กาซา จนท.บรรเทาทุกข์ต่างชาติถูกระเบิดอิสราเอลดับ

เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ต่างชาติถูกระเบิดของกองทัพอิสราเอลเสียชีวิต 7 คนระหว่างปฏิบัติหน้าที่แจกจ่ายอาหารและสิ่งของจำเป็นให้ผู้ประสบภัยในกาซา ผู้นำชาติตะวันตกออกมาเรียกร้องอิสราเอลตรวจสอบและหาตัวผู้กระทำผิด และล่าสุดสั่งระงับภารกิจไว้ชั่วคราว

BBC, AP และรอยเตอร์สรายงาน ว่าเวิลด์ เซ็นทรัล คิดเช่น (WCK) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรหรือ NGO ออกมายืนยันในวันนี้ (อังคารที่ 2 เมย.) ว่าเจ้าหน้าที่ของตนถูกระเบิดจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเสียชีวิต 7 คน รวมทั้งอาสาสมัครจากออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร, โปแลนด์และชาวอเมริกัน-แคนาดา โดยศพผู้เสียชีวิตถูกนำไปไว้ที่โรงพยาบาลอัล-อัคซา เผยให้เห็นเสื้อกั๊กกันกระสุนที่มีโลโก้ของ WCK และพาสปอร์ตที่พบในตัวผู้เสียชีวิต

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์เผยว่าเหตุเกิดขึ้นขณะรถของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ฺ WCK วิ่งอยู่บนถนนเลียบชายฝั่งที่เมืองเดียร์ อัล-บาลาห์ ก่อนถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศ

ด้านนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลียได้ออกแถลงการณ์ยืนยันแล้วหนึ่งในอาสาสมัครเป็นพลเมืองออสเตรเลีย พร้อมตำหนิเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และไม่ควรเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์และว่าอาสาสมัครเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการปกป้อง พร้อมเรียกร้องให้อิสราเอลสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นและหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ นอกจากนี้ก็เรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิงเพื่อเปิดทางให้องค์กรบรรเทาทุกข์สามารถนำอาหารและสิ่งของจำเป็นเข้าไปช่วยเหลือพลเรือนปาเลสไตน์ที่กำลังเผชิญภาวะขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

ขณะที่กองกำลังอิสราเอลหรือ IDF บอกว่ากำลังตรวจสอบเหตุการณ์ที่่เกิดขึ้นพร้อมอ้างว่า IDF ใช้ความพยายามและระมัดระวังอย่างมากอยู่แล้ว รวมทั้งมีการประสานงานกับทาง WCK อยา่งต่อเนื่อง

ล่าสุดนายโฮเซ่ อันเดรส ผู้ก่อเหตุ WCK ซึ่งเป็นองค์กรบรรเทาทุกข์ของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์สั่งระงับปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมเป็นการชั่วคราวแล้ว พร้อมเผยว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้โดยสารมากับรถหุ้มเกราะ 2 คันและยานพาหนะธรรมดาอีก 1 คัน หลังจากเพิ่งนำอาหารและความช่วยเหลือกว่า 100 ตันที่ขนส่งทางเรือมาจากไซปรัสไปไว้ยังโกดังที่เมืองเดียร์ อัล-บาลาห์เมื่อวานนี้ (จันทร์ที่ 1 เมย.) โดยเส้นทางที่ผ่านก็เป็นเขตปลอดการสู้รบ และขบวนรถก็ติดโลโก้ WCK อย่างชัดเจน

ความช่วยเหลือจาก WCK ถูกส่งมาทางเรือจากไซปรัส โดยเหตุโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างการขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์รอบที่สองที่เพิ่งเดินทางมาถึงกาซาเมื่อวานนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลประกาศล่าน้องชายผู้นำฮามาส
"ปปง." ขุดรากถอนโคน อายัดทรัพย์สินบอส “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” เพิ่ม 1.5 ล้านบาท
โซเชียลขุดอีก ‘ดิไอคอน’ ไม่ใช่ที่แรกของ ‘บอสมิน’ เผยเคยทำธุรกิจขายตรงบริษัทอื่นมาก่อน
"วราวุธ" ส่งทีม ศรส.แก้ปัญหา จัดระเบียบ "คนไร้บ้าน-ขอทาน"
"พิพัฒน์"เดินหน้าส่งเสริมแรงงานอิสระ ปลื้มชาวอ่างทอง รายได้เฉลี่ยเพิ่มกว่า 5 พันบาท
“ทนายเดชา” มอบ “ทนายกุ้ง” แจ้งเอาผิด พระว.วชิรเมธี ฐานสนับสนุน ฉ้อโกงปชช.
Skypark Lecean Jomtien Pattaya คอนโดหรูวิวทะเลใกล้หาดจอมเทียน Branded Residences หนึ่งเดียวในพัทยา เครือ Banyan Group จัดงาน Mega Deal ที่ เมกาบางนา ชั้น 1 โซนหน้า HomePro วันที่ 25-31 ต.ค.นี้
สคช. วอนอย่ามองขายตรง เป็นแชร์ลูกโซ่! เตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันใช้มาตรฐานอาชีพในการคัดกรอง
“พิพัฒน์” ลุยอ่างทอง หนุนแรงงานอิสระอบรม 5 หลังสูตร ต่อยอดอาชีพสร้างรายได้
ปคบ.ยื่นหนังสือถึงอสส.ขออัยการ เข้าร่วมปรึกษาคดี "ดิไอคอน"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น