“ทนายรัชพล” ชี้เคสลูกค้าคีบทิชชูใส่หม้อชาบู ส่อเข้าข่ายฉ้อโกง โทษจำคุก 3 ปี ปรับ 60,000

"ทนายรัชพล" ชี้เคสลูกค้าคีบทิชชูใส่หม้อชาบู ส่อเข้าข่ายฉ้อโกง มีโทษถึงจำคุก 3 ปี ปรับ 60,000 แนะหากรู้ว่าผิดจริงให้ขอโทษ

จากกรณี ร้าน Dragon grill ชาบู&ปิ้งย่าง ย่านสนามบินน้ำ อ.เมือง จ.นนทบุรี โพสต์เล่าเหตุการณ์ครอบครัวหนึ่งมาทานชาบู ก่อนเรียกพนักงานมาคอมเพลน เพราะเจอทิชชูในหม้อ แต่เมื่อเช็กกล้องวงจรปิดกลับพบว่าลูกค้าใช้ตะเกียบคีบทิชชูลงหม้อชาบูเอง ต่อมาร้านประกาศเจตนารมณ์ปกป้องพนักงานและชื่อเสียงร้าน โดยเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ เพื่อดำเนินคดีลูกค้า

 

"ทนายรัชพล" ชี้เคสลูกค้าคีบทิชชูใส่หม้อชาบู ส่อเข้าข่ายฉ้อโกง มีโทษถึงจำคุก 3 ปี ปรับ 60,000 แนะหากรู้ว่าผิดจริงให้ขอโทษ

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด วันนี้ (6 เม.ย. 67) ทีมข่าวท็อปนิวส์ สัมภาษณ์นายรัชพล ศิริสาคร หรือ ทนายรัชพล ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ ว่าเท่าที่ดูมีการคีบทิชชูลงไปในหม้อ แต่ลูกค้ากลับบอกกับทางร้านว่าทิชชู่มันอยู่ในหม้ออยู่แล้ว ประเด็นนี้ถือเป็นการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ ซึ่งจะมีการกล่าวอ้างว่าเผลอเรอเขาก็สามารถที่จะพูดได้ที่จะไปให้การในชั้นศาล ส่วนศาลจะเชื่อหรือไม่ก็จะดูที่เจตนา ถ้าหากศาลไม่เชื่อก็จะมีความผิดตามมาตรา 341 ข้อหาฉ้อโกงได้ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หากเข้าข่ายฉ้อโกงก็จะถือว่า เป็นการหลอกลวงผู้อื่น เป็นการแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียกเสียหาย หรือให้ทางร้านลดราคาลง โดยการหลอกลวง แล้วได้ผลประโยชน์ไปก็จะครบองค์ประกอบของการฉ้อโกง ซึ่งในประเด็นนี้ทางร้านควรรีบไปแจ้งความดำเนินคดีเพราะอายุความมีกำหนดเพียง 3 เดือน

 

 

 

ส่วนประเด็นที่ลูกค้าคู่กรณี ออกมาเปิดเผยว่า ไม่ได้มีเจตนาโกง แต่ที่ร้องเรียนเพียงเพราะต้องการจะแจ้งรสชาติอาหาร จะสามารถต่อสู้ทางคดีได้หรือไม่ ทนายความมองว่า ประเด็นเรื่องร้องเรียนรสชาติอาหารกับเรื่องทิชชู่อยู่ในหม้อชาบูมันเป็นคนละประเด็นกัน เรื่องรสชาติอาหารสามารถติชมได้ สามารถไปร้องได้ที่กระทรวงสาธารณสุขหรือ สคบ. ก็อยากจะแนะนำลูกค้าคู่กรณี ว่า หากคิดว่าตนเองทำผิดจริง ก็ให้ออกมาขอโทษจะดีกว่าเพราะคดีนี้สามารถยอมความได้ ก่อนที่จะมีการแจ้งความดำเนินคดีจนเป็นเรื่องใหญ่โต สามารถพูดคุยและยอมความกันได้ แต่หากทางร้านไปแจ้งความแล้ว ก็ถอนแจ้งความ เรื่องก็จะยุติลงเพียงเท่านั้น และฝากเตือนสังคมถึงลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการรับประทานอาหารตามร้านต่างๆ ก็ต้องมีความสุจริต ไม่ใช่ไปหวังผลประโยชน์เพียงเล็กๆน้อยๆหากถูกดำเนินคดีมันไม่คุ้มค่ากัน

 

 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่มายังที่ร้านตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งก็ยังไม่พบเจ้าของร้าน หรือผู้จัดการร้านแต่อย่างใดพบเพียงพนักงานในร้าน จึงเข้าสอบถามพูดคุย ทราบว่าในวันนี้ร้านเปิดให้บริการตามปกติ แล้วก็ไม่ทราบด้วยว่าเจ้าของร้านหรือผู้จัดการร้านจะเข้ามาที่ร้านในเวลากี่โมงส่วนเรื่องความคืบหน้าของประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นตนไม่ทราบเลย เพราะเป็นเพียงพนักงานในร้านเท่านั้น

 

จากนั้นได้โทรศัพท์ไปยังเบอร์ของเจ้าของร้าน ซึ่งมีผู้หญิงรับสาย แล้วบอกว่าไม่ใช่เจ้าของร้าน เป็นเพียงพนักงานในออฟฟิศ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวถึงการดำเนินการทางกฎหมาย ว่าตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของทนายความตามที่ได้มีการแจ้งไว้ที่หน้าเพจของร้าน ถึงการออกแถลงการณ์ชี้แจงประกาศเอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญา และหากมีอะไรคืบหน้าหลังจากนี้ จะอัพเดทผ่านหน้าเพจของร้านเท่านั้น ส่วนกรณีที่ลูกค้าออกมาเปิดเผยว่า ไม่มีเจตนาโกง ทางร้านจะดำเนินการต่อไปอย่างไรนั้น ประเด็นนี้ก็ไม่สามารถที่จะให้คำตอบได้ ให้รอทางร้านโพสต์อัพเดทความคืบหน้าเท่านั้น ส่วนเรื่องคดีความก็ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลใดๆได้เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น