ออสเตรเลีย นายกฯฉุน อิสราเอลโจมตีจนท.บรรเทาทุกข์เสียชีวิต

นายกฯ ออสเตรเลีย แสดงความไม่พอใจเนทันยาฮู กรณีเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นชาวออสเตรเลีย เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี แอลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้ต่อสายคุยกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเมื่อเช้าวันนี้ เพื่อแสดงความโกรธเคือง และความกังวลของออสเตรเลีย ต่อการเสียชีวิตของ ลาลซอมี โซมิ แฟรงก์คอม เจ้าหน้าที่หญิงชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็น 1 ใน 7 เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ จากองค์กร เวิลด์เซ็นทรัล คิทเช่น ที่เสียชีวิต จากการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา ขณะทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้คนในฉนวนกาซาที่กำลังทุกข์ทรมาน

แอลบาเนซีระบุว่า มีความจำเป็นต้องสอบสวนอย่างละเอียดถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ก็มุ่งมั่นที่จะทำเช่นนั้น และตนได้พูดอย่างชัดเจนอีกครั้งว่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในปริมาณมาก จะต้องเข้าถึงผู้คนในฉนวนกาซาโดยไม่มีอุปสรรค

ก่อนหน้านี้ องค์กร เวิลด์เซ็นทรัล คิทเช่น หนึ่งในสององค์กรบรรเทาทุกข์เอกชน ที่เป็นหัวหอกหลัก ในการให้ความช่วยเหลือฉนวนกาซาทางเรือจากไซปรัส ได้ออกมาระบุว่า การโจมตีแบบมุ่งเป้า โดยกองกำลังอิสราเอล ได้สังหารเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 คน ซึ่งมีทั้งชาวออสเตรเลีย อังกฤษ ปาเลสไตน์ โปแลนด์ และชาวอเมริกัน-แคนาดา และเนทันยาฮูยอมรับในเวลาต่อมาว่า กองทัพอิสราเอลสังหารพวกเขา ด้วยการโจมตีทางอากาศโดยไม่ตั้งใจ พร้อมรับปากจะสอบสวน แต่ก็ไม่ได้มีการกล่าวขอโทษต่อการเสียชีวิต

ชาวออสเตรเลียต่างรู้สึกโศกเศร้าจากการสูญเสียในครั้งนี้ โดยมีการแชร์คลิปวิดีโอ และโพสต์ไว้อาลัยต่อแฟรงคอม อย่างแพร่หลายในฐานะที่เธอเป็นเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ ที่กล้าหาญ ในการทำหน้าที่อยู่แนวหน้าเสมอ โดยในเดือนกันยายนปีที่แล้ว เธอในฐานะเจ้าหน้าที่ของเวิลด์เซ็นทรัล คิทเช่น ก็ได้เดินทางไปโมร็อกโก เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ด้วยเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายบอสพอล" เผยไม่ยื่นประกันตัว "บอสพอล" พร้อมปฏิเสธจ่ายเครื่องเซ่นไหว้เทวดา
"ทนายตั้ม" ยื่นปธ.สภาตรวจสอบ "สามารถ" ใช้อำนาจ กมธ.ตบทรัพย์ดิไอคอน
บึ้มสนั่น 3 ลูก คนร้ายลอบวางระเบิด เสาไฟฟ้า-สะพาน "สุไหงปาดี" นราธิวาส
ชาวอำเภอสัตหีบตักบาตรเทโวสืบสานประเพณีวันออกพรรษา
"หนุ่มวัย 18 ปี" เล่นพิเรนทร์ ทำประทัด C4 หวังจุดเล่น พลาดบึ้มมือขาด
"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.
แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมารวมตัวเดินเท้าแสดงพลังยื่นหนังสือร้องขอความเห็นใจเจ้าของโครงการพลังงานสะอาด
เปิดนาทีเจอ “น้องอมยิ้ม” แม่โวยตร.บุกห้อง “สารวัตรแจ๊ะ” สวนเดือด
ใส่ชุดนักโทษแล้ว ย้อนฟัง “พ่อบอสมิน” พูดเป็นลาง-อย่าใช้ชีวิตประมาท
ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น