กรมขนส่งทางบก เปิดศูนย์ 1584 รับเรื่องร้องเรียนช่วงสงกรานต์ ดูแลผู้โดยสารถูกเอาเปรียบใช้บริการรถสาธารณะ Top News รายงานTop News รายงาน
กดติดตาม TOP NEWS
วันนี้ (9 เมษายน 2567 ) นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานในพิธีจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้โครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสำคัญ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) เพื่อให้บริการรับเรื่องร้องเรียนและป้องกันมิให้ผู้โดยสารถูกเอารัดเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะตลอดจนช่วยเหลือให้ผู้โดยสารเดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์
นายเสกสม กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกได้จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์และให้บริการรับเรื่องร้องเรียนกรณีที่ผู้โดยสารไม่ได้รับความปลอดภัย ถูกเอารัดเอาเปรียบ และไม่ได้รับบริการที่ดี
ขณะเดียวกัน กรมการขนส่งทางบก จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ร่วมอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบการเดินรถและดูแลความปลอดภัยภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร ควบคู่กับการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถโดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพทั้ง 3 แห่ง (จตุจักร เอกมัย และบรมราชชนนี) และสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อตรวจอุปกรณ์ส่วนควบให้มีความมั่นคงแข็งแรงและพร้อมใช้งาน อาทิ ตรวจสภาพยาง, ตรวจตัวถังรถให้มีสภาพมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัย, เข็มขัดนิรภัยไม่ชำรุด ประตูฉุกเฉินต้องใช้การได้หากพบรถโดยสารสาธารณะมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย สั่งเปลี่ยนรถคันใหม่ทดแทนหรือสั่ง “ห้ามใช้” รถคันดังกล่าวทันที
นายเสกสม กล่าวว่า กรมขนส่งทางบก ยังมีการตรวจความพร้อมของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ ได้แก่ การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ตรวจสมุดประจำรถ ตรวจอุณหภูมิร่างกาย และความพร้อมด้านร่างกายของพนักงานขับรถ ต้องพักผ่อนเพียงพอ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็น 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ไม่ใช้สารเสพติดและแสดงตัวตนในระบบ GPS พร้อมกำชับให้คนขับรถโดยสารสาธารณะต้องมีความพร้อมในการบริการและปฏิบัติตามกฎหมายจราจรทางบก และตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกอย่างเคร่งครัด หากพบชั่วโมงการทำงานเกินกว่ากฎหมายกำหนด ใช้สารเสพติด ดื่มแอลกอฮอล์ มีไข้ สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที
อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้ง
ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ หรือช่องทางร้องเรียนต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งให้บริการตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 เช่น สายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ข่าวล่าสุด
แท็กที่เกี่ยวข้อง
เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น