“กทม.” ลุยจับจริง รถบรรทุกวิ่งน้ำหนักเกิน โดนโทษจำคุกแล้ว 6 ราย

"กทม." ลุยจับจริง รถบรรทุกวิ่งน้ำหนักเกิน โดนโทษจำคุกแล้ว 6 ราย

Top news รายงาน วันที่ 10 เม.ย.67 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการกวดขันรถบรรทุกน้ำหนักเกินของกรุงเทพมหานครว่า นับตั้งแต่เกินเหตุการณ์ฝาท่อร้อยสายไฟฟ้าที่บริเวณปากซอยสุขุมวิท 62/1 เกิดการทรุดตัวจากรถบรรทุก กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการร่วมกับทั้งตำรวจและกรมทางหลวง ดำเนินการกวดขันรถบรรทุกน้ำหนักเกินอย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนการชั่งน้ำหนักรถบรรทุกปกติ และส่วนการชั่งด้วยด้วยระบบเครื่องชั่งชนิดติดตั้งใต้พื้นสะพาน Bridge-Weigh-In-Motion (B-WIM)

 

 

 

 

ส่วนการชั่งน้ำหนักรถบรรทุกปกติมีผลการดำเนินการควบคุมยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 – 25 มีนาคม 2567 มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 17 คัน ประกอบด้วย

1. รถบรรทุก 6 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 15 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 3 คัน

2. รถบรรทุก 10 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 25 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 12 คัน

3. รถบรรทุก 18 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 45 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 1 คัน

4. รถบรรทุก 22 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 50.5 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 1 คัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะนี้ภาพรวมการดำเนินการในการบังคับใช้กฎหมายนั้น แบ่งเป็น อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน 3 คดี อยู่ระหว่างพิจารณาคดี 6 คดี ศาลชั้นต้นพิพากษาปรับผู้ขับขี่ 5,000-10,000 บาท จำนวน 10 ราย โดยใน 10 รายนี้ จำคุก 6 ราย ศาลสั่งยึดรถ 2 ราย และ

ในส่วนของผลการดำเนินการควบคุมยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดตั้งแต่ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ – 27 มีนาคม 2567 ด้วยระบบเครื่องชั่งชนิดติดตั้งใต้พื้นสะพาน Bridge-Weigh-In-Motion (B-WIM) พบน้ำหนักบรรทุกเกินกฎหมาย 118 ครั้ง มีพบการกระทำผิดซ้ำถึง 28 ทะเบียน ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินคดีประกอบด้วย

1. รถบรรทุก 6 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 15 ตัน กระทำผิดครั้งเดียวจำนวน 5 คัน

2. รถบรรทุก 10 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 25 ต้น จำนวน 30 คัน กระทำผิดครั้งเดียว 11 คัน กระทำผิดซ้ำ 19 คัน

3. รถบรรทุก 22 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 50.5 ตัน จำนวน 9 คัน กระทำผิดซ้ำทั้ง 9 คัน

นายเอกวรัญญู กล่าวต่อว่า ผลกระทบจากรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดนั้นอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้สัญจรบ่อยครั้ง และยังส่งผลกระทบต่อความคงทนของถนนและสะพาน เสื่อมอายุเร็วกว่าที่ออกแบบทำให้กรุงเทพมหานครต้องใช้งบประมาณมากขึ้นในการซ่อมบำรุงรักษาถนนและสะพานดังกล่าว

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือหากประชาชนพบเห็นรถบรรทุกที่มีแนวโน้มน้ำหนักเกินจากการสังเกตว่าบรรทุกดินเกินครึ่งกระบะสามารถแจ้งผ่าน Traffy Fondue โดยกรุงเทพมหานครขอยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องหากตรวจพบรถบรรทุกที่มีแนวโน้มน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สระบุรีผวา! กระบะตู้ทึบ ไล่จับเด็กยัดใส่รถช่วงปิดเทอม โชคดีมีคนเจอ
"อาจารย์โต้ง" มองปม "หนุ่มจีน" ฆ่าโหดสาวสอง มีภาวะทางจิต ไม่เกี่ยวค้าอวัยวะมนุษย์-ความเชื่อไสยศาสตร์
"ทักษิณ" ย้ำไม่ห่วงคดีชั้น 14 แขวะ "เสรีพิศุทธ์" ทำตัวดี ๆ เผื่อได้เป็นรองนายกฯ
"เพชร กรุณพล" กร่างหนัก ป้อง "ดร.พอล" โดนร้องคดีผิด 112 วิจารณ์กลับ พวกรัก เทิดทูน สถาบันฯ
"ดนุพร" ขิงใส่ "บิ๊กป้อม ไม่ง้อพปชร. ลั่น 314 เสียง รัฐบาลมีเสถียรภาพแล้ว ชี้สส.ย้ายพรรคเป็นเอกสิทธิ์
ฝนดาวตก 'ไลริดส์' เจิดจรัสกลางฟ้าเสฉวน
ทรัมป์เรียกร้องปานามา-อิยิปต์เลิกเก็บค่าผ่านทางเรือสหรัฐ
คนร้ายขับรถพุ่งชนผู้คนที่นครแวนคูเวอร์ของแคนาดา
สุดใจบุญ “ลุงป้า” ขอส่งต่อเงินบริจาคบางส่วน มอบผู้เสียหาย เหยื่อลูกนักการเมือง อีกราย
"บิ๊กป้อม" อารมณ์ขึ้น ลั่นดังไม่ร่วมรัฐบาล มั่นใจไม่มีสส.พลังประชารัฐย้ายพรรค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น