ติ๊กต้อกชี้สภาสหรัฐละเมิดเสรีภาพ”การแสดงออก”

ติ๊กต้อกชี้สภาผู้แทนฯสหรัฐกำลังละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น หลังผ่านร่างกฎหมายแบนแอปติ๊กต้อกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 360 ต่อ 58

รอยเตอร์สรายงานว่า TikTok ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (อาทิตย์ที่ 21 เมย.) หลังสภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกฏหมายแบนแอปพลิเคชั่น TikTok ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 360 ต่อ 58 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 เมย.) นอกเสียจากว่าไบท์แดนซ์ (ByteDance) จะยอมขายกิจการ TikTok ในสหรัฐภายในเวลา 9 เดือน ทั้งนี้ TikTok เตือนว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวกำลังละเมิดเสรีภาพการพูดและการแสดงออกของชาวอเมริกัน

ล่าสุด ร่างกฎหมายแบน TikTok ได้ถูกส่งไปยังวุฒิสภาแล้ว คาดว่าจะเปิดให้มีการลงมติในอีกไม่กี่วันนี้ และก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็บอกไว้แล้วว่าจะเซนต์อนุมัติทันทีหากร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบจากทั้งสองสภา

สหรัฐใช้วิธิลัดผ่านร่างกฎหมายแบน TikTok ด้วยการนำญัตติดังกล่าวไปรวมกับร่างกฎหมายว่าด้วยความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและร่างกฎหมายต่างประเทศ ถือเป็นร่างกฎหมายเร่งด่วนที่ต้องรีบพิจารณา หลังจากก่อนหน้านี้ร่างกฎหมายแบน TikTok ไปติดค้างอยู่ที่วุฒิสภา

ทั้งนี้สมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐของทั้งสองพรรคอ้างว่า TikTok เสี่ยงต่อความมั่นคงของสหรัฐเนื่องจากรัฐบาลจีนอาจบังคับเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของชาวอเมริกัน 170 ล้านคนที่ใช้ TikTok นอกจากนี้ Tiktok อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลจีน เพราะเยาวชนอเมริกันจำนวนมากดูข่าวสารผ่าน TikTok อย่างไรก็ตาม TikTok ปฏิเสธมาโดยตลอด โดยยืนยันว่าไม่เคยแชร์ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อเมริกันและจะไม่มีการแชร์

ด้านสถาบันว่าด้วยเสรีภาพชาวอเมริกันที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ของสหรัฐออกมาคัดค้านร่างกฎหมายแบน TikTok ชี้ว่าไม่คุ้มค้ากัน เพราะถ้าจีนหรือศัตรูของสหรัฐต้องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของชาวอเมริกัน ก็สามารถหาซื้อจากแหล่งอื่นได้ไม่ยาก และสามารถทำเฟคนิวส์บนแอปโซเชียลมีเดียของอเมริกันเอง ไม่จำเป็นต้องเป็นแอปของจีน ขณะที่สมาชิกเดโมแครตบางคนก็ออกมาเตือนเช่นกันว่าการแบน TikTok อาจถูกศาลสหรัฐยับยั้งเพราะละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญว่าด้วยการละเมิดสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นจริง พร้อมแนะว่าสหรัฐควรใช้วิธีออกกฎหมายคุมเข้มข้อมูลส่วนตัวน่าจะเหมาะกว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มติรัฐคุมเข้มเกินเหตุนำเข้าข้าวโพด-วัตถุดิบ ส่งผลไม่พอเลี้ยงไก่ทั้งประเทศ กระทบหนักเกษตรกรและผู้บริโภค
เครื่องบินฝึกลาวตกที่แขวงเชียงขวาง
รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านบินมาเลบานอน
"กองทัพเรือ" แจงปมพลทหารเสียชีวิต พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง ยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
"ชวน" ร่วมเคารพศพผู้เสียชีวิต 23 ราย เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา
“พิพัทธ์”ช่วยน้ำท่วม เชียงราย ตั้ง 5 ศูนย์ซ่อมระบบไฟฟ้า เครื่องมือเกษตรฟรี
“แจ็กแปปโฮ” โร่ชี้แจง "ปคบ." เคยไลฟ์กับ "แม่ตั๊ก" ขายอาหารเสริม
"สรรพสามิต" โชว์ผลงานปีงบ 67 ปราบสินค้าเถื่อน 3.3 หมื่นคดี ลุยยกระดับปราบทุกช่องทาง
พรรคปชน.แจงกรณี "หมอออย" ไม่โผล่โหวตกม. เมินตอบดราม่า รับงานนอก เปิดคลินิก โซเชียลคอมเมนต์เพียบ จี้ขอคำอธิบาย
หลักฐานเด็ดมาแล้ว แก๊ง RUK หลุดสารภาพ ใช้ไทยเป็นฐานใต้ดิน สู้ทัพพม่า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น