่หูต่างสายพันธุ์กว่า 4 ปี ถูกร้องเรียนให้จับแยก ชาวออสเตรเลียกว่าแสนเข้าชื่อ จี้ปล่อยนกสาลิกากลับไปอยู่กับน้องหมา

Cr. Peggy and Molly

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น