รัสเซีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังเขื่อนแตก เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ หลังระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

รัสเซีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังเขื่อนแตก เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ หลังระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อคืนที่ผ่านมา(เสาร์ที่ 6 เมย.) หลังเขื่อนที่แคว้นโอเรนเบิร์กแตกเมื่อคืนวันศุกร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัยแล้วเกือบ 4,500 คน โดยคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

รัสเซีย

 

 

AFP และ RT รายงานว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยรัสเซียได้เร่งทำงานตลอดวันตลอดคืน เพื่ออพยพประชาชนในพื้นที่อันตรายมาไว้ที่ศูนย์ประสบภัย ล่าสุดสามารถอพยพออกมาได้แล้ว 4 พัน 402 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กจำนวน 1,100 คน

 

 

การอพยพมีขึ้นหลังจากเขื่อนที่เมืองออร์สก์ แคว้นโอเรนเบิร์ก ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซียใกล้พรมแดนคาซักสถานเกิดแตกขึ้นมาเมื่อคืนวันศุกร์ ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่เมืองออร์สก์ไปแล้วกว่า 6 พันหลัง และน้ำยังคงไหลออกจากเขื่อนอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะกระทบประชาชนราว 11,000 คน  นายเซอร์เกย์ ซาลมิน นายกเทศมนตรีเมืองออร์สก์ประกาศเตือนให้ผู้ที่อยุ่ในพื้นที่เสี่ยงเร่งอพยพโดยทันที หากฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่จะใช้กำลังบังคับ ล่าสุดผู้นำรัสเซียได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัสเซียได้สั่งให้เปิดการสอบสวนในคดีอาญาในข้อหาละเลยและละเมิดกฎความปลอดภัยด้านการก่อสร้างจากเหตุเขื่อนแตก เนื่องจากเขื่อนนี้เพิ่งสร้างเมื่อปี 2557 โดยมีอายุเพียง 10 ปีเท่านั้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า เขื่อนหลังนี้สร้างสำหรับรองรับน้ำที่ระดับ 5.5 เมตร แต่เช้าวันเสาร์ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นไปถึง 9.3 เมตรและยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องและน้ำแข็งละลายมาจากเทือนเขาอูราล ซึ่งอยู่ใกล้เคียงเนื่องจากอุณหภูมิเพิ่มสูง เจ้าหน้าที่เผยว่าก่อนที่เขื่อนจะแตก มีผู้ไปพบรูรั่ว 2 แห่ง ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งสร้างแนวกั้นเพื่อชลอการไหลของน้ำ และล่าสุดมีการสั่งปิดถนนไปกว่า 100 แห่งและสะพาน 47 แห่งหลังถูกน้ำท่วมจนใช้การไม่ได้แล้ว ทั้งนี้เมืองออร์สก์มีประชากรทั้งสิ้นราว 5 แสนคน

 

ด้านประธานาธิบดีคัสซิม-โจมาร์ท โตคาเยฟ ผู้นำคาซักสถานได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินหากน้ำจากเขื่อนรัสเซียไหลมาถึงคาซักสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น