logo

“ชาวบ้านปทุมฯ” เดือดร้อนหนัก “เกษตรกร” เดินหน้าจุดไฟ “เผาตอซังข้าว” ไม่เกรงกลัวกม.

ทุกข์ซ้ำซาก เกษตรกรพื้นที่ปทุมธานี ยังเดินหน้า เผาตอซังข้าวไม่เกรงใจใคร และไม่เกรงกลัวกฎหมาย แม้ชาวบ้าน ในละแวกใกล้เคียงจะได้รับเดือดร้อนหนัก ด้านสุขภาพ จากมลพิษ แต่หน่วยงานภาครัฐทำได้เพียงว่ากล่าวตักเตือนและเปรียบเทียบปรับ เพียง 500 บาท ขณะที่พ.ร.บ.สาธารณสุข บัญญัติโทษสูง ทั้งจำคุกและปรับ แต่ยังไร้การบังคับใช้ที่เป็นรูปธรรม

“ชาวบ้านปทุมฯ” เดือดร้อนหนัก “เกษตรกร” เดินหน้าจุดไฟ “เผาตอซังข้าว” ไม่เกรงกลัวกม. – Top News รายงาน

เผาตอซังข้าว

กรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 ได้มีการโพสต์เรื่องราวของทุกข์ชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเผาตอซังข้าว โดยโพสต์รูปภาพ และคลิปวิดีโอ พร้อมข้อความระบุว่า #ทุกข์ชาวบ้าน ก็เล่นเผากันแบบนี้ไง PM มันถึงไม่ลด..ไม่เคยจะจริงจังกับปัญหาสักที..ลองไปที่จังหวัด ร้องไปที่ อบต. ร้องไปที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ก็แก้อะไรไม่ได้..พ่อเมืองปทุมธานีจะช่วยลูกๆอย่างไร?

ซึ่งหลังจากที่ ทางเพจได้แชร์ภาพและคลิปวีดีโอ พร้อมข้อความต่อมาเพจดังกล่าว ต่อมาก็แฟนเพจรายหนึ่ง ซึ่งเป็นคุณแม่ ได้โพสต์เรื่องราวความเจ็บป่วยของลูกสาว ที่ได้รับผลกระทบจากการสูดดมควันจากการเผาตอซังข้าวของชาวนา เนื่องจากลูกสาวที่ยังเป็นเด็ก และเป็นภูมิแพ้ ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้เต็มๆ โดยข้อความระบุว่า “ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการเผาซังตอข้าว..เด็กที่สูดดมควันไฟต้องป่วยถึงกับเลือดกำเดาไหล..ใครจะช่วยชาวบ้าน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม หลังเรื่องราวดังกล่าว ถูกสื่อหลายสำนัก นำเสนอผ่านหลายช่องทาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เริ่มตื่นตัว และเข้าไปดูแลกวดขัน โดยทาง อบต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้มีการเข้มงวดกวาดขันการเผานา และ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ งด เลิก เผาตอซังข้าว และมีการส่งเจ้าหน้าที่ ออกติดตามหาผู้กระทำผิด และได้ทำการเปรียบเทียบปรับ ผู้ที่ฝ่าฝืน 2 ราย ๆละ 500 บาท เพื่อเป็นการป้องปราม

ล่าสุด วันนี้ ( 20 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับคลิปและข้อมูลออกประชาชน ที่พักอาศัยอยู่ ในพื้นที่ ลำลูกกาคลอง 5 เลียบทางด่วนมอเตอร์เวย์ ซึ่งเป็นภาพขณะที่เกษตรกรในพื้นที่ กำลังเผาหญ้าในพื้นที่ดินของตนเองอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ส่งผลให้เกิดหมอกควันจากการเผาไหม้ กระจายกรุ่น ไปรอบพื้นที่ พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีรถเจ้าหน้าที่ขับรถเข้ามายังจุดที่มีการเผา โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงมาคุยกับคนเผาแล้วก็ขับกลับไป แต่การเผาก็ยังดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้เคยเผยแพร่เอกสาร ให้ความรู้ เกี่ยวกับโทษของการ เผาหญ้าและเผาขยะ ตามพ.ร.บ. สาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 25 ,26,28 และ74 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 ซึ่งระบุว่า การเผาหญ้า หรือเผาขยะ แม้จะเผาในที่ของตนเองก็ตาม แต่หากการกระทำดังกล่าว ทำให้เกิดเหตุรำคาญ เช่น กลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เจ้าพนักงานในท้องถิ่นมีอำนาจสั่งให้หยุดเผาได้ และเมื่อมีคำสั่งห้ามกรณีดังกล่าวได้ หากยังคงมีการกระทำดังกล่าว จะเป็นกรณีฝ่าฝืนตามมาตรา 28 ประกอบกับไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันสมควร หรือขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตามมาตร 28 ผู้ซึ่งฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามาตรา 74 แห่งพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และการเผาดังกล่าวอาจเข้าข่ายคดีอาญาด้วย แม้เป็นการเผาทรัพย์ของตนเองก็ตามหากเป็นอันตรายต่อผู้อื่นและทรัพย์ของผู้อื่น ตามมาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้เป็นของตนเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท

ทั้งนี้หากจะพิจารณา ข้อกฎหมายจะพบว่า การฝ่าฝืนพ.ร.บ. ดังกล่าว จัดว่าเป็นการกระทำที่มีความผิดทั้งจำและปรับตามที่บัญญัติไว้ในพ.ร.บ.เองและอาจเข้าข่ายผิดกม.อาญา ซึ่งมีโทษจำและปรับสูงขึ้นไปอีก แต่ก็ยังมีการฝ่าฝืนกระทำอยู่ การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดเด็ดขาดตามกฎหมาย ของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ จึงน่าจะเป็นมาตรการสุดท้ายที่จะช่วยป้องปรามได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งคงต้องจับตามอง ต่อไป

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น