“นายกฯ – ธรรมนัส” สอบผ่านศึกซักฟอก ตอบโต้ทันควันพูดรู้เรื่องเคลียร์ชัดทุกประเด็น สะกิด “รัฐบาล” อย่ากลัวเกินเหตุปม “ทักษิณ” ฝ่ายค้านไม่กล้าแตะเยอะ

นักวิชาการดังลงคะแนนศึกซักฟอกรัฐบาลยกนิ้ว "นายกฯ - ธรรมนัส" สอบผ่าน ตอบโต้ทันควันพูดรู้เรื่องเคลียร์ชัดทุกประเด็น สะกิด "รัฐบาล" อย่ากลัวเกินเหตุปม "ทักษิณ" ผ่านมา 2 วันฝ่ายค้านไม่กล้าแตะเยอะ

TOP News รายงานข่าว – ในศึกอภิปรายเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นว่า การชี้แจงของรัฐบาลอยากจะแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่ชี้แจงทันทีที่ฝ่ายค้านอภิปราย แล้วชี้แจงแบบรู้เรื่อง ก็คือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตอบได้ดีชัดเจน ในส่วน 2 คนนี้ ตนให้คะแนนที่ 7 คะแนน กับกลุ่มที่ 2 คือประเภทที่ฝ่ายค้านอภิปรายไปครึ่งวันแล้ว ค่อยมายกมือขอตอบ และเวลาชี้แจงก็จะคอยอ่านตามโพยที่ทีมเตรียมมาให้ ก้มหน้าก้มตาอ่าน ก็คือรัฐมนตรีที่เหลือ สรุปแล้วคนให้คะแนนภาพรวมอยู่ที่ 5 คะแนน

ข่าวที่น่าสนใจ

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ฝ่ายค้านสามารถลบคำสบประมาทที่ผ่านมาได้ทั้งหมด ที่ว่าเหมือนกำลังประนีประนอมกับรัฐบาล เพราะเมื่อเปิดอภิปรายจริงๆ ปรากฏว่า ทำอย่างเต็มที่ และทำได้ดี ซึ่งการอภิปรายของ สส.จำนวนมาก ที่เป็น สส.สมัยแรก และอภิปรายได้ดี มีการทำข้อมูล มีการทำพรีเซนเทชั่นได้น่าสนใจ พูดภาษาง่ายๆ กระชับ สื่อสารมีพลัง ให้คะแนนฝ่ายค้าน 9 เต็ม 10 ถ้าตัดเกรดก็ได้ A

ในส่วนของฝ่ายรัฐบาลกลับตอบเป็นภาษาราชการ ตอบแบบไม่คาดหวังว่าประชาชนเข้าใจหรือไม่ เรียกว่าตอบพอเป็นพิธี อาจจะตอบดีก็ได้ แต่คนไม่เข้าใจ มีเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ตอบได้ดีและเคลียร์ ภาพรวมรัฐบาล ให้ 5 เต็ม 10 คะแนน ที่สำคัญยังให้น้ำหนักกังวลใจเรื่อง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ มากเกินไป ทั้งๆ ที่ฝ่ายค้านก็ไม่ได้อภิปรายเยอะในเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทร.โดย สอ.รฝ. ระดมพลเร่งฟื้นฟูบ้านพักอาศัย ในพื้นที่แม่สาย เชียงราย
ทหาร สอ.รฝ.กระทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา รำลึก 107 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย
จับหนุ่มวัย 46 ปี ก่อเหตุชิงทรัพย์หญิงสาวกลางดึก
ที่ปรึกษา รมต.สธ. ลงสัตหีบ ช่วยสาวถูกอดีตสามีข่มขู่และทำร้ายร่างกาย
นย.เปิดศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตกำลังพล และครอบครัว "Family space Center" แบบครบวงจร
ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ
"ลำปาง" อ่วมหนัก "อ.แม่พริก" จมบาดาลกว่า 2,500 ครัวเรือน ชาวบ้านประสบภัยนาน 4 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น